Mai Châu (Hòa Bình): Bảo đảm an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

Thứ sáu, 25/05/2018 17:45
(ĐCSVN) - Thực hiện phương châm “An toàn và hiệu quả”, những năm qua, Điện lực Mai Châu (Hòa Bình) đã triển khai thực hiện hàng loạt giải pháp bảo đảm cung cấp điện an toàn nhằm phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh cho người dân trên địa bàn, nhất là trong mùa mưa bão.

Mai Châu là huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình với điều kiện thời tiết thường, có những diễn biến phức tạp và khó lường, mưa bão thường kèm theo giông, lốc xoáy. Bên cạnh đó, địa hình của huyện chủ yếu là núi cao, vực sâu, giao thông đi lại khó khăn. Hệ thống các tuyến đường dây điện chủ yếu đi qua các vùng đồi núi có độ dốc lớn thường phải chịu khí hậu gió mùa ẩm ướt, tần suất sóng sét cao, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, sửa chữa, xử lý của đơn vị khi hư hỏng. Mặt khác, mùa mưa bão cũng là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ liên quan đến hoạt động cung cấp, sử dụng điện. Do vậy, công tác bảo đảm an toàn lưới điện luôn được Điện lực Mai Châu quan tâm, chỉ đạo kịp thời.

Theo thống kê, đến nay, Điện lực Mai Châu được giao quản lý trên 230 km đường dây trung thế; hơn 310 km đường dây hạ thế và 119 máy biến áp. Toàn huyện có gần 15 nghìn khách hàng; trong đó, khách hàng sử dụng điện 3 pha là gần 1.000 công tơ điện. Tích cực khắc phục những khó khăn, đảm bảo an toàn lưới điện, hàng năm, Điện lực Mai Châu đã chủ động nghiên cứu, xây dựng kế hoạch sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi sự cố xảy ra; tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm biện pháp phòng tránh và sử dụng điện an toàn, đúng quy định. Đồng thời, thường xuyên tổ chức phát quang hành lang lưới điện, nắn tuyến đường dây hạn chế đi qua khu dân cư. Yêu cầu các cơ quan chức năng, nhà mạng bó gọn đường dây, quản lý chặt chẽ việc treo biển quảng cáo…

 

Tìm hiểu được biết, để chuẩn bị cho công tác phòng chống lụt bão năm 2018, Đội Quản lý tổng hợp (Điện lực Mai Châu) đã lập kế hoạch và tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống đường dây truyền tải điện trên địa bàn; đảm bảo cung ứng điện khi có sự cố xảy ra, tránh tình trạng không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của người dân. Chủ động phát dọn các điểm xung yếu; phân công nhân viên trực 24/24 giờ; tổ chức diễn tập nhằm bảo đảm khi có sự cố xảy ra có thể xử lý kịp thời những tồn tại ở hệ thống đường dây điện trung thế, hạ thế cũng như tại các máy biến áp.

 

Điện lực Mai Châu diễn tập khắc phục sự cố mất an toàn lưới điện (Ảnh: MH)

 

Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên ngành Điện ở huyện Mai Châu cũng tiến hành tổng kiểm tra các đường dây vượt sông, vượt đường giao thông và giảm thiểu độ võng đảm bảo tiêu chuẩn về khoảng cách an toàn lưới điện trước khi bước vào mùa mưa; kịp thời khắc phục điểm yếu, hư tổn tại các đường dây, công tơ, cột điện… Đối với những vị trí cột có nguy cơ gây ra sự cố, đơn vị đã kịp thời tổ chức gia cố và thay thế; cải tạo, nâng cấp hệ thống chống sét của lưới điện. Điện lực Mai Châu còn tiến hành đầu tư xây dựng các tuyến đường dây mới, khép kín mạch vòng với các đường dây đã có; đầu tư hệ thống đồng hồ điện tử đo điện; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện đóng điện các công trình dự án xây dựng cơ bản, cải tạo lưới điện, nâng công suất trạm biến áp chống quá tải lưới điện.

Theo ông Hà Đức Hạnh - Giám đốc Điện lực Mai Châu, với đặc điểm địa hình hiểm trở, đi lại hết sức hạn chế, người dân sinh sống rải rác nên hoạt động của ngành điện gặp khá nhiều khó khăn trong việc cung cấp điện và đảm bảo an toàn lưới điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Quán triệt và thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, đơn vị đã thành lập Tiểu ban Phòng chống lụt bão, đội xung kích; lập phương án và tiến hành diễn tập giả định, rà soát lại toàn bộ tuyến lưới, trạm biến áp; từ đó có kế hoạch bổ sung, sửa chữa những điểm xung yếu, gia cố các vị trí có nguy cơ sạt lở cao để ứng phó với những sự cố trong mùa mưa bão năm nay. Công tác vật tư cũng là khâu quan trọng, do vậy, đơn vị cũng đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Nhờ vậy, không chỉ giúp bảo đảm an toàn trong truyền tải, cung ứng điện mà còn giúp nâng cao tỷ lệ bao phủ điện lưới trên địa bàn toàn huyện. Đến cuối năm 2017, mật độ phủ lưới điện quốc gia trên địa bàn huyện Mai Châu đã đạt 100% thôn, bản có điện và 99,8% hộ có điện; còn 0,2% hộ chưa có điện là những hộ mới tách khẩu và hộ ra ở riêng.  

Thực hiện đa dạng về hình thức, thiết thực về nội dung tuyên truyền và sát với tình hình thực tế, Điện lực Mai Châu còn tích cực, chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng tránh tai nạn điện. Thông qua đẩy mạnh tuyên truyền nhằm vận động các chủ đầu tư, chủ công trình tuyệt đối không xây dựng lấn chiếm trái phép hành lang an toàn lưới điện; người dân không được trèo lên cột điện hoặc trạm biến áp. Đối với các hộ gia đình, cá nhân cần sử dụng thiết bị điện đảm bảo tiêu chuẩn, an toàn; không dùng dây trần làm dây dẫn điện trong nhà; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí điện, nhất là những hộ dân sống trong vùng thường xuyên xảy ra sạt lở, gió lốc, lũ khi dây dẫn điện bị đứt, các thiết bị điện bị đổ hoặc thấy nguy cơ mất an toàn thì không lại gần hoặc bám vào cột điện bị ngập nước để đề phòng điện rò trong nước gây tai nạn…

Ông Sùng A Văn ở bản Chà Đáy, xã Pà Cò, huyện Mai Châu cho biết: “Nhờ cán bộ ngành điện tuyên truyền nên người dân trong bản đã thực hiện khá tốt việc bảo đảm an toàn trong sử dụng điện. Nhiều năm nay, trong bản không xảy ra các trường hợp mất an toàn liên quan đến lưới điện”.

Thực tế cung ứng điện trên địa bàn huyện Mai Châu những năm gần đây cho thấy, nhờ thực hiện tốt các giải pháp nên các sự cố mất điện, tình trạng gián đoạn cấp điện đã được hạn chế rất nhiều. Việc khắc phục, xử lý sự cố khi có giông lốc, bão gây đổ cột, đứt dây cũng được Điện lực Mai Châu tiến hành khẩn trương, kịp thời và được người dân ghi nhận, đánh giá cao./.

Bài, ảnh: Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực