Mái nhà chung, chỗ dựa tin cậy của người mù

Thứ tư, 17/04/2019 17:03
(ĐCSVN) - 50 năm qua, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Tàn nhưng không phế”, người mù và người khuyết tật trong cả nước đã luôn kiên trì, bền bỉ phấn đấu, tích cực tham gia đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày 17/4 tại Hà Nội, Hội Người mù Việt Nam kỉ niệm 50 năm ngày thành lập (17/4/1969 - 17/4/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - lần thứ hai.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tới dự.


Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai trao Huân chương Lao động hạng Nhất
cho Hội người mù Việt Nam - Ảnh: Minh Châu

Theo Chủ tịch Hội người mù Việt Nam Phạm Viết Thu, là tổ chức của những người đã mất đi ánh sáng của đôi mắt, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, trở ngại, Hội người mù Việt Nam với 74 ngàn hội viên đã luôn là người đồng hành, động viên, hỗ trợ người mù vượt qua khó khăn, tích cực vươn lên trong cuộc sống.

Trải qua 50 năm hoạt động, Hội đã có nhiều nỗ lực và bước phát triển hệ thống tổ chức từ Trung ương đến địa phương với 56 tỉnh, thành hội cùng với 15 trung tâm giáo dục, dạy nghề và phục hồi chức năng, 357 cơ sở sản xuất, dịch vụ tập trung để hỗ trợ cho người mù.

Bên cạnh đó, các hoạt động của Hội như công tác tuyên truyền, vận động, phát triển giáo dục, tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng chính sách người khuyết tật, hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm, chăm lo đời sống, hợp tác quốc tế, giúp đỡ phụ nữ và trẻ em mù cùng với các chính sách của Đảng, Nhà nước, sự tham gia của cộng đồng xã hội đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống tinh thần và vật chất của Hội viên.

Hội đã thực sự là mái nhà chung ấm áp, là chỗ dựa tin cậy của người mù cả nước. Từ những ngày đầu thành lập có 95% người mù không biết chữ, cuộc sống đầy mặc cảm, tự ti đến nay hàng chục ngàn người đã đọc thông, viết thạo, hàng vạn hội viên được đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn để vươn lên thoát nghèo.


Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: Minh Châu

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định Hội người mù Việt Nam là thành viên tích cực của Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam và Hiệp hội Người mù thế giới, vai trò của Hội và hội viên ngày càng được khẳng định trong cuộc sống.

“50 năm qua, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Tàn nhưng không phế”, người mù và người khuyết tật trong cả nước đã luôn kiên trì, bền bỉ phấn đấu, tích cực tham gia đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hội người mù Việt Nam là tổ chức đầu tiên được thành lập của người khuyết tật, có Chỉ thị riêng của Đảng đó là Chỉ thị số 51-CT/TW năm 1989 để chỉ đạo các cấp ủy, hệ thống chính trị trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ cho Hội người mù Việt Nam. Năm 2019, Ban Bí thư sẽ tiến hành tổng kết 30 năm thực hiện Chỉ thị này để tiếp tục có các chủ trương, chính sách phù hợp trong tình hình mới”, đồng chí Trương Thị Mai nói.

Trưởng ban Dân vận Trung ương yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, địa phương tiếp tục giúp đỡ, tạo điều kiện để hoạt động của Hội ngày càng hiệu quả, tạo điều kiện cho người khuyết tật có cơ hội tham gia, thụ hưởng thành quả của quá trình phát triển; nghiên cứu rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến người khuyết tật, trong đó có người mù và lắng nghe ý kiến của người khuyết tật về vấn đề này. Chuẩn bị điều kiện để Việt Nam phê chuẩn Hiệp ước Marrakesh nhằm tăng cường cơ hội cho người không có khả năng đọc chữ in tiếp cận với các tác phẩm đã công bố. MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội, thành viên Mặt trận các cấp quan tâm tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước chăm lo giúp đỡ người mù xóa đói giảm nghèo, có việc làm, cải thiện và nâng cao cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.


Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao Huân chương Lao động hạng Nhì
cho Trung tâm Đào tạo, Phục hồi chức năng trực thuộc Hội người mù Việt Nam - Ảnh: Minh Châu

Dịp này, Hội người mù Việt Nam đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai; Trung tâm Đào tạo, phục hồi chức năng trực thuộc Hội người mù Việt Nam nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội người mù Việt Nam nhận Huân chương Lao động hạng Ba./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực