Mưa lũ bất thường gây nhiều thiệt hại tại Lào Cai

Thứ ba, 23/10/2018 10:36
(ĐCSVN) - Sáng sớm ngày 22/10, cơn lũ bất ngờ đổ về đã gây thiệt hại nặng nề khu vực bản Nà Đình, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên của tỉnh Lào Cai.


Lực lượng chức năng huyện Bảo Yên tích cực giúp đỡ người dân khắc phục
hậu quả mưa lũ bất thường (Ảnh: TD)


Theo người dân địa phương, đây là trận lũ quét lớn nhất kể từ năm 1971 đến nay. Tại bản Nà Khương, xã Nghĩa Đô phát hiện thi thể, cơ quan chức năng xác định, nạn nhân là người ở xã Bản Rịa, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

 

Điểm bất thường là cơn lũ xảy ra bất ngờ trong khi trước đó tại khu vực này chỉ có mưa nhỏ. Mặt khác đối với miền núi, theo quy luật, thời điểm này đã hết mùa mưa lũ; người dân không có sự đề phòng nên hoàn toàn không kịp trở tay. Chỉ trong vòng khoảng 1 giờ đồng hồ, nước dâng cao gần 2 mét đã cuốn đi nhiều tài sản của người dân địa phương. Mưa lũ cũng để lại một lượng lớn bùn đất, cây cối…

 

Chị Nguyễn Thị Thái, người dân bản Nà Đình, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên (Lào Cai) chia sẻ: “Lúc 6 giờ sáng, tôi ngủ dậy thì thấy mưa to thấy nước về, chưa kịp trở tay, thế là nước úp về trôi hết...”.

 

Theo thống kê sơ bộ ban đầu, cơn lũ quét đã làm sập đổ hoàn toàn 09 nhà dân; làm ngập úng 87 nhà khác. Gần 100 ha lúa đang thời kỳ thu hoạch, 6 ha hoa màu bị và hơn 4 ha áo cá bị mất trắng. Lũ quét cũng cuốn trôi 300 con lợn, hơn 1000 con gà, vịt của người dân. Về hạ tầng, lũ cuốn trôi 01 cầu sắt suối, gãy 09 cột điện 0,4kv; sạt lở gần 1000 mét khối đất đá trên tỉnh lộ 153. Tổng thiệt hại ước tính vào khoảng hơn 5 tỷ đồng.

 

Đồng chí Hồ Cao Khải, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên (Lào Cai) cho biết: Chúng tôi đã cử các lực lượng quân đội, chỉ đạo các lực lượng dân quân tự vệ của các xã lân cận như Xuân Hòa, Vĩnh Yên trợ giúp cho xã Nghĩa Đô để giúp bà con sơ tán con người cũng như tài sản. Đồng thời, huyện cũng đã chỉ đạo các lực lượng có liên quan thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ để triển khai phương án hiệu quả nhất, nhanh nhất, giảm các thiệt hại vật chất cho nhân dân địa phương.

 

Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, chính quyền địa phương huy động hàng trăm người giúp nhân dân thống kê thiệt hại để hỗ trợ khẩn cấp cho người dân, đảm bảo cho người dân không bị đói và ổn định cuộc sống...

 

                   Mưa lũ tại huyện Bảo Yên (Lào Cai) gây nhiều thiệt hại. Video: Trung Dũng - Hải Đăng

 

Trung Dũng - Hải Đăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực