Mưa lũ, sạt lở đất làm 17 người chết và mất tích tại Khánh Hòa

Thứ hai, 19/11/2018 15:08
(ĐCSVN) - Theo Báo cáo nhanh sáng 19/11 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, tính đến ngày 18/11, thiệt hại ban đầu do mưa lũ, sạt lở đất tại tỉnh Khánh Hòa đã làm 17 người chết và mất tích, 11 người bị thương.

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: baokhanhhoa.vn)

Cụ thể: 12 người chết, 5 người mất tích và 11 người bị thương. Thiệt hại về nhà: 43 nhà bị sập, hư hỏng (TP. Nha Trang 30 nhà, Cam Lâm 7 nhà, Thị xã Ninh Hòa 6 nhà).

Về tình hình ngập lụt, tại TP. Nha Trang, nhiều tuyến đường bị ngập, có nơi trên 0,5-1m, gây ách tắc giao thông. Tại huyện Diên Khánh, 18/18 xã hầu hết đều bị ngập, 6/18 xã ngập từ 0,5m trở lên như: Diên An, Diên Phú, Diên Toàn, Diên Bình, Diên Lạc, Diên Điền. Tại huyện Khánh Vĩnh, 5 cầu tràn ngập sâu từ 0,4-0,6m; huyện Khánh Sơn 9 tràn ngập sâu từ 0,4-0,6m.

Tại tỉnh Ninh Thuận, một số nơi thuộc xã Phước Nam, huyện Thuận Nam bị ngập sâu từ 0,4 -0,6m; một số tuyến đường thuộc các xã Phước Nam, Phước Ninh, Phước Dinh, Nhị Hà, Phước Minh, huyện Thuận Nam bị ngập sâu từ 0,3 -0,5m.

Đến chiều tối ngày 18/11, các tuyến đường này nước đã rút, giao thông đi lại bình thường; riêng đoạn đường từ Nha Trang đi sân bay Cam Ranh bị ách tắc một số đoạn do bùn cát tràn qua đường.

Về công tác chỉ đạo ứng phó, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện gửi các tỉnh từ Bình Định đến Bà Rịa - Vũng Tàu; Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, các Bộ, ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất. Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng, chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào, chính quyền các địa phương.

Sáng 19/11, Thứ trưởng - Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Hoàng Văn Thắng đã dẫn đầu các đoàn công tác đi Khánh Hòa để nắm bắt tình hình và ứng phó với diễn biến thiên tai.

Tại địa phương, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố tổ chức trực ban nghiêm túc và thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai. Tỉnh Khánh Hòa đã huy động 600 cán bộ, chiến sĩ tìm kiếm người bị vùi lấp, mất tích, đưa người bị thương đi cấp cứu, di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. TP. Nha Trang cho toàn bộ học sinh nghỉ học ngày 19/11.

UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo UBND huyện Tuy An tổ chức thăm hỏi động viên những gia đình có người bị thương, cũng như khách du lịch bị ảnh hưởng, khẩn trương tổ chức đánh giá thiệt hại. Các sở ngành phối hợp cùng với các địa phương bố trí lực lượng, trực canh, rào chắn, cắm biển báo hiệu, cấm các phương tiện, người dân đi lại tại các vùng nguy hiểm, khu vực bị ngập lụt để đảm bảo an toàn và người và tài sản.

Tỉnh Khánh Hòa đã di dời 481 hộ/1.896 người, chủ yếu tại TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh đến nơi an toàn. Tỉnh Ninh Thuận đã di dời 100 hộ dân tại xã Phước Nam, huyện Thuận Nam bị ngập sâu đến nơi an toàn.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, về các công việc cần triển khai tiếp theo, các địa phương cần thực hiện nghiêm túc các nội dung Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 57/CĐ-TW ngày 17/11/2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn về ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa và các địa phương khác ở khu vực Nam Trung Bộ cần tập trung chỉ đạo ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ; tổ chức tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, mai táng người bị thiệt mạng. Hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói, “màn trời, chiếu đất”.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ trượt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán, di dời dân cư đảm bảo an toàn. Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người dân chủ động phòng ngừa; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết, nhất là qua các ngầm, tràn, hạn chế thiệt hại do mưa lũ./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực