Nâng cao hiệu quả truyền thông trong phòng, chống thiên tai

Thứ bảy, 20/01/2018 19:44
(ĐCSVN) - Trong 2 ngày 19-20/1, tại Hà Nội, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức hội thảo tập huấn "Định hướng cho các cơ quan thông tin đại chúng về truyền thông trong phòng chống thiên tai và cách tiếp cận giảm nhẹ rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm".
Hình ảnh tại hội thảo (Ảnh: Đ.H)

Tham gia hội thảo có: Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Uỷ viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng, chống thiên tai; ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương; PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo; bà Mizuho Okimoto Kaewtathip, Trưởng Chương trình chính sách xã hội và quản trị UNICEF tại Việt Nam; lãnh đạo một số bộ, ngành và đông đảo phóng viên báo chí.     

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai. Trong những năm gần đây, thiên tai xảy ra ngày càng khốc liệt, dị thường, trái quy luật. Các vùng miền đã xuất hiện nhiều loại hình thiên tai cực đoan như bão mạnh, siêu bão ngoài biển Đông, mưa lũ trái quy luật, lũ chồng lũ tại khu vực miền Trung, lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng tại các tỉnh phía Bắc, sạt lở bờ sông, bờ biển tại hầu hết các vùng miền, nghiêm trọng nhất tại Đồng bằng sông Cửu Long. Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài, rét đậm, rét hại lấn sâu vào các tỉnh Trung bộ.

Đặc biệt trong năm 2017, năm thiên tai kỷ lục đã gây nhiều thiệt hại nặng nề trên khắp cả nước. Bão liên tục xuất hiện, với 16 cơn bão, 6 áp thấp nhiệt đới, đặc biệt là cơn bão số 10 và bão số 12 là 2 cơn bão rất mạnh trong nhiều năm đổ bộ vào khu vực Trung bộ, bão số 16 gây gió mạnh cấp 12 trên quần đảo Trường Sa vào cuối tháng 12/2017; lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng tại các tỉnh miền núi đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Theo thống kê của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, trong năm 2017, thiên tai đã làm 386 người chết và mất tích, 645 người bị thương, 8.126 nhà bị sập đổ, 352.943 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại, 65.350 con gia súc và 2 triệu con gia cầm bị chết,… với tổng thiệt hại về kinh tế khoảng 60.000 tỷ đồng (tăng 300% so với trung bình nhiều năm).

Trước những diễn biến bất thường của thiên tai, hoạt động thông tin truyền thông có vai trò rất quan trọng, giúp cộng đồng, chính quyền các cấp chuyển biến trong nhận thức về hiểm họa thiên tai cũng như đưa công tác phòng, chống thiên tai vào cuộc sống. Về cơ bản, các cơ quan thông tin đại chúng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, địa phương, Tổng cục Phòng, chống thiên tai triển khai nhiều hình thức, giải pháp, tích cực tác nghiệp tại hiện trường, nhất là trong ứng phó thiên tai, góp phần tuyên truyền đến toàn hệ thống chính trị, xã hội, người dân chủ động phòng, chống thiên tai.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả truyền thông trong phòng, chống thiên tai, tại hội thảo, nhiều đại biểu đã thảo luận các nội dung như: một số vấn đề kỹ thuật về phòng, chống thiên tai cần lưu ý với các cơ quan báo chí trong truyền thông về phòng, chống thiên tai; nguyên tắc cơ bản trong Công ước Quốc tế về quyền trẻ em trong thiên tai; phương pháp tiếp cận truyền thông vì sự phát triển và nguyên tắc đạo đức cơ bản trong việc báo cáo và đưa tin tức về trẻ em trong trường hợp khẩn cấp; thực trạng báo chí Việt Nam hiện nay với vấn đề truyền thông về thiên tai và vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng trong phòng, chống thiên tai;…     

Tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 38 cá nhân thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống thiên tai năm 2017.

Trước giờ khai mạc, hội thảo đã dành một phút tưởng niệm phóng viên Đinh Hữu Dư của Thông tấn xã Việt Nam đã hy sinh trong khi đang tác nghiệp về phòng chống thiên tai trong đợt mưa lũ tháng 10/2017 tại tỉnh Yên Bái./.

Đặng Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực