Ngăn chặn lây lan dịch tả lợn Châu Phi vùng biên giới

Thứ sáu, 24/05/2019 22:47
(ĐCSVN) - Trước tình hình lây lan nhanh nhanh chóng của bệnh dịch tả lợn Châu phi, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An đã chỉ đạo các đồn Biên phòng trên tuyến biên giới quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh về ngăn chặn sự lây lan của loại dịch bệnh nguy hiểm này.

 

Đồn BP Mường Ải phối hợp địa phương thành lập chốt cơ động kiểm soát phòng chống dịch bệnh. Ảnh HT

 

Ngày 23/5 bệnh dịch tả lợn Châu phi đã xảy ra trên địa bàn xã biên giới Mường Típ huyện Kỳ Sơn. Ngoài ra, các xã biên giới khác như Mường Ải và xã Bắc Lý cũng đã có hàng trăm con lợn bị chết chưa rõ nguyên nhân. Do người dân ở các địa phương này thường nuôi lợn thả rông khiến cho việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình trên, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị Biên phòng, nhất là các đơn vị đã có dịch bệnh xảy ra, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền đến người dân về tác hại của bệnh dịch tả lợn Châu Phi; Tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, cửa khẩu, các lối mở, trao đổi thông tin để nắm bắt tình hình dịch bệnh tả lợn Châu phi; đồng thời cử các đoàn công tác xuống ngay địa bàn có lợn chết để tổ chức tuyên truyền trong nhân dân, tổ chức lấy mẫu theo quy định gửi cơ quan chức năng xét nghiệm làm rõ nguyên nhân, triển khai ngay các biện pháp phòng dịch khẩn cấp.

Phối hợp địa phương, các lực lượng thành lập các chốt liên ngành (công an, quân sự, thú y…) tổ chức kiểm soát chặt việc trao đổi, mua bán các sản phẩm từ thịt lợn; mua lợn giống của nhân dân; kịp thời báo cáo lợn bị chết, đồng thời tổ chức tuyên truyền không giết thịt ăn, không giết mổ lợn kinh doanh trong vùng có dịch, không sử dụng các sản phẩm từ thịt lợn trong thời gian đang có lợn dịch thực hiện đúng quy định, hướng dẫn về công tác phòng chống dịch, tổ chức tiêu huỷ tập trung lợn nhiễm bệnh đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.

 

Các đơn vị phối hợp thành lập các chốt kiểm dịch lưu động kiểm tra, ngăn chặn không cho các loại phương tiện vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc vào địa bàn biên giới. Ảnh HT


Các đơn vị cũng đang triển khai đề án chăn nuôi lợn nái sinh sản cung cấp con giống cho người dân, chủ động công tác phòng chống, lây lan của dịch bệnh; tiến hành phun thuốc, khử trùng, không sử dụng thực phẩm tồn dư để chăn nuôi; kiểm soát chặt nguồn thực phẩm cung cấp hàng ngày cho đơn vị.

Đại úy Nguyễn Xuân Sơn, Chính trị viên phó đồn Biên phòng Mỹ Lý cho biết: Đơn vị đã tuyên truyền vận động người dân không giết lợn bệnh chết, lấy mẫu gửi cơ quan thú y xét nghiệm; đồng thời phối hợp với địa phương thành lập các chốt cơ động kiểm tra, kiểm soát chặt địa bàn, không để lưu thông các sản phẩm từ lợn không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc.../.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực