Nghị lực bứt phá, vượt qua khuyết tật, luôn tiến lên phía trước

Thứ hai, 16/04/2018 16:12
(ĐCSVN) - 48 đại biểu người khuyết tật (NKT) là 48 câu chuyện kể về quá trình vượt khó đi lên, thành lập và phát triển doanh nghiệp, cơ sở. Họ đến từ mọi miền đất nước, hoàn cảnh, điều kiện, môi trường, tình trạng khuyết tật khác nhau... nhưng họ đều có chung ý chí, nghị lực bứt phá, vượt qua khuyết tật, luôn tiến lên phía trước.

Nhân kỷ niệm ngày người khuyết tật Việt Nam 18/4, trong hai ngày 16 - 17/4, tại Hà Nội, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức các chương trình: “Hội ngộ doanh nhân, chủ cơ sở sản xuất là người khuyết tật”; Chương trình giao lưu “Một trái tim - Một thế giới” lần thứ XV năm 2018; Tọa đàm “Cơ sở sản xuất kinh doanh của người khuyết tật - Thực tiễn và kiến nghị”.

Chương trình hội ngộ Doanh nhân, chủ cơ sở sản xuất là người khuyết tật. Ảnh: VA

 

Đây là các hoạt động nhằm ghi nhận, tôn vinh những tấm gương NKT tiêu biểu vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong lao động, kinh doanh, làm chủ doanh nghiệp, làm chủ cơ sở. Qua các chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này góp phần tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức về khả năng và sự đóng góp của NKT vào xã hội, góp phần nhân rộng các điển hình tiên tiến, lan tỏa, truyền động lực trong cộng đồng, trong giới trẻ về những mô hình, sáng kiến khởi nghiệp thành công của NKT.

 

Tham gia Chương trình “Hội ngộ doanh nhân, chủ cơ sở sản xuất là người khuyết tật” diễn ra ngày 16/4 có 48 đại biểu NKT là các giám đốc doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất được lựa chọn từ 37 tỉnh, thành phố trên cả nước (trong đó có 14 đại biểu là nữ, 3 đại biểu dân tộc thiểu số, 2 đại biểu khiếm thị, 1 đại biểu khiếm thính).

 

48 đại biểu NKT là 48 câu chuyện kể về quá trình vượt khó đi lên, thành lập và phát triển doanh nghiệp, cơ sở. Họ đến từ mọi miền đất nước, hoàn cảnh, điều kiện, môi trường, tình trạng khuyết tật khác nhau, trong số đó có những người không một ngày đến trường, nhưng họ đều có chung ý chí, nghị lực bứt phá, vượt qua khuyết tật, luôn tiến lên phía trước. Thành quả của những giám đốc ấy không chỉ là niềm vui, thành công riêng của bản thân, của doanh nghiệp, cơ sở của họ mà còn là niềm tự hào của cả cộng đồng NKT, cộng đồng doanh nghiệp, của đất nước. Đó là thông điệp khẳng định mạnh mẽ NKT có thể làm và thậm chí làm tốt hơn những gì người lành lặn có thể làm được.

 

Rất nhiều câu chuyện được chia sẻ tại buổi hội ngộ này. Không một ngày đến trường, liệt toàn thân chỉ có hai ngón tay cử động, anh Nguyễn Quốc Toàn (Phú Thọ) đã thành lập Công ty TNHH NQT đưa công nghệ thông tin đến với quê hương mình. Vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay Công ty đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh, đã thi công nhiều công trình trọng điểm, doanh thu hàng năm đạt 6-8 tỷ đồng. Công ty đã tạo việc làm cho 10 người với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

 

Như nhiều nữ doanh nhân thành đạt là niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ khuyết tật cũng không nằm ngoài trong số đó. Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (Quảng Nam), với niềm đam mê kinh doanh đã cùng chồng thành lập Công ty TNHH Quang Toàn, chuyên mua bán, sửa chữa các loại mô tô, gia công cơ khí. Công ty có phân xưởng với máy móc công nghệ kỹ thuật số hiện đại sản xuất được những phụ tùng linh kiện phục vụ ngành chế tạo lắp ráp ô tô giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa giảm hàng ngoại nhập. Hàng năm, Công ty nộp ngân sách trên 2 tỷ đồng, tạo việc làm cho 50 lao động với thu nhập bình quân từ 5-10 triệu đồng/người/tháng.

 

Trở về sau cuộc chiến với thương tật 81%, thương binh Hoàng Phi Thường (Hải Dương) không cam chịu đói nghèo, không chấp nhận ngồi không để nhà nước nuôi dưỡng suốt đời, ông thành lập Xí nghiệp Thương mại – Du lịch và xây dựng thương binh 27/7 để tạo việc làm cho đồng đội và con em họ. Những buổi đầu khó khăn, vấp ngã, nhưng với ý chí của người lính Cụ Hồ, ông chèo lái Xí nghiệp đi lên. Năm 2017 doanh thu đạt 88 tỷ đồng, tạo việc làm cho 150 lao động chính, 250 lao động thời vụ với mức lương từ 3,5 triệu đồng đến 12 triệu/người/tháng. Dự kiến 2018, ông mở rộng kinh doanh sang nước bạn Lào, sản xuất gạch và vật liệu xây dựng tại Sầm Nưa và Viên Chăn./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực