Nguy cơ cao xảy ra lũ tại Tây Nguyên

Thứ tư, 07/08/2019 19:21
(ĐCSVN) - Những ngày vừa qua, tại khu vực các tỉnh Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn - Văn phòng Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện hoả tốc số 10/CĐ-TW gửi các bộ, ngành và các tỉnh Tây Nguyên.
Hồ đội 4 xã Ia Vrê huyện Ea Súp (Đắk Lắk) nước đang dâng cao
(Nguồn: baodaklak.vn)

Theo Công điện, đêm qua và sáng ngày hôm nay (7/8), khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 100-150mm, một số điểm mưa trên 200mm như Ia Lốp (Đắk Lắk) 363mm, Ea Bar (Đắk Lắk) 215mm, Đăk Ru (Đắk Nông) 231mm. Mưa lớn đã gây ngập lụt tại một số khu vực thị trấn Ea Súp và xã Cư Mang, huyện Ea Súp và một số thôn tại xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn; xã Ya Tơ Mốt, huyện Ea Súp bị chia cắt do tuyến tỉnh lộ bị ngập sâu đoạn qua cầu Đắk Bùng (điểm sâu nhất khoảng 1m). Theo dự báo, khu vực Tây Nguyên tiếp tục có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80mm đến 150mm, có nơi lớn hơn.

Để chủ động đối phó với diễn biến của mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất và các tình huống bất thường, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn - Văn phòng Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh khu vực Tây Nguyên, các Bộ, ngành theo nv triển khai một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp đảm bảo an toàn cho người, tài sản và sản xuất.

Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân tại các khu vực bị ngập lụt, chia cắt; tổ chức sơ tán dân ở những vùng nguy cơ cao đến nơi an toàn; sẵn sàng phương án bảo đảm giao thông, lưới điện, hệ thống thông tin, liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

Rà soát các phương án ứng phó với tình huống lũ quét, sạt lở đất; tổ chức lực lượng xung kích kiểm tra khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng thấp, vùng ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn.

Triển khai lực lượng cảnh báo, canh gác tại các ngầm tràn, tuyến đường bị ngập lụt, chia cắt để bảo đảm an toàn cho người dân. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Chỉ đạo, kiểm tra, triển khai việc các biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu hoặc đang thi công, sửa chữa; công tác vận hành các hồ thuỷ điện đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du. Đối với các hồ trên khu vực biên giới cần chia sẻ và thông báo kịp thời thông tin về vận hành xả nước của hệ thống hồ chứa thuỷ điện cho các cơ quan chức năng của Campuchia bảo đảm không gây biến động dòng chảy đột ngột vùng biên giới Việt Nam và Campuchia theo quy định.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về mưa lũ, xả lũ của các hồ chứa để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh…

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và Văn phòng Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn…/.

Đ.H

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực