Nhật Bản hỗ trợ cải thiện môi trường làm việc cho các doanh nghiệp Việt Nam

Thứ tư, 14/03/2018 18:34
(ĐCSVN) – Hầu hết các công ty Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đang phải đối mặt với việc thiếu trầm trọng các kỹ năng tư vấn thực hành và đội ngũ nhân lực có thể giúp cải thiện hoạt động kinh doanh và chế độ phúc lợi cho người lao động.

Giáo sư Kazuteru Kuroda, Công ty tư vấn JPC phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: Kiều Giang)

Ngày 14/3, hội thảo cuối kỳ Dự án “Hỗ trợ Đào tạo chuyên gia năng suất nhằm cải thiện môi trường làm việc và nâng cao mức độ thỏa mãn của người lao động” (hay còn gọi là Dự án WISE) đã diễn ra tại Hà Nội.

Dự án này được thực hiện bởi Trung tâm Năng suất Nhật Bản (JPC) và Viện Năng suất Quốc gia Việt Nam (VNPI) tại khu vực Hà Nội và các vùng lân cận từ tháng 5/2016 trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Phát triển của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Dự án hướng đến cải thiện môi trường làm việc, thúc đẩy quản lý kinh doanh và đưa ra các giải pháp cho các vấn đề trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp phổ biến.

Cũng trong khuôn khổ đầu ra của Dự án, VNPI được kỳ vọng sẽ tự chủ trong việc xây dựng khung thực hiện Chương trình Đào tạo chuyên gia năng suất nòng cốt.

Tại buổi Hội thảo, bốn công ty tham gia Dự án đã trình bày về những thay đổi mà mô hình Cải thiện môi trường làm việc và nâng cao mức độ thoả mãn của người lao động (WISE) đã đưa đến cho các công ty trong việc nâng cao sự hài lòng của người lao động và giúp tăng năng suất.

Những chia sẻ thực tế về các vấn đề cũng như những thách thức mà các công ty Việt Nam đã phải đối mặt khi áp dụng các bí quyết và kinh nghiệm của phía Nhật Bản nhằm nâng mức độ hài lòng của người lao động và tăng năng suất cũng được trình bày tại Hội thảo.

Trong quý 1 năm 2017, Dự án đã hỗ trợ 12 công ty nâng cao mức độ hài lòng của người lao động cũng như tăng năng suất. Đặc biệt, Dự án đã mang đến những chuyển biến tích cực về mặt tư duy không chỉ của đội ngũ người lao động mà còn cả các cấp lãnh đạo.

Thông qua Dự án, mô hình “WISE” được kỳ vọng sẽ trở nên phổ biến rộng rãi và chương trình đào tạo các nhà lãnh đạo – những người có khả năng xây dựng và hiện thực hoá mô hình trên, sẽ được phía Việt Nam phát triển và nhân rộng.

Anh Đỗ Văn Dũng – Phó Giám đốc Công ty Yamaguchi Vietnam JSC, một trong các công ty tham gia Dự án cho biết: “Dự án đã cải thiện một cách rõ rệt đội ngũ nhân lực của công ty cả về chất lẫn lượng, đồng thời nâng cao được năng lực giải quyết vấn đề của đội ngũ lao động trong quá trình sản xuất. Điều này giúp năng suất lao động  tăng 17% so với trước khi tham gia Dự án”. 

Theo ông Kobayashi Ryutaro, Phó Trưởng Đại diện JICA Việt Nam, việc áp dụng các tiêu chuẩn để cải thiện môi trường làm việc và nâng cao mức độ hài lòng của người lao động là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Trong thời gian qua, Dự án đã hỗ trợ xây dựng các tiêu chí để khảo sát người lao động cũng như các phương pháp thực hiện và bộ công cụ triển khai nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người lao động.

“Bên cạnh đó, Dự án cũng đã đào tạo những chuyên gia nòng cốt với mong muốn họ có thể tiếp tục triển khai các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho công tác triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và năng suất tại Việt Nam. Tôi tin rằng, trong tương lai, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được tiếp nhận hỗ trợ và tư vấn với chất lượng cao từ chính các chuyên gia Việt Nam”, ông Kobayashi Ryutaro nói./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực