Nhộn nhịp thị trường bánh Trung thu năm 2019

Thứ bảy, 17/08/2019 10:45
(ĐCSVN) - Tết Trung thu năm 2019 đang đến gần. Thời điểm này, tại nhiều tuyến phố của Hà Nội cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều những quầy hàng bán và giới thiệu bánh trung thu với nhiều mẫu mã, chủng loại phong phú…

Nhiều quầy hàng trưng bày, bán bánh Trung thu đã xuất hiện tại các tuyến phố lớn của Thủ đô. (Ảnh: MH)

Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn…

Đó là cảm nhận đầu tiên khi tìm hiểu về thị trường bánh Trung thu năm nay. Dạo qua một số tuyến phố lớn của Thủ đô như Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, Giảng Võ, Kim Mã, Hoàng Quốc Việt… có thể thấy khá nhiều quầy hàng trưng bày, bán bánh Trung thu với các thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bánh mứt kẹo Hà Nội, Long Đình... Theo ghi nhận của phóng viên, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thị trường bánh Trung thu năm nay khá nhộn nhịp với nhiều sản phẩm khá bắt mắt, thiết kế đẹp thuộc nững phân khúc giá khác nhau. Cụ thể, đối với dòng bánh phổ thông, những chiếc bánh nướng, bánh dẻo truyền thống thường có giá dao động từ 40.000 - 500.000 đồng, với các mẫu mã phong phú. Chẳng hạn loại bánh nhỏ 120g và 150g có giá 40.000 - 70.000 đồng/cái, loại lớn hơn, từ 210g - 800g có giá 65.000 - 480.000 đồng/cái tùy loại. Ngoài ra, còn có những mẫu bánh hình con vật ngộ nghĩnh dành cho thiếu nhi với giá khoảng trên dưới 100.000 đồng/cái. Bên cạnh đó là dòng bánh cao cấp, hình thức đẹp, được trang trí cầu kỳ với mức giá từ 2,0 - 3,0 triệu đồng/hộp/4 cái tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp; cá biệt, có một số hộp bánh Trung thu được bán với giá lên đến hơn 4 triệu đồng/hộp.

 
Giá bánh Trung thu năm nay khá ổn định so với năm trước. (Ảnh: MH)

Chị Trần Thị Thu, chủ cửa hàng bánh kẹo trên đường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông cho biết, cũng như mọi năm, việc các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu đưa sản phẩm ra thị trường sớm là do nhu cầu của khách hàng muốn mua bánh ăn hàng ngày hoặc dùng cho ngày lễ, ngày rằm, phục vụ nhu cầu biếu tặng của nhiều khách hàng. Năm nay, những loại nhân bánh được thị trường ưa chuộng nhất thường là đậu xanh, thập cẩm, jambon... Giá bánh Trung thu năm nay về cơ bản cũng ngang với năm trước; một số chủng loại bánh có giá nhỉnh hơn từ 3 - 5%.

Tìm hiểu được biết, để bắt nhịp với xu thế vận động của thị trường, ngay từ đầu mùa bánh Trung thu năm nay, hầu hết các thương hiệu lớn đã áp dụng cả phương thức bán hàng qua mạng hoặc ship hàng đến tận nơi cho khách nhằm kích cầu. Trong khi đó, trên mạng xã hội Facebook, các kênh bán hàng online cũng rao bán bánh Trung thu các loại, nhất là những mẫu bánh được nhập khẩu từ Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan... Anh Nguyễn Mạnh Hùng, một người mua hàng ở quận Đống Đa chia sẻ: “Cũng giống các năm trước, tôi mua bánh Trung thu chủ yếu làm quà biếu nên phải mua sớm dù giá cao, chứ đợi tới lúc trăng rằm mới biếu thì không được hay cho lắm. Phương châm chọn bánh của tôi là dựa vào chất lượng sản phẩm, mức độ ưu nhìn của mẫu mã, bao bì…”.

Cẩn trọng với các loại bánh không bảo đảm an toàn thực phẩm

Thực tế cho thấy, những năm trước đã có không ít vụ việc liên quan đến các cơ sở sản xuất cung cấp bánh Trung thu kém chất lượng bị phát giác. Đặc biệt hiện nay, loại bánh trung thu handmade đang là loại bánh được nhiều người tiêu dùng quan tâm với sản phẩm độc đáo, lạ mắt thường được rao bán online. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, bánh tự làm có hạn sử dụng ngắn, hơn nữa, vấn đề an toàn thực phẩm khó kiểm soát do các bà nội trợ khi mua nguyên liệu làm vỏ bánh, nhân bánh (lạp xưởng, xá xíu, mứt bí…) cũng không biết rõ nguồn gốc. Vì vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc với các loại sản phẩm này, nên mua những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ và kiểm định chất lượng rõ ràng.

Người tiêu dùng nên chú ý lựa chọn các loại bánh Trung thu có nguồn gốc rõ ràng. (Ảnh: MH)

Theo các cơ quan chức năng, bánh Trung thu là sản phẩm không để được lâu, hạn sử dụng thường chỉ khoảng 2 tháng. Vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn thận chọn bánh có nguồn gốc rõ ràng, ngay cả những bánh thương hiệu lớn cũng cần chú ý đến hạn sử dụng, bao bì sản phẩm... Khi mua bánh Trung thu, chọn sản phẩm có lớp bao bì còn nguyên vẹn. Đối với những loại bánh Trung thu làm gia công và các sản phẩm làm bánh không có nhãn mác chỉ bằng mắt thường, người tiêu dùng khó nhận biết được liệu sản phẩm đó có an toàn hay không. Do đó, khi lựa chọn mua bánh Trung thu người tiêu dùng nên xem kỹ bao bì, không chọn khuôn chữ in không rõ nét….

Được biết, trong dịp này nhằm ngăn chặn bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã tăng cường các biện pháp khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn, mác, điều kiện bảo quản, kinh doanh thực phẩm. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, bánh kẹo đã ôi thiu, mốc hỏng, hết hạn sử dụng.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là sẽ đến Tết Trung thu năm 2019. Để có một mùa Trung thu an toàn, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, thiết nghĩ mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phát hiện, tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh có những biểu hiện vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, trở thành “người tiêu dùng thông thái” để bảo vệ sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực