Ninh Bình triển khai Du lịch thông minh

Thứ sáu, 19/01/2018 10:07
(ĐCSVN) - Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông để tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình đến với du khách trong, ngoài nước và tiến tới tiếp cận cuộc cách mạng 4.0 trong ngành du lịch, Sở Du lịch Ninh Bình vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với VNPT Ninh Bình.
Ninh Bình hiện nằm trong top 5 địa phương có nội lực phát triển du lịch nhất ở Việt Nam
(Ảnh:Theo baochinhphu.vn)

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, Ninh Bình hiện nằm trong top 5 địa phương có nội lực phát triển du lịch nhất ở Việt Nam. Năm 2017, Ninh Bình đã thu hút trên 7 triệu lượt khách, tăng 9% so với năm 2016. Trong đó, lượng khách quốc tế tăng mạnh, giúp doanh thu du lịch của tỉnh đạt trên 2.400 tỷ, tăng tới 41% so với năm 2016. Năm 2018, Ninh Bình phấn đấu đạt mục tiêu đón 7.200.000 lượt khách, mang về doanh thu khoảng 2.700 tỷ đồng cho tỉnh. 

Để hiện thực hóa những chỉ số tăng trưởng kể trên, theo xu hướng phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam, bên cạnh việc đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch trong đó chú ý đến sự tinh tế, độc đáo, khác biệt của các sản phẩm du lịch, Ninh Bình sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) vào ngành du lịch để tăng cường tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong quản lý, truyền thông, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Với năng lực và kinh nghiệm trong việc triển khai Hệ thống Du lịch thông minh cho nhiều tỉnh thành trên cả nước, VNPT mà đại diện là VNPT Ninh Bình đã được Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình tin tưởng lựa chọn làm đối tác tư vấn và hỗ trợ tỉnh hiện thực hóa mục tiêu nói trên.

Tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, VNPT cũng đã giới thiệu nhiều giải pháp du lịch thông minh có thể triển khai cho ngành du lịch Ninh Bình, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc ứng dụng CNTT và truyền thông để hình thành sinh thái du lịch, xây dựng ngành du lịch chất lượng cao phục vụ du khách, đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững của tỉnh.

Cụ thể, trong năm 2018, VNPT Ninh Bình sẽ cùng phối hợp với Sở Du lịch Ninh Bình tiến hành triển khai một số giải pháp như: xây dựng kho tích hợp dữ liệu du lịch, cổng thông tin du lịch, ứng dụng du lịch trên di động, bản đồ số du lịch, hệ thống quản lý lưu trú, hệ thống phân tích số liệu và dự báo du lịch thông minh, phương tiện hỗ trợ thông tin du lịch... Đặc biệt, các tiện ích thông minh ứng dụng trên di động dành cho du khách sẽ giúp du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin, tìm kiếm bằng giọng nói, dịch chuyển ngôn ngữ, tạo lịch trình cá nhân hoá, thăm quan 3D...

Bên cạnh đó, VNPT Ninh Bình cũng đề xuất các giải pháp phát triển hệ thống du lịch thông minh giai đoạn 2018-2019, trong đó tập trung vào các nội dung chính như: Xây dựng cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động; số hoá dữ liệu ngành du lịch và kết nối cơ sở du lịch chung với các lĩnh vực của các sở, ban, ngành; xây dựng kho dữ liệu về du lịch; truyền thông SMS dựa trên vị trí; wifi công cộng miễn phí cho khách du lịch tại các điểm du lịch...

Trước Ninh Bình, các đơn vị thành viên của VNPT tại các địa phương cũng đã hỗ trợ tư vấn và triển khai Hệ thống du lịch thông minh cho nhiều tỉnh thành phố như Cao Bằng, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh…. Hiện tại, một phần Hệ thống (hệ thống wifi công cộng miễn phí, hệ thống quản lý lưu trú trực tuyến,…) đã được hoàn thành, đi vào hoạt động và phục vụ đắc lực cho ngành du lịch của huyện đảo Phú Quốc. VNPT cũng đã được Hà Nội tin tưởng giao cho xây dựng Đề án Du lịch thông minh cho thành phố và Đề án đã hoàn thành trong năm 2017.

Ngoài các tỉnh thành phố, năm 2017 VNPT cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Du lịch và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch, góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch hiện đại phục vụ nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế, thúc đẩy sự chuyên nghiệp hóa của ngành du lịch trong nước./.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực