Ô nhiễm rác thải nhựa

Thứ tư, 15/05/2019 18:14
(ĐCSVN) - Theo Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam Hồ Đức Lam, hiện trên cả nước, mỗi ngày có khoảng 80.000 tấn rác thải nhựa được đưa ra môi trường. Và loại rác thải nhựa được "xả" nhiều nhất hiện nay là bao xốp. Trong đó, 80% được xử lý dưới dạng chôn lấp, phần còn lại được xử lý quay vòng theo dạng tái chế.
Lễ ký kết liên tịch giữa Hiệp hội Nhựa Việt Nam và Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường
Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh: Bảo Quốc

Ngày 15/5, Hiệp hội Nhựa Việt Nam và Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường TP Hồ Chí Minh ký kết liên tịch, đánh giá tác động của rác thải nhựa đến TP Hồ Chí Minh khi xây dựng chính sách quản lý môi trường trong thời gian tới.

Tại buổi ký kết, ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết: Tới đây, hai hiệp hội sẽ tổ chức diễn đàn về xử lý rác thải nhựa ra môi trường nhằm thu nhận ý kiến đóng của giới chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong việc xây dựng chính sách trong và ngoài nước, từ đó có cách nhìn tổng quan khoa học về những ảnh hưởng, tác động của sản phẩm, rác thải nhựa đến môi trường thành phố trong thời gian tới.

Theo ông Hồ Đức Lam, hiện trên cả nước, mỗi ngày có khoảng 80.000 tấn rác thải nhựa được đưa ra môi trường. Và loại rác thải nhựa được "xả" nhiều nhất hiện nay là bao xốp. Mỗi tháng có khoảng 25.000 tấn bao xốp được tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Riêng ống hút nhựa, chỉ tính riêng trong ngành sữa được tiêu thụ khoảng 8 tỉ ống. Trong đó, 80% được xử lý dưới dạng chôn lấp, phần còn lại được xử lý quay vòng theo dạng tái chế…

Theo thống kê, bình quân sử dụng nhựa của Việt Nam hiện chỉ khoảng 45kg/người, thấp hơn rất nhiều so với 150 kg/đầu người của Thái Lan, hay trên 200 kg/đầu người của Nhật. Nhưng dù có mức sử dụng thấp hơn một số nước khá lớn, nhưng Việt Nam lại là một trong 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất trên thế giới hiện nay.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 80.000 tấn rác thải nhựa được đưa ra môi trường - Ảnh minh họa: PC

Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho rằng, nhựa không thể thiếu trong đời sống thường nhật của mỗi con người, nhưng quan trọng là làm sao phải xây dựng được ý thức sử dụng nhựa sao cho hợp lý nhằm giảm thiểu tác hại của nhựa ra môi trường. Để tránh tình trạng này, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay phải thực hiện được là cần phân loại rác thải từ đầu nguồn một cách quyết liệt, hiệu quả hơn so với cách làm hiện tại.

Được biết, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã ban hành Quyết định 44/2018/QĐ-UBND về thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn thành phố thông qua việc phối hợp cùng với trường học, phối hợp UBND các quận, huyện thực hiện trồng cây xanh, tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi trên toàn thành phố…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực