Ổn định cuộc sống cho người dân di dời ra khỏi vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Thứ bảy, 15/09/2018 23:00
(ĐCSVN) – Để xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thuộc địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, trên 15 nghìn nhân khẩu đang sinh sống trong khu vực này phải di dời ra chỗ ở khác. Để ổn định cuộc sống cho những người dân nơi đây, đòi hỏi các cấp, ngành chức năng phải có sự chuẩn bị chu đáo, tạo sự yên tâm cho họ đến nơi ở mới và có việc làm ổn định…
Một trong những khu vực phải giải tỏa để nhường đất cho dự án sân bay Long Thành
 (Ảnh:K.V)


6 xã có nhân khẩu phải di dời ra khỏi vùng dự án

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) đồng nghĩa với việc phải sắp xếp lại địa giới hành chính của nhiều xã nằm trong vùng dự án. Trong đó xã Suối Trầu sẽ bị “xóa trắng”. Nhằm chủ động cho công việc này, mới đây, Hội đồng nhân dân huyện Long Thành đã tổ chức kỳ họp bất thường để thông qua tờ trình đề án  điều chỉnh địa giới hành chính và giải thể 1 xã của huyện.

Ông Ngô Thế Ân, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Long Thành cho biết, đề án điều chỉnh địa giới hành chính và giải thể 1 xã thuộc huyện Long Thành đã được Hội đồng nhân dân huyện thông qua vào kỳ họp giữa tháng 8/2018. Đề án này sẽ được trình Hội đồng nhân dân tỉnh vào kỳ họp sắp tới, sau đó trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, đề án sẽ triển khai thực tế.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay Long Thành thì tổng diện tích của dự án là 5 nghìn ha nằm tại 6 xã là Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn và Suối Trầu. Trong đó, xã Suối Trầu với diện tích hơn 1.300 ha hầu như nằm trọn trong dự án. Các xã khác như Bình Sơn bị ảnh hưởng gần 2 nghìn ha, xã Cẩm Đường hơn 500 ha, xã Long An gần 660 ha, xã Long Phước trên 300 ha và xã Bàu Cạn bị ảnh hưởng gần 160 ha.

Để nhường đất cho dự án sân bay Long Thành, số hộ dân của xã Bình Sơn thuộc diện phải di dời là 613 hộ (2.400 nhân khẩu), xã Cẩm Đường là 904 hộ (2.790 nhân khẩu), xã Long An là 270 hộ (700 nhân khẩu), xã Long Phước là 378 hộ (1.125 nhân khẩu), xã Bàu Cạn là 42 hộ (299 nhân khẩu), còn lại, gần như toàn bộ người dân xã Suối Trầu với hơn 2.100 hộ, 5.816 nhân khẩu đều được chuyển về tái định cư ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn.

Với việc di dời một số lượng lớn nhân khẩu như trên, tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành sẽ cần không ít thời gian và công sức để ổn định cuộc sống cho người dân nơi đây, đó là từ việc điều chỉnh địa giới hành chính, thay đổi hàng loạt giấy tờ cho người dân, từ chứng minh nhân dân đến sổ hộ khẩu và các giấy tờ liên quan khác, rồi đến xây dựng kết cấu hạ tầng điện, đường, trường học, trạm y tế và công ăn việc làm cho người dân…

Để từng bước ổn định chỗ ở cho người dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ đưa những hộ dân nằm trong khu vực triển khai xây dựng giai đoạn 1 của sân bay được về khu tái định cư trước nhất. Sau đó, tiếp tục xem xét khu vực nào cần ưu tiên thì triển khai thực hiện tuần tự. Theo đó, trong năm 2018, việc chuẩn bị cho xây dựng 2 khu tái định cư phải được thực hiện xong và triển khai thi công để đến cuối năm 2018, người dân có thể vào nhận phần đất tái định cư được cấp của mình. Theo quy hoạch, sẽ có 2 khu tái định cư phục vụ cho việc di dời dân trong vùng dự án gồm khu tái định cư Bình Sơn và khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn, với diện tích mỗi khu là 282 ha.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cũng cho biết trong 2 khu tái định cư được quy hoạch, diện tích mỗi lô từ 80 m², 125 m² đến 150 m², 250 m² đến 300 m². Với sự phân chia theo 3 mức như vậy, người dân có thể lựa chọn diện tích phù hợp theo khả năng nộp tiền sử dụng đất. Riêng trường hợp hộ dân có giá trị bồi thường đất ở nhỏ hơn giá trị suất tái định cư thì sẽ được Nhà nước hỗ trợ để nhận suất tái định cư tối thiểu (80 m²).

Mong có cuộc sống ổn định

 

Mô hình sân bay Long Thành


Ông Nguyễn Văn Năng, người dân xã Suối Trầu, huyện Long Thành cho biết, do toàn bộ diện tích nhà ở và đất sản xuất nằm trong vùng lõi quy hoạch sân bay. Điều này đồng nghĩa với việc gia đình ông không thể xây dựng mới nhà cửa hay đầu tư cây giống, chuồng trại mở rộng quy mô canh tác, chăn nuôi. Tuy nhiên, để duy trì cuộc sống, ông và mọi người trong gia đình vẫn phải tăng gia sản xuất để duy trì cuộc sống hàng ngày.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, người dân xã Cẩm Đường, chúng tôi ở đây đang ổn định yên chí làm ăn, giờ đi nơi khác cũng không biết có được như trước nữa không. Rất mong Nhà nước có ưu đãi cho người dân chúng tôi được về khu tái định cư thuận lợi, đồng thời ổn định công ăn việc làm cho người dân phù hợp với từng lứa tuổi.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, để chuẩn bị cho việc di dời, tái định cư dự án Sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã chủ động tiến hành các bước khảo sát sơ bộ về tình hình dân cư, đất đai trong vùng dự án để khi được thông qua sẽ tiến hành ngay các bước chi tiết. Chính quyền các xã thuộc vùng dự án cũng đã tiến hành việc kiểm kê, cập nhật số hộ dân, số nhân khẩu; kiểm kê sơ bộ diện tích đất thuộc diện thu hồi cũng như rà soát tình hình dân cư phục vụ cho đề án tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân vùng bị ảnh hưởng.

Hiện chính quyền các địa phương đang tiếp tục tuyên truyền cho người dân trong và ngoài vùng dự án về chủ trương bồi thường, giải tỏa nhằm giúp họ ổn định sản xuất, giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng mới nhà cửa, không khuyến khích trồng mới hay chuyển đổi cây trồng trên đất để thực hiện công tác bồi thường một cách thuận lợi, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đầu tháng 7/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng đã có quyết định phê duyệt đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống cho người dân thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm ổn định cuộc sống cho người dân trong vùng dự án là vấn đề quan trọng cho sự thành công của dự án xây dựng sân bay Long Thành. Trên cơ sở báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng chỉ đạo cơ quan chức năng khảo sát nắm thông tin và tham vấn ý kiến của người dân trong vùng quy hoạch dự án. Qua đây, không chỉ sắp xếp cho người dân trong vùng dự án vào làm công nhân tại các khu công nghiệp, mà còn cả nguồn lao động tại dự án. Những lao động đủ điều kiện và phù hợp với khả năng sẽ được ưu tiên giới thiệu vào làm việc tại sân bay Long Thành trong quá trình xây dựng và khi đi vào hoạt động.

Hiện tổng số nhân khẩu trong vùng dự án là hơn 15.500 người, trong đó có khoảng 9.700 người trong độ tuổi lao động. Do đó, những vấn đề hỗ trợ đào tạo nghề, bố trí việc làm và an sinh xã hội bảo đảm cho người dân trong vùng dự án sớm ổn định đời sống sau khi di dời về nơi ở mới là điều hết sức quan trọng. Chính vì vậy, huyện Long Thành phải liên tục rà soát số lượng nhân khẩu trong vùng dự án để có báo cáo biến động kịp thời và chủ động trong khâu đào tạo chuyển đổi nghề cho người dân.

Trong đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành cũng nêu rõ về vấn đề hỗ trợ đào tạo nghề. Cụ thể, đối với đối tượng tham gia đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng sẽ được hỗ trợ học phí cho 1 khóa đào tạo, trường hợp đang theo học được hỗ trợ học phí cho thời gian còn lại của khóa đào tạo kể từ ngày có quyết định thu hồi đất. Theo đó, mức hỗ trợ tối thiểu bằng mức trần học phí theo trình độ đào tạo đối với các cơ sở công lập; đối với người học trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng được hỗ trợ chi phí đào tạo, tiền ăn, tiền đi lại cho 1 khóa học. Mỗi đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ học phí đào tạo và các khoản hỗ trợ theo quy định cho một khóa đào tạo nghề, thời gian lựa chọn và đăng ký học nghề không quá 5 năm kể từ ngày có quyết định thu hồi đất hoặc phải di chuyển chỗ ở.

Đặc biệt, tỉnh Đồng Nai cũng sẽ giải quyết việc làm cho người dân trong vùng dự án bằng cách đưa vào làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn; làm việc ngay tại dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, hoặc hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Theo quyết định về đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án sân bay Long Thành vừa được Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai phê duyệt, được triển khai từ năm 2018 đến năm 2020 với kinh phí 305 tỷ đồng, trong đó, dự kiến năm 2018 nguồn kinh phí thực hiện khoảng 75 tỷ đồng, năm 2019 là 100 tỷ và năm 2020 khoảng 130 tỷ đồng./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực