Phát hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ hai, 24/06/2019 23:16
(ĐCSVN) - Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phát hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên của tỉnh này tại 2 trang trại chăn nuôi và mang đã đi tiêu hủy. Như vậy, Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương thứ 59 trong cả nước xuất hiện dịch tả heo châu Phi.
Đàn heo ở Châu Đức dính dịch tả heo châu Phi. (Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp)

Ngày 24/6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi tại xã Suối Rao (huyện Châu Đức) và phường Phước Hưng (TP Bà Rịa). Đây là 2 ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên được phát hiện tại tỉnh này. Như vậy, Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương thứ 59 trong cả nước xuất hiện dịch tả heo châu Phi.

Cụ thể, ổ dịch đầu tiên xuất hiện vào ngày 21/6, cơ quan chức năng tỉnh phát hiện tại cơ sở chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Vương Long (thôn 3, xã Suối Rao, huyện Châu Đức) đàn heo 62 con, có dấu hiệu bệnh. Qua xét nghiệm, cơ quan chức năng xác định đàn heo dương tính với bệnh tả heo châu Phi. Số heo này được nhập về từ tỉnh Đồng Nai - nơi đã thông báo có dịch trước đó.

Ổ dịch thứ 2 được Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát hiện vào ngày 22/6 tại đàn heo 100 con trong trang trại của ông Bùi Thanh Bình ngụ tại khu phố 7, phường Phước Hưng, TP Bà Rịa. Qua xét nghiệm, kết quả cho thấy đàn heo này cũng dương tính với bệnh tả heo châu Phi. Số heo này được nuôi từ lâu trên địa bàn. Tuy nhiên, nguồn thức ăn cho heo được thu gom ở các quán ăn về mà không qua nấu chín. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến đàn heo nhà ông Bùi Thanh Bình bị mắc dịch…

Ngay khi phát hiện dịch bệnh, cơ quan thú y và địa phương đã tiêu hủy toàn bộ số heo trên và tiêu độc, khử trùng khu vực của các trại mắc bệnh với bán kính 1km.

Trước đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê duyệt chi khoảng 2,7 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị xét nghiệm, thuốc khử trùng, vôi bột… chuẩn bị cho xử lý dịch tả heo châu Phi khi phát hiện.

Tỉnh cũng đã lập 12 chốt kiểm dịch tạm thời tại Quốc lộ 51, Quốc lộ 55, Quốc lộ 56 và các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Phú Mỹ là những địa phương tiếp giáp với tỉnh Đồng Nai – nơi đã công bố dịch./.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực