Phát huy vai trò cầu nối trong các hoạt động nhân đạo từ thiện

Thứ ba, 18/12/2018 19:29
(ĐCSVN) – Đó là khẳng định của đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội tại hội nghị tổng kết công tác hội, phong trào chữ thập đỏ thành phố Hà Nội; tổng kết phong trào hiến máu tình nguyện; tổng kết 10 năm cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” diễn ra chiều 18/12, tại Hà Nội.

Cùng tham dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội…

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, năm 2018, công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ; phong trào hiến máu tình nguyện từ thành phố tới cơ sở Hội đã có những chuyển biến mạnh mẽ với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo nên một dấu ấn mới, diện mạo mới của Hội Chữ thập đỏ Thủ đô. Đặc biệt, năm qua Hội Chữ thập đỏ Thủ đô đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối trong các hoạt động nhân đạo, đã trợ giúp cho hàng ngàn lượt người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong xã hội.

Cụ thể, phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" năm Mậu tuất 2018 đã trao tặng 122.738 suất quà, cùng với các hoạt động nhân đạo khác, trị giá gần 75 tỷ đồng. Công tác xã hội đạt hơn 231 tỷ đồng tăng 230,73% so với cùng kỳ năm 2017; công tác cứu trợ, quản lý thảm họa đạt hơn 22 tỷ đồng đồng cho 69.305 lượt người; công tác vận động xây dựng quỹ nhân đạo đạt hơn 226 tỷ đồng, tăng 233,60% so với năm 2017.

Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khoẻ dựa vào cộng đồng các quận huyện đã triển khai toàn diện các mô hình chăm sóc sức khỏe; có nhiều cố gắng triển khai thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng đạt hơn 26,6 tỷ đồng tăng 124 % so với năm 2017.

Trao Cờ thi đua xuất sắc của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam  cho các tập thể 

Công tác vận động hiến máu tình nguyện đã đạt được kết quả cao, đặc biệt là mô hình hiến máu tại xã, phường và tuyến phố hiến máu phát triển mạnh ở tất cả các quận, huyện. Mạng lưới tuyên truyền được phát triển rộng khắp đến tận cơ sở, công tác chăm sóc, tôn vinh người hiến máu được quan tâm hơn. Trong đó, toàn thành phố đã tổ chức tiếp nhận được 211.462 đơn vị máu, đạt 106% kế hoạch, trị giá hơn 37 đồng. Tổng trị giá công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ năm 2018 đạt hơn 398 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Hội Chữ thập đỏ các cấp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định, thông qua những việc làm hiệu quả, thiết thực, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã khẳng định uy tín, vị thế của mình, phát huy tốt vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối trong các hoạt động nhân đạo từ thiện. “Hoạt động của Hội không chỉ giúp đỡ cho những người nghèo, người dễ bị tổn thương vơi đi những khó khăn trong cuộc sống mà còn góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Thủ đô và đất nước”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Bám sát các nhiệm vụ chính trị của thành phố và của Trung ương Hội Chữ thập đỏ và nhất là Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ về “Nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ trong tình hình mới”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ thành phố tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, Hội chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ đến cán bộ, hội viên, tình nguyện viên trên địa bàn thành phố. Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy cán bộ bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, đủ khả năng thực hiện đầy đủ các hoạt động theo Luật Hoạt động Chữ thập đỏ, nhiệm vụ. Đặc biệt, các cấp Hội chủ động triển khai kịp thời các hoạt động xã hội nhân đạo; hiến máu tình nguyện, hiến mô, tạng nhân đạo; chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng; sơ cấp cứu; phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai…

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội vinh dự đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND TP Hà Nội trao tặng

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị Hội Chữ thập đỏ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, dựa vào cộng đồng, gắn bó với người dân, thực chất, hiệu quả; nắm chăc đối tượng khó khăn và ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng, cập nhật thường xuyên các “địa chỉ nhân đạo”. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển các mối quan hệ hợp tác với các tổ chức nước ngoài và thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân đạo. “Từ nay đến Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các cấp Hội cần tập trung triển khai tốt Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", quan tâm chăm lo, thăm hỏi, tặng quà tới những người nghèo, người khuyết tật, đảm bảo không để gia đình nào không có Tết, không có gia đình nào bị bỏ lại phía sau”, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ thành phố lưu ý.

Tại lễ tổng kết, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Trương Hán Phu vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho 7 tập thể; Bằng khen cho 17 tập thể; UBND TP Hà Nội tặng cờ thi đua xuất sắc cho Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội và 5 đơn vị; UBND TP tặng Bằng khen cho 4 tập thể; tuyên dương 32 nhà hảo tâm tiêu biểu năm 2018.

Tại hội nghị, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2019./.

tin. ảnh Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực