Phố đi bộ Bùi Viện chưa được như kỳ vọng

Chủ nhật, 06/10/2019 20:21
(ĐCSVN) - Chính thức đi vào hoạt động được hơn 2 năm, việc xây dựng Phố đi bộ Bùi Viện hứa hẹn sẽ góp phần phát triển hoạt động ngành du lịch, phát triển điều kiện về kinh tế xã hội, giải quyết tình trạng mất trật tự, mỹ quan đô thị, tuy nhiên chưa thực sự mang đến đúng như kỳ vọng của lãnh đạo TP.

Tại lễ ra mắt vào tháng 8/2017, Giám đốc Sở Du Lịch TP hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ Du nhấn mạnh: khách khi đến tham quan, lưu trú tại khu vực cũng sẽ được bảo đảm các quyền lợi, điều kiện an toàn an ninh du lịch; được phục vụ các sản phẩm du lịch đặc sắc, đa dạng thông qua các chương trình hoạt động lễ hội, giao lưu văn hóa tổ chức tại khu vực.

 

Hàng quán lấn chiếm lòng đường là điều dễ thấy ở phố đi bộ Bùi Viện

Diễn ra trong thời gian từ 19 giờ tối đến 2 giờ sáng các ngày thứ bảy và chủ nhật để phục vụ cho các hoạt động vui chơi giải trí với các gian hàng ẩm thực, các trò chơi dân gian, các màn trình diễn đường phố,… Sau khi chính thức đi vào hoạt động đây được xem là một trong những tụ điểm xem - chơi rất "được lòng" giới trẻ ở Sài Gòn, đặc biệt là với du khách nước ngoài. Du khách đến đây được tận hưởng bầu không khí sôi động, nhộn nhịp "suốt đêm không ngủ" của Sài Gòn.

Bùi Viện như một góc thu nhỏ của Sài Gòn, tất cả những điều đặc biệt nhất, sôi động nhất, thu hút và hấp dẫn nhất đều có. Có lẽ vì vậy, Bùi Viện sau khi trở thành tuyến phố đi bộ lại càng được nhóm bạn trẻ, cặp đôi và khách du lịch thêm thích thú.

Là một hướng dẫn viên du lịch, đã có cơ hội đến nhiều nơi trên thế giới, anh Phan Vũ chia sẻ: Khách du lịch khi đến bất kỳ một đất nước nào cũng sẽ tìm hiểu về văn hóa, con người và các dịch vụ vui chơi giải trí, đến phố đi bộ Bùi Viện đa phần là du khách nước ngoài, vì vậy việc đa dạng các hoạt động vui chơi, giải trí rất quan trọng, phố Bùi Viện đáp ứng được đúng tiêu chí đó.

“Lần đầu đến tuyến phố đi bộ Bùi Viện tôi không khỏi choáng ngợp trước sự đông đúc, nhộn nhịp của Sài Thành lúc nửa đêm. Trong tiếng nhạc sập sình, dường như càng về sáng phố lại càng trở nên đông đúc, tôi thấy ngoài khách nước ngoài còn rất nhiều du khách Việt Nam đủ mọi lứa tuổi, trong đó giới trẻ chiếm đa số. Bản thân tôi cảm thấy rất thích thú khi đến đây, được hòa mình vào sự sôi động của những bản nhạc, những hoạt động vui chơi giải trí”. Chị Hoàng Mai một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ.

Tuy nhiên, không khó để thấy rằng, dù đã cấm các phương tiện vào hai ngày cuối tuần để dành đường cho người dân và du khách. Song thực tế quán xá, hàng rong đã chiếm hết lối đi. Theo quan sát của chúng tôi có những đoạn đường trên phố du khách chỉ còn 1m để đi bộ, nhiều đoạn trong tình trạng ách tắc, cảnh chen chúc nhau diễn ra khiến nhiều du khách tỏ thái độ khó chịu.

Dưới lòng đường trong tiếng nhạc du khách vẫn thản nhiên ăn uống, hít bóng cười và shisha. Anh Lê Mạnh Hùng đến từ Nha Trang chia sẻ: “Nghe đến phố đi bộ Bùi Viện từ lâu nhưng dịp này vào công tác Sài Gòn tôi mới có thời gian đến trải nghiệm các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí. Tuy nhiên thực sự tôi hơi thất vọng vì tôi đến đây từ lúc 22h30 ngoài sự đông đúc, âm nhạc thì hỗn tạp, tôi không thấy có hoạt động văn hóa gì hấp dẫn, tôi có hơi thất vọng, vì nghĩ sẽ được trải nghiệm nhiều hơn”.

Anh Trần Trung Hiếu sống gần phố Bùi Viện cho rằng, lượng khách du lịch đến đây rất đông vào mỗi tuần, tuy nhiên cũng đã xảy ra tình trạng ẩu đả, có kẻ xấu lợi dụng sự đông đúc để cướp giật gây mất an toàn cho du khách, nhiều du khách đã bày tỏ tâm lý sợ hãi, e ngại. Việc chiếm dụng lòng đường để kinh doanh làm mất mỹ quan của phố đi bộ.

Anh Hiếu cho rằng: Nếu muốn tạo ấn tượng để du khách đến và quay trở lại thì việc tạo không gian giải trí với các hoạt động văn hóa truyền thống cần phải đa dạng hơn; cùng với đó việc quản lý các hoạt động kinh doanh cũng cần chặt chẽ hơn…

Theo Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng, phố đi bộ Bùi Viện hoạt động từ 19h tối đến 2h sáng các ngày thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật. Từ thứ 2 đến thứ 5, người dân và du khách đổ về khá đông, trong khi không ngăn xe vào (ngoài thời gian hoạt động của phố đi bộ) nên thường xuyên xảy ra ùn tắc.

 

Việc sử dụng shisha, bóng cười tại phố đi bộ Bùi Viện diễn ra phổ biến

Ở góc độ cá nhân, Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng chia sẻ: Nếu muốn thưởng thức biểu diễn nghệ thuật cũng không chọn phố đi bộ Bùi Viện vì “ngồi lâu làm bị nhức đầu” do nhiều hàng quán mở  âm thanh hết cỡ. Hai sân khấu biểu diễn miễn phí nhạc dân tộc và nhạc quốc tế của thành phố tuy cũng có khán giả nhưng âm thanh “lọt thỏm” so với các quán xung quanh.

Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền quận 1 thừa nhận tình trạng mua bán, sử dụng shisha, bóng cười rất nhiều trong phố đi bộ Bùi Viện. Lực lượng kiểm tra của quận đã phát hiện, thu giữ cả trăm bình khí bóng cười. “Loại bình lớn như bình gas các cửa hàng giấu trong gầm cầu thang và khi bị thu giữ thì …bỏ luôn vì kinh doanh bóng cười thu lợi rất cao. Có bình thì quận thu giữ được còn khách cầm bóng cười thì bó tay vì chưa có quy định cấm”. Chủ tịch UBND quận 1 phân trần.

Tại buổi làm việc với các sở ban ngành chức năng và UBND quận 1 về tình hình hoạt động của hai Phố Đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến lưu ý tình trạng mua bán hàng rong ngày càng phức tạp, nhếch nhác khiến dư luận, người dân bức xúc, đặc biệt là phố đi bộ Bùi Viện đang dần trở thành một “tụ điểm” thiên về… ăn nhậu, gây ồn ào, phản cảm.

Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo UBND quận 1 yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm các quy định nói trên và nếu tiếp tục vi phạm thì TP sẽ xử lý mạnh tay, kể cả biện pháp rút giấy phép./.

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực