Phú Quốc bị ngập nặng

Chủ nhật, 11/08/2019 20:45
(ĐCSVN) - Hôm nay (11/8), Phú Quốc tiếp tục có mưa, so với những ngày trước nhỏ hơn, hiện nước đã rút nhiều nhưng một số nơi nước còn ngập nửa người, sinh hoạt của người dân vẫn gặp nhiều khó khăn.
Phú Quốc chìm trong biển nước sau trận mưa liên tục
(Ảnh: Thuận Thắng)

Do ảnh hưởng của bão số 3 đã gây mưa lớn trong những ngày qua ở Phú Quốc (Kiên Giang), làm cho nhiều tuyến đường, nhà dân ở huyện đảo Phú Quốc ngập sâu, có nơi ngập sâu gần 2m và hơn 8.000 căn bị ngập trong nước.

Báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Phú Quốc, ngập tại Phú Quốc bắt đầu diễn ra từ ngày 5/8, mưa liên tục đến chiều 9/8 đã làm cho 63km đường giao thông trên toàn huyện đảo Phú Quốc bị ngập với độ sâu ngập trung bình 0,7m, nơi ngập sâu nhất lên đến 2m.

Nước ngập cao, giao thông bị chia cắt, ách tắc nghiêm trọng, các hoạt động sinh hoạt, buôn bán đình trệ. Một số nhà dân bị nước ngập gần nóc nhà khiến người dân phải di dời đồ đạc và khẩn cấp tìm nơi trú ẩn, bỏ lại toàn bộ đồ đạc trong nhà.

Theo UBND huyện Phú Quốc, trước đó địa bàn huyện xảy ra tình trạng ngập cục bộ, nước chưa rút hết nhưng mưa vẫn diễn ra liên tục. Lượng mưa lớn kỷ lục, cùng với nước biển dâng lên, trong khi hệ thống thoát nước đã lỗi thời, tình trạng tự ý xây dựng lấn chiếm sông suối… là những nguyên nhân khiến đảo Phú Quốc ngập lụt nặng những ngày qua.

Hậu quả là 63km đường trên toàn huyện đảo bị ngập; 23 căn nhà bị tốc mái, sập, sụp nứt và 8.424 căn bị ngập trong nước. Gần 2.000 người dân được sơ tán đến nơi tránh trú. Tổng thiệt hại ước tính hơn 107 tỉ đồng.

Chính quyền phải huy động 1500 cán bộ, công an, quân đội cùng với trên 750 phương tiện ô tô, xuồng cao tốc, phao bè cứu sinh vào cuộc hỗ trợ gần 2.000 người dân đến nơi tránh trú an toàn. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện cung cấp các suất cơm miễn phí cho người dân; UBND các xã, thị trấn đã nhận viện trợ từ các mạnh thường quân gần 40 tấn gạo, 3.800 thùng mì và 224 triệu đồng tiền mặt cùng các nhu yếu phẩm khác.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Mai Văn Huỳnh cho biết: Trước diễn biến bất thường của thời tiết trong những ngày qua, cả hệ thống chính trị của huyện phối hợp với sự hỗ trợ của các lực lượng đóng trên địa bàn cùng với nhân dân khẩn trương, quyết liệt ứng phó ngập nước nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất. Các nhiệm vụ được triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân, không để người dân thiếu lương thực, quần áo, thuốc men trong suốt thời gian thiên tai xảy ra.

Huyện Phú Quốc đang tập trung lực lượng, phương tiện nạo vét, khơi thông cống rãnh, dòng chảy thông thoáng cho nước rút nhanh; tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mưa bão để chủ động ứng phó kịp thời, nhất là đề phòng mưa lớn kéo dài có thể xảy ra; tiếp tục triển khai các phương án ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”.

Huyện chỉ đạo ngành chức năng theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh phát sinh; tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng và phòng chống dịch bệnh; huy động các lực lượng, nguồn lực hỗ trợ người dân bị thiệt hại khắc phục hậu quả thiên tai, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ghi nhận của phóng viên hôm nay (11/8), Phú Quốc tiếp tục có mưa, so với những ngày trước nhỏ hơn, hiện nước đã rút nhiều nhưng một số nơi nước còn ngập nửa người, sinh hoạt của người dân vẫn gặp nhiều khó khăn.

Nước ngập vào mọi ngõ ngách ở Phú Quốc  (Ảnh: Thuận Thắng)
Ngập đến tận trong nhà hộ dân (Ảnh: Thuận Thắng)


Các nơi đều bị ngập sâu trong nước (Ảnh: Thuận Thắng)

Nhiều tuyến đường cùng nhiều nhà cửa bị ngập (Ảnh: Thuận Thắng)


Người dân chịu cảnh sống chung với ngập giữa đảo khơi (Ảnh: Thuận Thắng)
Thuận Thắng - PC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực