Phú Yên: Cần khẩn trương xử lý sự cố mất an toàn đập tại hồ La Bách

Thứ ba, 27/06/2017 18:12
(ĐCSVN) - Hồ chứa nước La Bách (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) được khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2013. Đến nay, thân đập của hồ đã có hiện tượng sạt lún, nước rò rỉ dưới chân đập với chiều dài gần 230m, nguy cơ mất an toàn hồ đập và đe dọa đến tính mạng, tài sản người dân địa phương.

Một góc đập hồ La Bách (tỉnh Phú Yên)

Công trình hồ chứa nước La Bách được bàn giao và đưa vào vận hành khai thác năm 2013, với tổng mức đầu tư gần 25 tỉ đồng. Với 2 hạng mục chính gồm hồ chứa có dung tích hữu ích 2,2 triệu m3 nước, hệ thống kênh tưới chính dài gần 1,2km; có nhiệm vụ tưới cho hơn 200ha đất sản xuất của người dân thị trấn Hai Riêng, xã Ea Bia và Ea Trol, huyện miền núi Sông Hinh.

Theo ghi nhận tại hiện trường, mặc dù đây là mùa khô của Phú Yên, nước trong hồ đang ở mực thấp, nhưng nhiều đoạn tình trạng thẩm thấu nước qua thân đập là rất mạnh, có nơi nước chảy thành dòng. Bên cạnh đó đất dưới chân đập có nơi đã bị sụt lún, kèm theo hiện tượng sạt chân đập theo thiết kế ban đầu từ 40 - 50 cm.

“Tình trạng nước rò rỉ qua thân đập như trên đã xảy ra hơn một năm nay. Tôi vẫn thường xuyên báo cáo với các cấp lãnh đạo về việc này, nhưng chưa thấy xử lý khắc phục…”, 
một nhân viên bảo vệ tại hồ cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cơ quan được giao trách nhiệm điều hành khai thác hồ La Bách cho biết, từ năm 2014 hồ đã có tình trạng rỉ nước, nhưng ở mức độ thấp. Nhưng sau trận lũ lụt năm 2016 thì thân đập có tình trạng rò rỉ nặng hơn. Trước tình hình đó, UBND tỉnh huyện đã báo cáo UBND tỉnh nhưng vẫn chưa được xử lý.



Nước đang  rò rỉ chảy qua thân đập gây nguy cơ mất an toàn tài sản và tính mạng người dân địa phương


Cũng theo ông Toại, qua nắm tâm tư tình cảm của người dân ở đây thì từ khi có con đập, nước ổn định nên việc canh tác hiệu quả, năng suất cao hơn. Nhưng với việc thân đập bị rò rỉ mạnh như vậy thì người dân cũng hết sức lo lắng. Vì vậy mong tỉnh Phú Yên có phương pháp xử lý kịp thời để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Khi đề cập đến vấn đề mất an toàn hồ đập, ông Toại khẳng định hồ chứa nước nếu có vấn đề gì thì cũng chỉ ảnh hưởng đến hoa màu, chứ về nhà cửa, con người đều ở trên cao thì sẽ không ảnh hưởng gì!?

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thì nhà các hộ dân dưới thân đập chỉ cách khoảng hơn 1km. Đặc biệt, khu vực này có rất nhiều ruộng nương của người dân, nên thường xuyên có người dân canh tác ở đây.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: “Qua kiểm tra thực tế, thì lượng nước rò rỉ qua thân đập là rất lớn, nhưng vẫn có thể khắc phục. Việc cấp tốc bây giờ là phải khắc phục ngay, nếu để kéo dài đến mùa mưa mà vẫn chưa khắc phục xong thì việc xảy ra sự cố đáng tiếc là hoàn toàn có khả năng".

Cũng theo ông Thế, còn khoảng 2 tháng nữa là đến mùa mưa, nên tỉnh sẽ giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (chủ đầu tư công trình hồ chứa nước La Bách) thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá lại tính ổn định của công trình, khắc phục ngay các tình trạng trên./.

Bài, ảnh: Duyên Yên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực