Phú Yên: Ngăn chặn tàu cá và ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài

Thứ tư, 28/03/2018 16:44
(ĐCSVN) – Trong thời gian tới, tỉnh Phú Yên sẽ quyết liệt hơn nữa trong ngăn chặn tàu cá và ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài. Việc quản lý tàu cá sẽ được giám sát hành trình một cách đồng bộ hơn.
 

Tỉnh Phú Yên sẽ chấn chỉnh tình trạng ngư dân đánh bắt vi phạm vùng biển của nước ngoài.
 Ảnh: DY.

Ngày 27/3, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp ngăn chặn tàu cá và ngư dân Phú Yên khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, mặc dù đã được các ngành và lực lượng chức năng tuyên truyền pháp luật, xử lý sai phạm và tổ chức ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài cho 1.170 chủ tàu cá, nhưng từ năm 2010 đến nay đã có 10 vụ, 11 tàu cá với 111 ngư dân bị lực lượng tuần tra các nước Malaysia, Indonesia, Brunây, Philippin bắt giữ. Trong các vụ vi phạm, có 2 tàu bị bắt 2 lần cùng 16 ngư dân. Nguyên nhân chủ yếu là do một số ngư dân khai thác hải sản trên các vùng biển chồng lấn; có trường hợp thuyền trưởng cố tình vi phạm vùng biển các nước do nguồn lợi thủy sản dồi dào.

Để chấn chỉnh việc làm trên, tại Hội nghị, nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng tàu cá và ngư dân tỉnh Phú Yên xâm phạm vùng biển nước ngoài đã được đưa ra; trong đó, xác định cả vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước lẫn chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân trực tiếp khai thác trên biển.

Phát biểu tại Hội nghị, ngư dân Trần Văn Xê, chủ 02 tàu cá thuộc phường 6, TP. Tuy Hòa cho rằng: Cần cương quyết xử lý những tàu cá vi phạm bằng những hình thức mạnh như: Cấm khai thác, không thực hiện hỗ trợ các chế độ của Nhà nước... Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần ban hành các văn bản về phạm vi được phép khai thác để thuận lợi cho ngư dân. Việc lắp đặt máy định vị cho tàu cá cũng cần được thống nhất để kiểm soát dễ dàng hơn từ lúc xuất bến cho đến khi khai thác rồi bán hải sản. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng cần phải được đẩy mạnh hơn.  

Ông Trần Hữu Thế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết:  Sắp tới, tỉnh Phú Yên sẽ quyết liệt hơn nữa trong ngăn chặn tàu cá và ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài. Việc quản lý tàu cá sẽ được giám sát hành trình một cách đồng bộ hơn. Đối với các tàu cá vi phạm, tỉnh sẽ xem xét lại các chính sách bảo hiểm tàu cá cũng như vay vốn ngân hàng. "Chúng tôi sẽ cương quyết không hỗ trợ các chính sách của Nhà nước cho những con tàu đánh bắt không hợp pháp; đặc biệt, sẽ cấm hoàn toàn việc chuyển nhượng, mua bán đối với những tàu đã vi phạm vùng biển của nước khác…” -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nhấn mạnh./.

Duyên Yên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực