Quảng Ngãi: Bàn giao 369 ngôi nhà phòng, chống thiên tai ​

Thứ tư, 21/11/2018 22:29
(ĐCSVN) – Tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao 369 ngôi nhà phòng, chống lụt bão cho các hộ nghèo trên địa bàn để đưa vào sử dụng.​
Nhà an toàn là giải pháp để giảm thiểu các thiệt hại về tài sản và con người cho người dân các tỉnh ven biển.

Ngày 21/11, Ban Quản lý dự án GCF tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến nay, tỉnh đã bàn giao 369 ngôi nhà phòng, chống lụt bão cho các hộ nghèo trên địa bàn để đưa vào sử dụng trong mùa mưa bão năm nay.

Đây là hợp phần của Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi” do Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Xây dựng triển khai thực hiện.

Theo điều tra của Chi cục Biển và Hải đảo, do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, diện tích đất tại tỉnh Quảng Ngãi đang bị biển xâm thực. Quảng Ngãi cũng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão, lụt và sạt lở đất. Chỉ tính riêng trong năm 2017, gần 400 ngôi nhà bị hư hại do bão và lụt. Hàng nghìn ngôi nhà bị chìm trong nước lũ và hàng nghìn khu dân cư bị cô lập khi lũ trên các nước sông dâng cao. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân sinh sống tại các khu vực ven biển và những người nghèo sống tại những căn nhà tạm bợ và không an toàn trước thiên tai.

Nhà an toàn là một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu các thiệt hại về tài sản và con người cho người dân các tỉnh ven biển. Những ngôi nhà an toàn này cũng sẽ được bảo vệ thêm nhờ việc tái sinh rừng ngập mặn dọc theo bờ biển –vùng đệm tự nhiên quan trọng giúp chống lại bão, lụt, triều cường, xâm nhập mặn và giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu.

Quảng Ngãi là địa phương tiên phong thực hiện Dự án đầu tiên tại Việt Nam có sự hỗ trợ của Quỹ Khí hậu Xanh. Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi” được triển khai trên địa bàn 04 huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi, thời gian thực hiện dự án 05 năm (2017-2021).

Dự án triển khai 3 hợp phần gồm: Xây nhà chống chịu bão lụt; trồng rừng ngập mặn; thông tin và dữ liệu rủi ro thiên tai; trong đó hợp phần 1 bổ sung tính năng thiết kế chống chịu bão, lụt cho 683 ngôi nhà được xây dựng mới tại các địa điểm an toàn tại 4 huyện trên (tương ứng với khoảng 3.415 người được hưởng lợi). Hợp phần 2 trồng 78ha rừng ngậm mặn gồm trồng rừng bổ sung, phục hồi, nâng cao chất lượng rừng, trồng rừng mới; hỗ trợ mô hình sinh kế đối với vùng nuôi trồng thủy sản đặt ra môi đe dọa cho rừng ngập mặn trên địa bàn 4 huyện trên. Hợp phần 3 giúp tăng cường khả năng tiếp cận các dữ liệu về tổn thất và thiệt hại do thiên tai và biến đổi khí hậu. Tổng vốn của Dự án thành phần tỉnh Quảng Ngãi gần 50 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của GCF 38,8 tỷ đồng; nguồn vốn đối ứng của tỉnh trên 11 tỷ đồng.

Được biết, năm 2019, Dự án tiếp tục hỗ trợ xây dựng mới 120 nhà chống lụt, bão cho hộ nghèo ở các địa phương trên địa bàn tỉnh./.                                                                               

Tin, ảnh: Hải Vân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực