Sóc Sơn (Hà Nội): Người dân bức xúc vì doanh nghiệp tập kết rác thải trong rừng đặc dụng

Thứ tư, 14/03/2018 23:09
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Ban Bạn đọc của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được nhiều phản ánh về việc một doanh nghiệp lợi dụng thỏa thuận đổ mùn đất hữu cơ đã lén lút đổ hàng nghìn m3 đất lẫn rác thải vào khu vực đặc dụng thuộc địa phận xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Việc làm trên của doanh nghiệp đã khiến người dân địa phương hết sức bức xúc.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân xã Hiền Ninh, vào thời điểm trước Tết Nguyên đán 2018, bà con thấy xuất hiện nhiều máy múc đến làm hố, san mặt bằng, khi được hỏi thì đơn vị thi công nói sẽ đổ đất hữu cơ để trồng cây. Đến ngày 23/2, có hàng trăm xe tải chở đất có rác thải, kim tiêm, túi nilon đang phân hủy đến đổ vào khu vực đã san mặt bằng trước đó. Chỉ sau vài ngày, cả khu vực rộng hàng nghìn m2 đã trở thành “núi rác” bốc mùi khó chịu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn Thanh, một người dân địa phương cho biết: Đây là rừng đặc dụng, có cả một ban quản lý song không hiểu vì sao doanh nghiệp lại có thể ngang nhiên tập kết rác thải? Họ làm rất tùy tiện, lúc đầu không có bọc lót gì cả. Sau khi bà con phản đối thì họ mới đưa bạt ni lông đến lót và dùng tôn che kín toàn bộ khu vực để che đậy việc làm sai trái của mình.

Ghi nhận của phóng viên (PV), những nội dung phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Địa điểm tập kết chất thải được xác định thuộc khoảnh 18, rừng phòng hộ bảo vệ môi trường thuộc địa phận xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Trên một diện tích rộng cả nghìn m2 được quây kín bằng tôn là bãi tập kết “rác thải” với quy mô lớn bao gồm cả đất và nhiều loại rác thải khó phân hủy khác như cao su, ni lông, nhựa, kim tiêm… Điều khiến cho người dân địa phương lo lắng hơn cả là khu vực tập kết chất thải này có vị trí tương đối cao lại nằm ở ngay đầu nguồn. Nếu có mưa lớn sẽ ngấm xuống các mạch ngầm dưới đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước của hàng nghìn hộ dân đang sinh sống phía dưới.

Hàng nghìn m3 đất mùn lẫn các loại rác thải được tập kết tại khu vực rừng đặc dụng thuộc xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội)

Thông tin bước đầu PV nắm được, doanh nghiệp vận chuyển chất thải tập kết tại khu vực rừng đặc dụng nói trên là Công ty TNHH nhiên liệu xăng dầu Hưng Phát (Công ty Hưng Phát), có trụ sở tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Trước đó, trên cơ sở công văn đề nghị của Công ty Hưng Phát, Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng Hà Nội thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội đã đồng ý cho doanh nghiệp này đổ mùn đất tại khu vực đất vườn quả bỏ hoang, không có cây rừng và cây ăn quả. Tuy nhiên, Công ty Hưng Phát đã ngang nhiên vận chuyển, tập kết đất cùng nhiều loại rác thải tại khu vực đã thỏa thuận với Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng Hà Nội. Chính việc làm này đã tạo bức xúc trong người dân địa phương. Hệ quả là sáng ngày 01/3/2018, nhiều người dân đã tập trung chặn đường để ngăn không cho xe chở chất thải đi vào bãi tập kết, đồng thời báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương. Người dân cũng đã cắt cử thường xuyên lực lượng canh giữ cả ngày lẫn đêm để bảo vệ không cho doanh nghiệp đổ tiếp rác thải vào khu rừng đặc dụng.

Sau khi xảy ra sự việc, ngày 5/3/2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hà Nội cùng UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị liên quan đã đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân. Tại buổi đối thoại, các cơ quan liên quan cùng Công ty Hưng Phát đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ sớm có phương án xử lý, khắc phục.

Thông tin với cơ quan báo chí, bà Đỗ Thu Nga, Chánh văn phòng UBND huyện Sóc Sơn, cho biết: Theo thỏa thuận, vị trí đổ “đất mùn hữu cơ” là tại các lô 12.1; 12.4; 13.2 và 14.1, khoảnh 18 rừng phòng hộ bảo vệ môi trường thuộc phận xã Hiền Ninh, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội quản lý và đơn vị trực tiếp quản lý là Ban quản lý rừng phòng hộ đặc dụng Hà Nội. UBND huyện Sóc Sơn cũng đã có văn bản phối hợp cùng các cơ quan có liên quan để giải quyết vụ việc, ổn định tình hình địa phương.

Được biết, qua kiểm tra hiện trạng khu vực tạm tiếp nhận rác mùn hữu cơ của Công ty Hưng Phát, phát hiện công ty này đã tập kết khoảng 1.500 m3 rác mùn hữu cơ chưa qua sàng. Việc tập kết này không đảm bảo một số yêu cầu theo quy định như: Sử dụng vải cách địa mỏng, không phủ kín bề mặt, để rác mùn hữu cơ ra ngoài vải cách địa và trộn lẫn đất lớp đất bóc bề mặt lên rác mùn hữu cơ… Vì vậy, UBND huyện Sóc Sơn yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo Ban quản lý phòng hộ đặc dụng Hà Nội tạm dừng việc tiếp nhận rác mùn hữu cơ chưa qua sàng của Công ty Hưng Phát. Đến nay, hoạt động tập kết rác mùn của Công ty Hưng Phát cơ bản đã dừng lại. Phía doanh nghiệp cũng cam kết sẽ sớm di chuyển hết khối đất mùn đã tập kết đi nơi khác.

 Việc doanh nghiệp lén lút tập kết rác thải đã khiến người dân địa phương lo lắng, bức xúc.

Như vậy có thể thấy, việc Công ty Hưng Phát vận chuyển, tập kết mùn hữu cơ chưa qua sàng lẫn với nhiều loại rác thải vào rừng phòng hộ đặc dụng gây bức xúc trong dư luận là có thật. Xung quanh sự việc này, dư luận đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và có hình thức xử lý nghiêm minh.

Theo tìm hiểu của PV, trong thực hiện thỏa thuận tập kết “đất mùn hữu cơ” tại rừng đặc dụng thuộc xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn giữa Công ty Hưng Phát và Ban quản lý rừng phòng hộ đặc dụng Hà Nội còn nhiều dấu hiệu sai phạm như không có kế hoạch bảo vệ môi trường; tập kết sai chủng loại theo thỏa thuận…

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc các nội dung liên quan đến vụ việc này./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực