Tạm dừng hoạt động bãi tắm Soi Sim trên Vịnh Hạ Long

Thứ năm, 01/08/2019 11:07
(ĐCSVN) - Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vừa ban hành Văn bản số 645/BQLVHL-VP về việc tạm dừng hoạt động bãi tắm Soi Sim trên Vịnh Hạ Long.

Theo Quyết định số 1589/QĐ-UBND ngày 29/7/2014 của UBND tỉnh, bãi tắm Soi Sim đã được công nhận là bãi tắm du lịch, thời hạn được công nhận là hết ngày 29/7/2019. Để đảm bảo thực hiện đúng quy định của UBND tỉnh, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thông báo tạm dừng hoạt động của bãi tắm Soi Sim đến khi UBND tỉnh tiếp tục có quyết định công nhận lại bãi tắm Soi Sim là bãi tắm du lịch.

Bãi tắm Soi Sim thuộc đảo Soi Sim, trên Vịnh Hạ Long nằm trong tuyến du lịch số 2 ở phía Tây Nam khu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Bãi tắm này cách Cảng tàu khách du lịch quốc tế Tuần Châu khoảng 12km.

Đảo Soi Sim. (Ảnh: Báo Lao động)

Đảo Soi Sim là đảo đất trong số ít các đảo đất ở vùng lõi của Di sản, nơi đây có hệ thực vật phong phú, đa dạng. Trên đảo có rất nhiều cây Sim - một loại cây bụi có quả màu tím nên người dân địa phương đặt tên cho đảo là Soi Sim.

Đảo Soi Sim có hai đỉnh cao trên 100m ở giữa võng xuống như hình dáng yên ngựa. Đây là điểm ngắm lý tưởng để bao quát cảnh sắc Hạ Long từ trên cao. Ngoài ra, dưới chân đảo là bãi cát trắng mịn dài khoảng 200m.

Điều hấp dẫn nhất với du khách khi đến đảo Soi Sim vào đầu tháng 5 là mùa hoa sim trên đảo trổ bông, cả hòn đảo phủ một màu tím rợp như trải thảm cho cả một vùng đồi mênh mông. Bên cạnh đó là màu xanh của các loại thực vật mọc trên đảo, ngoài cảnh đẹp hoang sơ, không gian yên tĩnh, bãi tắm ở đây nước trong xanh, rất sạch, có thể quan sát thấy từng đàn cá nhỏ tung tăng bơi lội.

Rừng nguyên sinh ở Soi Sim có cấu tạo địa chất đặc biệt: hai phần ba diện tích bao phủ bởi đất feralit và đất phong hóa nên hệ động thực vật đa dạng, có nhiều loài đặc hữu, giá trị cao và là đặc trưng của hệ sinh thái vịnh Hạ Long.

Với hệ sinh thái phong phú và ở vị trí trung tâm khu vực di sản, hiện nay đảo Soi Sim trở thành điểm du lịch hấp dẫn khách tham quan thắng cảnh, tắm biển, du lịch sinh thái trên vịnh Hạ Long.

Trong Quy hoạch chi tiết bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đến năm 2020 của UBND tỉnh Quảng Ninh, có định hướng đầu tư tại đảo Soi Sim: Khoanh vùng các giá trị đa dạng sinh học để bảo tồn và nhân rộng. Quy hoạch khu bảo tồn động thực vật nhằm bảo tồn, lưu giữ, triển lãm các giá trị đa dạng sinh học của vịnh Hạ Long với nhà bảo tàng, các khu vực vườn thực vật, vườn chim, vườn bướm… và các công trình dịch vụ phụ trợ.

Quy hoạch đảo Soi Sim gồm 4 phân khu chức năng: Khu đón tiếp, quản lý, kỹ thuật; Khu trung tâm; Khu bảo tồn động, thực vật; Khu tham quan, bảo tồn cảnh quan nền và mặt nước.

Năm 2012, Dự án đầu tư xây dựng khu bảo tồn động thực vật trên vịnh Hạ Long tại đảo Soi Sim được giao cho Công ty cổ phần dịch vụ vịnh Hạ Long với tổng mức đầu tư gần 28,5 tỷ đồng. Đến năm 2016, dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh giao lại cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Soi Sim thực hiện. Từ năm 2018, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ cải tạo và hoàn thiện bãi tắm ở đảo Soi Sim sớm đưa vào hoạt động nhằm giảm tải cho các bãi tắm Titop./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực