Tăng cơ hội tiếp cận giáo dục và việc làm cho trẻ em gái, phụ nữ dân tộc thiểu số

Thứ năm, 25/04/2019 15:03
(ĐCSVN) – Một dự án kéo dài 3 năm với tên gọi “Chúng ta có thể” (“We are able”) sẽ được triển khai nhằm nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái cấp trung học cơ sở và tăng cường cơ hội có việc làm của trẻ em gái và phụ nữ ở những cộng đồng này.

Ngày 25/4, tại Ngôi nhà Xanh Liên hợp quốc (Hà Nội), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) công bố triển khai sáng kiến “Chúng ta có thể”. Đây là dự án mới kéo dài 3 năm, do Quỹ Malala UNESCO vì quyền học tập của trẻ em gái cấp vốn, với sự hỗ trợ tài chính từ Tập đoàn CJ.

Dự án hướng tới nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục, hoàn thành việc học tập cho trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái cấp trung học cơ sở và tăng cường cơ hội có việc làm của trẻ em gái và phụ nữ dân tộc thiểu số.

 Ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam
phát biểu tại lễ công bố dự án. (Ảnh: Kiều Giang)

Phát biểu tại lễ công bố, ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam nhấn mạnh: “UNESCO cam kết tôn trọng nền văn hóa truyền thống của các cộng đồng người thiểu số và sẽ phối hợp với các cộng đồng người thiểu số cũng như các cơ quan chức năng liên quan để giúp trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái và phụ nữ, hiện thực hóa ước mơ, khát vọng và hy vọng cho tương lai. Chính tên của dự án “Chúng ta có thể” đã nói lên tất cả. Và chúng tôi mong muốn được lắng nghe những lời chia sẻ của họ”.

Ông Michael Croft cho biết, dự án sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực chính như: nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục cho trẻ em gái bằng cách tạo điều kiện cho trẻ em, thể hiện tác động tích cực của giáo dục đối với cuộc sống của các em cũng như của gia đình và cộng đồng; xây dựng một môi trường giáo dục an toàn và lành mạnh thông qua nâng cao nhận thức về bạo lực học đường trên cơ sở giới và củng cố năng lực giáo viên về tư vấn học đường có đáp ứng giới; tăng cường cơ hội có việc làm của trẻ em gái và phụ nữ thông qua các chương trình định hướng nghề nghiệp có mục tiêu, các chương trình tập huấn về hoạt động tạo ra thu nhập và nâng cao khả năng tiếp cận thị trường lao động; hỗ trợ trẻ em dân tộc thiểu số vượt qua định kiến và nâng cao nhận thức của các em với bạn bè đồng trang lứa – những trẻ em Việt Nam khác trên mọi miền đất nước.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam – ông Trần Kim Tự, Phó Cục trưởng Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cho biết, được xây dựng trên cơ sở tham vấn Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban Dân tộc, dự án sẽ góp phần triển khai Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020, Kế hoạch hành động thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững số 4 và Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020.

Với phương châm “hướng tới mức sống và giáo dục tốt hơn”, dự án hướng tới thu hút sự tham gia của 16.000 người, bao gồm học sinh, giáo viên, hiệu trưởng các trường dân tộc thiểu số, cán bộ giáo dục, phụ huynh học sinh và các thành viên khác trong cộng đồng tại 3 tỉnh Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng.

Dự án này tiếp nối thành công của dự án “Sáng kiến bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái tại Việt Nam”. Trong đó, UNESCO sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để hỗ trợ trẻ em gái và phụ nữ dân tộc thiểu số, giúp đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng nền giáo dục có chất lượng và cơ hội việc làm trong một môi trường an toàn, thân thiện, không bạo lực và lạm dụng.

Từ trái sang: ông Michael Croft (UNESCO Việt Nam), bà Heekyung Jo Min (Tập đoàn CJ)
 và ông Trần Kim Tự (Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam) tại lễ công bố. (Ảnh: Kiều Giang)

Bà Heekyung Jo Min - Phó Giám đốc chương trình CSV toàn cầu, Tập đoàn CJ cho biết: “Qua dự án này, chúng tôi mong muốn giúp trẻ em gái dân tộc thiểu số khi lớn lên sẽ trở thành những công dân được trân trọng trong xã hội Việt Nam và có được năng lực, kỹ năng và lòng tự tôn cần thiết. Vì vậy, bên cạnh hỗ trợ tài chính, chúng tôi còn có kế hoạch triển khai các chiến dịch nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục cho trẻ em gái thông qua chương trình văn hóa của Tập đoàn CJ”.

Theo ông Kamal Malhotra –  Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam, trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái gặp hạn chế về khả năng tiếp cận giáo dục. Cụ thể là, tỷ lệ trẻ em không đến trường ở độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở trong nhóm trẻ dân tộc Kinh lần lượt là 2% và 6%, trong khi tỷ lệ này ở nhóm trẻ em các dân tộc thiểu số lần lượt là 10% và 25%. Khoảng cách giới trong tỷ lệ trẻ em không đến trường là nhỏ trên bình diện quốc gia. Tuy nhiên, khi xem xét đến các nhóm dân tộc thiểu số thì số trẻ em gái đến trường có xu hướng ít hơn số trẻ em trai./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực