Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại đường hầm sông Sài Gòn

Chủ nhật, 27/10/2019 20:54
(ĐCSVN) – Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại đường hầm sông Sài Gòn năm 2019 nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, các giải pháp thoát nạn, các phương pháp, biện pháp sơ cấp cứu ban đầu của các lực lượng liên quan.

Chiều 27/10, tại đường hầm sông Sài Gòn, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an TP Hồ Chí Minh) phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thượng tá Huỳnh Quang Tâm phát biểu tại buổi thực tập

 Thượng tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cánh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại đường hầm sông Sài Gòn năm 2019 nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, các giải pháp thoát nạn, các phương pháp, biện pháp sơ cấp cứu ban đầu của các lực lượng phối hợp nhằm chủ động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kịp thời, có hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra tại đường hầm sông Sài Gòn.

Việc thực tập thực hiện phương châm 04 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ. Nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có nhiều lực lượng phương tiện tham gia để xử lý đối với các đám cháy lớn, cháy ở đường hầm công trình ngầm có diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Mặt khác việc thực tập nhằm tăng cường phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, chủ động giải quyết kịp thời các sự cố cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ trong quá trình vận hành đường hầm.

Người và phương tiện bị nạn trong tình huống giả định

Tình huống giả định được thiết lập là một vụ tai nạn liên hoàn giữa xe ô tô tải chở hàng hóa đang lưu thông qua đường hầm sông Sài Gòn hướng từ Quận 1 sang Quận 2 với 5 ô tô và 30 xe máy bên trong hầm Thủ Thiêm gây hỏa hoạn và làm nhiều người bị thương. Gần 300 người thuộc 20 đơn vị sẽ được huy động tham gia diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ này.

Đánh giá về buổi thực tập, Thượng tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cánh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an TP Hồ Chí Minh ghi nhận và đánh giá cao công tác triển khai thực tập của các đơn vị, lực lượng tham gia theo nội dung, kế hoạch, tình huống và kịch bản đã lên trước đó. Quá trình triển khai phòng cháy, cứu nạn, cứu hộ được các đơn vị, lực lượng diễn ra nhanh gọn, đúng thời gian quy định; các đơn vị tham gia, các lực lượng với phương tiện tham gia thực tập có sự phối hợp nhịp nhàng, chấp ngành nghiêm các quy định đề ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên đường hầm sông Sài Gòn.

Các lực lượng cứu hộ nhanh chóng tiếp cận, đưa người bị nạn đến nơi an toàn

Trưởng phòng Cánh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ TP Hồ Chí Minh tham mưu cho UBND TP có kế hoạch tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở dễ gây cháy nổ, các khu dân cư phức tạp trên địa bàn. Đặc biệt, trong đó đồng thời thực hiện tăng cường công tác huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho lực lượng làm công tác phòng cháy chữa cháy ở cơ sở, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, đảm bảo việc tổ chức xử lý khi có các tình huống thực sự xảy ra trên địa bàn; đồng thời tổ chức thực hiện các phương án thực tập với sự tham gia của nhiều lực lượng, giúp các lực lượng phối hợp kịp thời, xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Thượng tá Huỳnh Quang Tâm cũng kiến nghị các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện kiểm tra việc kết nối với lực lượng phòng cháy chữa cháy của TP; đề nghị Sở Giao thông Vận tải TP chia sẻ dữ liệu về về giao thông để lực lượng Phòng cháy chữa cháy nắm được mật độ và lượng phương tiện trên địa bàn, để thuận lợi trong triển khai áp dụng sự phát triển của công nghệ thông tin trong việc số hóa hệ thống truyền thông tin, dữ liệu về phương tiện lưu thông trên địa bàn TP, hỗ trợ công tác phòng cháy, chữa cháy,


Các lực lượng tham gia thực tập chữa cháy
Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn cho biết: Việc thực tập đã giúp cơ sở rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác phối hợp tổ chức lực lượng ban đầu theo đúng phương châm 4 tại chỗ; đảm bảo để lực lượng cơ sở là lực lượng đầu tiên tiếp cận hiện trường và thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy, tránh nguy cơ lây lan làm phức tạp hơn khi có tình huống xảy ra trong thực tế.

“Ở góc độ quản lý và vận hành đường hầm, hiện phương tiện tham gia giao thông tại đường hầm sông Sài Gòn với mật độ ngày càng tăng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông qua hầm phải tuân thủ các quy định trong việc tham gia giao thông như tốc độ, khoảng cách, tuân theo sự chỉ dẫn của các biển báo và sự hướng dẫn của các lực lượng chức năng. Trong trường hợp xảy ra cháy nổ, hay các sự cố giao thông trong hầm, người tham gia giao thông cần bình tĩnh đi vào lối thoát hiểm đảm bảo an toàn; đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng và nhân viên ban quản lý đường hầm để đảm bảo việc lưu thông qua đường hầm được an toàn”. Ông Đoàn Văn Tấn nhấn mạnh./.

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực