Tình nguyện là môi trường tốt để rèn luyện, trưởng thành

Thứ năm, 21/03/2019 16:50
(ĐCSVN) - Nếu bạn trẻ nào chưa tham gia tình nguyện, các bạn hãy thử một lần để trải nghiệm, hiểu giá trị của tình nguyện mang lại.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Lê Quốc Phong đã nhắn nhủ như vậy trong cuộc đối thoại trực tuyến diễn ra vào ngày 21/3 với đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước về chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”.

Mở đầu cuộc đối thoại, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn bày tỏ, chủ đề năm nay là “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” là chủ đề rất thú vị, vì tình nguyện là công việc chúng ta cùng nhau làm trong thời gian dài cho tới hiện nay. Sức trẻ, tinh thần tình nguyện, tiếp tục là thế mạnh, hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Việt Nam được xã hội tôn trọng và được nhiều bạn trẻ tham gia.

Cuộc đối thoại trực tuyến giữa Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong

với đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước - Ảnh: Minh Châu

“Tôi tin buổi đối thoại hôm nay sẽ nhận được sự quan tâm của các bạn đoàn viên, thanh niên, làm sao để đoàn viên, thanh niên tham gia tốt các hoạt động tình nguyện và làm sao để Trung ương Đoàn có thể tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện tốt nhất, tiếp tục khẳng định tinh thần xung kích, đóng góp cho xã hội”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.

Khẳng định hoạt động tình nguyện chắc chắn là môi trường tốt để trải nghiệm, trưởng thành; tình nguyện cho đi nhưng giá trị mang lại là những bài học từ cuộc sống cộng đồng; chính sự cho đi đó chúng ta nhận lại được rất nhiều giá trị từ cuộc sống, Bí thư thứ nhất nhắn nhủ “nếu bạn trẻ nào chưa tham gia tình nguyện, các bạn hãy thử một lần để trải nghiệm, hiểu giá trị của tình nguyện mang lại. Với trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Hội chúng tôi sẽ tổ chức hoạt động tình nguyện tốt hơn, tạo nhiều môi trường, phương thức cho bạn trẻ tham gia. Nâng cao chất lượng, tạo giá trị thiết thực trong hoạt động tình nguyện từ đó củng cố niềm tin trong mỗi bạn trẻ và cộng đồng để làm sao hoạt động tình nguyện là nét đẹp của mỗi bạn trẻ”.

Dù tham gia tình nguyện là để cống hiến, chia sẻ với cộng đồng nhưng thực tế còn có những hình ảnh, hành động ứng xử chưa đúng, chưa chuẩn mực nơi công cộng của các bạn trẻ. Về vấn đề này, Bí thư thứ nhất Lê Quốc Phong cho biết, tổ chức Đoàn sẽ tăng cường giải pháp tuyên truyền để bạn trẻ nhận ra hành vi không tốt của mình, có sự định hướng để làm sao người trẻ có ứng xử văn hóa, văn minh, thượng tôn pháp luật đồng thời mong muốn chính cộng đồng, bạn bè xung quanh kịp thời nhắc nhở ngay với những biểu hiện, hành động chưa đẹp, giúp các bạn trẻ nhận ra hành động không đúng đắn của mình.


Đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi với Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tại cuộc đối thoại - Ảnh: Minh Châu

“Thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp cũng tổ chức nhiều hoạt động, chương trình, diễn đàn giúp các bạn trẻ có sự định hướng đúng đắn về tham gia giao thông, ứng xử tốt trong sinh viên, diễn đàn trực diện phê phán những hành vi chưa đúng. Tuy nhiên, thời gian tới cần nhiều giải pháp hơn nữa cùng với sự chung tay của cộng đồng, bạn trẻ sẽ có lối sống văn hóa, văn minh nơi công cộng”, Bí thư thứ nhất cho hay.

Trước câu hỏi tổ chức Đoàn có giải pháp gì để nâng cao kỹ năng tham gia mạng xã hội an toàn, lành mạnh và đấu tranh với các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng cho thanh niên, đồng chí Lê Quốc Phong chia sẻ: Trung ương Đoàn đang quan tâm và có nhiều phương thức, giải pháp triển khai thời gian vừa qua giúp đoàn viên, thanh niên có phương thức ứng xử hợp lý trên mạng xã hội. Đây là điều cả xã hội quan tâm trong đó, có cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt mỗi tuần một câu chuyện đẹp". Bên cạnh việc chia sẻ những câu chuyện cá nhân, mỗi bạn trẻ chia sẻ thêm những điều tích cực trong xã hội. Theo cách cảm nhận của mỗi bạn về câu chuyện đẹp, tích cực gặp được trên đường đến trường, đi làm... hay câu chuyện của chính các bạn. Mỗi ngày một tin tốt mỗi tuần một câu chuyện đẹp sẽ góp phần tạo nên hiệu ứng tích cực trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn tăng cường tổ chức các diễn đàn để định hướng, thông tin hiệu quả tới các bạn trẻ. Không gian mạng nhiều thông tin, quan trọng là tiếp cận thông tin và hành xử thông tin đó ra sao. Chúng ta ứng xử phù hợp sẽ ngăn chặn những tin xấu, sau lệch. Điều này không chỉ bảo vệ bản thân mỗi bạn mà góp phần bảo vệ gia đình, người thân và bạn bè.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực