Tôn vinh những tấm gương hiến máu tình nguyện tiêu biểu

Thứ sáu, 15/06/2018 16:16
Ngày 15/6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tôn vinh 802 tấm gương hiến máu tình nguyện tiêu biểu.

Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố cho biết, từ năm 1994 đến nay, thành phố đã vận động được hơn 2.540.000 đơn vị máu, góp phần cứu sống nhiều người bệnh đang cần máu để cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, thành phố đã vận động được 113.000 đơn vị máu với trên 90.000 lượt người hiến máu. 

Trao bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ cho các tập thể có
nhiều đóng góp trong công tác vận động hiến máu tình nguyện.
Ảnh: Lê Thúy Hằng-TTXVN

Bác sỹ Lê Quang Ninh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong những năm qua, phong trào vận động hiến máu tình nguyện tại thành phố liên tục phát triển, ngày càng có nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó có người hiến máu nhiều lần. Những người hiến máu tình nguyện là những người bình thường trong xã hội. Họ có thể là người nội trợ, công nhân, bảo vệ, kỹ sư, bác sỹ, giáo viên… nhưng với những người bệnh, họ là những người Anh hùng đã trao tặng hai món quà quý giá nhất đến người bệnh, đó là máu và thời gian đi hiến máu.

Tiêu biểu cho tấm gương hiến máu tình nguyện tại Thành phố Hồ Chí Minh là bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 56 tuổi (ngụ Quận 8) với 90 lần hiến máu tình nguyện. 22 năm trước, lần đầu tiên bà Nhàn hiến máu nhân đạo để cấp cứu cho một bệnh nhi mắc bệnh máu trắng. Từ đó, bà trở thành một thành viên tích cực hiến máu nhân đạo tại Trung tâm hiến máu nhân đạo Thành phố Hồ Chí Minh. Bình quân, mỗi năm bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đi hiến máu 4 lần. 

63 lần hiến máu nhân đạo, ông Nguyễn Ngọc Thành, 59 tuổi, nhân viên bảo vệ của siêu thị Vinmart, quận 9 luôn có suy nghĩ góp chút công sức để hồi sinh những người bệnh đang ở "cửa tử". Không chỉ tích cực hiến máu, ông Thành còn vận động gia đình, người thân tham gia hiến máu nhân đạo. Vợ ông Thành cũng đã có hơn 20 lần hiến máu tình nguyện. Dù vậy, ông Thành nuối tiếc vì chỉ còn được hiến máu tình nguyện chỉ 1 năm nữa thôi bởi năm sau ông bước sang tuổi 60 tuổi – độ tuổi không còn được hiến máu tình nguyện. “Nếu như được sự cho phép, tôi nguyện sẽ hiến máu tình nguyện đến hết đời”, ông Nguyễn Ngọc Thành chia sẻ. 

Trong dịp này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã trao tặng Kỷ niệm chương, bằng khen cho 802 cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích trong công tác vận động và tham gia hiến máu nhân đạo cứu người. 

*Ngày 15/6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm công tác vận động hiến máu tình nguyện giai đoạn 2008-2017 và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu. 

Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Vĩnh Long Trần Thị Tuyết Mai cho biết, trong 10 năm qua, tổng lượng máu tiếp nhận của toàn tỉnh đạt hơn 83.400 đơn vị máu, riêng năm 2017 tiếp nhận đạt 13.900 đơn vị máu; tỷ lệ dân số tham gia hiến máu tăng từ 0,04% lên 1,29%; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt khoảng 78%. Nhiều địa phương triển khai tốt việc vận động hiến máu; số gia đình có nhiều người hiến máu thường xuyên tăng, nhiều gia đình có 4-5 người cùng hiến máu nhiều lần... 

Giai đoạn 2018-2022, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tỉnh Vĩnh Long phấn đấu tiếp nhận đạt 84.500 đơn vị máu. Đến năm 2022, tỉnh có tỷ lệ người hiến máu tình nguyện là 100%, tỷ lệ dân số hiến máu đạt 1,62% và tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt 80%. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời biểu dương các tập thể, gia đình và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác vận động và hiến máu tình nguyện; đồng thời, lưu ý Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tiếp tục triển khai các nhóm giải pháp nhằm duy trì và đẩy mạnh phong trào vận động hiến máu và hiến máu tình nguyện trong thời gian tới. 
        
Theo đó, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông vận động hiến máu tình nguyện, đặc biệt là hoạt động tuyên truyền miệng tại cộng đồng, mỗi người hiến máu là một tuyên truyền viên về hiến máu tình nguyện trên địa bàn dân cư. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Cần Thơ, Ban Chỉ đạo các cấp tổ chức tiếp nhận máu đạt hiệu quả; tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, cơ quan và các đơn vị trường đại học, cao đẳng để tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia hiến máu tình nguyện; xây dựng và duy trì nguồn người cho máu tình nguyện bền vững; thường xuyên củng cố, kiện toàn và phát triển các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, hiến máu dự bị, nhóm hiến máu tại cộng đồng… 
        
Ngoài ra, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh củng cố, kiện toàn tổ chức hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp, thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, trang bị máy móc thiết bị, sử dụng phần mềm quản lý người hiến máu. Song song đó, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh quan tâm đảm bảo quyền lợi người tham gia hiến máu… 
        
Tại Hội nghị, 12 tập thể, 59 gia đình và 83 cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào vận động hiến máu và hiến máu tình nguyện giai đoạn 2008-2017 và năm 2018 được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ và UBND tỉnh Vĩnh Long./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực