TP.Hồ Chí Minh: Bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết đều do chủ quan

Thứ tư, 07/08/2019 15:45
(ĐCSVN) - Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.Hồ Chí Minh, trong 7 tháng qua, Thành phố có 7 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết; trong đó có đến 5 bệnh nhân là người lớn, 2 bệnh nhân còn lại đều ở độ tuổi thiếu niên. Hầu hết các bệnh nhân tử vong đều đến bệnh viện trễ.
Tích cực diệt loăng quăng và muỗi tại nhà. (Ảnh: Chi Mai)

Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố (TP) lưu ý, trước đây bệnh sốt xuất huyết thường được cho là bệnh của trẻ em, tuy nhiên những năm gần đây, số ca bệnh là người lớn tăng khá rõ. Người lớn mắc bệnh, tâm lý chủ quan không theo dõi sát diễn biến, không đi khám bệnh để được bác sỹ hướng dẫn cách tự chăm sóc tại nhà.

Hiện nay dịch sốt xuất huyết đã bắt đầu vào mùa và số ca mắc bệnh tăng dần trong thời gian gần đây. Theo thống kê trong tháng 7, số ca sốt xuất huyết tại TP được báo cáo là 6.456 ca, tăng 123% so với tháng 6, trong đó có 3.696 ca nội trú và 2.760 ca ngoại trú. Số ca tích lũy trong 7 tháng qua là 31.787 ca (gồm 18.255 ca nội trú và 13.532 ca nội trú), tăng 160% so với cùng kỳ năm 2018.

Vì vậy, người dân TP không nên chủ quan với tình hình dịch bệnh. Để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP khuyến cáo cần diệt muỗi và không để muỗi chích bằng các biện pháp như: dùng bình xịt muỗi, nhang muỗi, bôi kem chống muỗi, ngủ mùng kể cả ban ngày.

Đồng thời, diệt lăng quăng và không để muỗi sinh sản bằng cách súc rửa hồ, phuy, lu, xô chứa nước, trước khi thay nước mới; đậy kín nắp lu, hồ, phuy khi không sử dụng; thay nước bình bông, chén nước cúng hằng ngày; thu gom và xử lý các vật phế thải; thường xuyên tìm và xử lý các vị trí, đồ vật có thể bị đọng nước trong và xung quanh nhà.

Để kiểm soát được lăng quăng và muỗi truyền bênh sốt xuất huyết thì phải xuất phát từ những hành động cụ thể của từng người, từng gia đình, đừng cơ quan, công sở. Những hành động rất đơn giản, sẽ góp phần giảm nguy cơ lây lan một căn bệnh nguy hiểm, bảo vệ cho bản thân và mọi người xung quanh.

Ngoài ra, người có triệu chứng sốt nên đi khám tại các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và hướng dẫn theo dõi tại nhà. Nếu thấy một trong các dấu hiệu sau: lừ đừ, mệt mỏi, chi lạnh, nôn ói nhiều, đau bụng, xuất huyết nhiều thì đến ngay bệnh viện./.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực