TP.Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trong các ngày nghỉ lễ

Thứ tư, 01/05/2019 04:43
(ĐCSVN) – Theo Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh,nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5, Uỷ ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng ra quân với nhiều giải pháp kịp thời, không để tình hướng xấu xảy ra.
Tổ công tác 363 Công an TP.HCM làm nhiệm vụ
(Ảnh: CATP.HCM)

Theo đó, các ngành chức năng và địa phương trên địa bàn Thành phố đã nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp nghỉ lễ, nhất là trên các tuyến kết nối với TP.Hồ Chí Minh, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí và đầu mối giao thông trọng điểm; xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường thủy, tăng giá vé trái quy định; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe và các điểm du lịch, lễ hội lớn.

Các cơ quan chức năng cũng được giao bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, đặc biệt là tại các nút giao thông, đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế; tổ chức phân luồng hợp lý, giao thông thông suốt tại các trạm thu phí, nhất là các trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1; kịp thời khắc phục các sự cố, tai nạn trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao, các khu du lịch, khu vui chơi giải trí…

Đồng thời, các cơ quan chức năng của TP.Hồ Chí Minhcũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông; các biện pháp hạn chế tai nạn xe mô tô, xe gắn máy, tai nạn đắm đò, tai nạn đường ngang đường sắt; thông báo số điện thoại đường dây nóng về vận tải và bảo đảm an toàn giao thông trên phương tiện thông tin đại chúng. Khuyến cáo người tham gia giao thông không lái xe vượt quá tốc độ, không lái xe sau khi uống rượu, bia, sử dụng chất ma túy; không sử dụng điện thoại khi lái xe; dừng xe quan sát an toàn khi qua đường ngang đường sắt và khi đi từ đường phụ ra đường chính; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; mặc áo phao khi đi phương tiện thủy. TP.Hồ Chí Minh cũng khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Cùng với đó, Thành phố cũng yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân thường xuyên thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không thường xuyên công tác này sẽ bị xử lý theo quy định.

Lực lượng Công an TP.Hồ Chí Minh đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy; ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng; xử lý các phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, không có giấy phép lái xe, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn cũng như xử lý nghiêm các loại phương tiện chở quá số người quy định.

Liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trật tự xã hội trên địa bàn, từ khi Tổ công tác 363 của Công an TP.Hồ Chí Minh đi vào hoạt động, bắt đầu vào cuối tháng 12/2018 đến nay, phạm pháp hình sự trên địa bàn Thành phố đã có chuyển biến tích cực, theo đó trên địa bàn Thành phố xảy ra trên một nghìn vụ, giảm 139 vụ phạm pháp hình sự, giảm 11,92% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó các loại án xâm phạm sở hữu tài sản đều được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2018 (án cướp giật xảy ra 200 vụ, giảm 36 vụ; án cướp tài sản xảy ra 23 vụ, giảm 19 vụ; án trộm cắp tài sản xảy ra 552 vụ, giảm 72 vụ). Tai nạn giao thông cũng được kéo giảm, không xảy ra đua xe trái phép, tình trạng tụ tập chạy xe thành đoàn, gây rối trật tự công cộng được hạn chế đáng kể.

Các Tổ công tác 363 Công an TP.Hồ Chí Minh đã kiểm tra, phát hiện, xử lý trên 8.300 vụ vi phạm pháp luật và vi phạm trật tự an toàn giao thông. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an Thành phố, các đơn vị đã triển khai kế hoạch bố trí lực lượng, điều chỉnh tổ chức lại hoạt động của các lực lượng tham gia công tác tuần tra kiểm soát, khắc phục các hạn chế, bất cập nhằm phù hợp diễn biến tình hình và chủ động phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng. Hoạt động tuần tra kiểm soát được triển khai bằng nhiều phương thức, gồm: Tuần tra, kiểm soát cơ động; tuần tra, kiểm soát cơ động kết hợp kiểm soát, chốt chặn tại một điểm trên đường giao thông; tuần tra, kiểm soát chốt chặn tại một điểm trên đường giao thông; tuần tra bộ tại khu vực.

Việc bố trí lại lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp đã phát huy tính tích cực hiệu quả, trong đó tác dụng trực tiếp không chỉ phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng, phối hợp xử lý các vụ vận chuyển ma túy lớn, mà còn gián tiếp có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh đã đánh giá cao kết quả hoạt động của các Tổ công tác 363 thời gian qua; qua đó tạo sức mạnh tổng hợp trong việc răn đe, trấp áp các loại tội phạm. Kết quả trên đã tạo được sự đồng tình ủng hộ, niềm tin trong nhân dân, răn đe tội phạm, được lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo thành phố đánh giá cao. Giám đốc Công an Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tổ chức đánh giá lại cách thức, phương thức bố trí lực lượng các Tổ công tác 363 để đạt được hiệu quả cao nhất, tránh không để lãng phí lực lượng; phối hợp đồng bộ với các lực lượng tuần tra khác nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự.

Thời gian tới, Công an TP.Hồ Chí Minh quyết định tiếp tục duy trì hoạt động của các Tổ công tác 363 nhưng có sự điều chỉnh tuyến, địa bàn, kể cả lực lượng tham gia ở cấp thành phố và cấp quận, huyện một cách linh hoạt, phù hợp yêu cầu thực tiễn, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố, tạo môi trường tốt cho hoạt động đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của TP.Hồ Chí Minh./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực