Ngày 6/12, kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Hồ Chí Minh khóa IX tiếp tục phần chất vấn về kết quả thực hiện các lời hứa, giải pháp trong các nghị quyết chất vấn đối với lãnh đạo Thành phố.

Phát biểu tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng qua tiếp xúc cử tri quận Tân Bình, người dân phản ánh dự án kênh Hy Vọng (quận Tân Bình) được bắt đầu từ năm 2015. Tuy nhiên, đến năm 2016 chững lại do nguồn tài trợ từ Ngân hàng Thế giới (WB) không thực hiện được nữa.

“Kênh này không chỉ giải quyết chống ngập cho Tân Bình mà còn cho sân bay Tân Sơn Nhất. Thiếu vốn, cử tri đề nghị chính quyền Thành phố cho biết hướng xử lý như thế nào?” - ông Quang hỏi.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước Thành phố cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất có 3 hướng thoát nước chính gồm: Kênh A41, kênh Hy Vọng, mương Nhật Bản. Trong đó, mương Nhật Bản có một nhánh đang hoạt động tốt, còn một nhánh cần phải nắn lại dòng chảy để thoát nước hiệu quả. Kênh Hy Vọng hướng ra kênh Tham Lương thì đoạn trong sân bay tới đường Tân Sơn đã được nạo vét thường xuyên nhưng đoạn từ Tân Sơn đến kênh Tham Lương đang bị người dân lấn chiếm, xả rác, cỏ mọc um tùm… dẫn đến hiệu quả thoát nước không cao.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng trả lời chất vấn (ảnh: VL)

Theo ông Dũng, hiện Thành phố đã dùng ngân sách để cải tạo mương Nhật Bản trong năm 2016-2017. Thành phố cũng đã làm việc với Ngân hàng thế giới, để cải tạo hai hướng thoát nước còn lại cho sân bay. Hiện phần kênh A41 đã được giao cho quận Tân Bình làm chủ đầu tư, công tác mặt bằng đang được triển khai.

Tuy nhiên, vấn đề vay vốn đang bị vướng nên thành phố đã quyết định sẽ dùng vốn ngân sách để chi cho việc cải tạo kênh Hy Vọng. Công trình cải tạo kênh Hy Vọng dài khoảng 1,8 km, rộng 5-11m, có 2 đường giao thông hai bên. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 150 tỷ đồng, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết thêm.

Đại diện UBND quận Tân Bình cũng cho biết, mặc dù gần đây sân bay Tân Sơn Nhất không còn bị ngập nặng, gây ảnh hưởng đến hoạt động bay như những năm trước, nhưng những nguy cơ gây ngập vẫn còn hiện hữu khi công tác chống ngập cũng như việc triển khai các dự án chống ngập ở khu vực này hiện vẫn đang gặp nhiều vấn đề.

Theo đó, để khắc phục tình trạng ngập ở sân bay, các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp để khơi thông dòng chảy, nạo vét, tuyên truyền để người dân không xả rác xuống các dòng kênh bao quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Với các câu hỏi về rác thải, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết từ đầu 2018 đến nay các quận/huyện đã xử lý quyết liệt việc phối hợp xử lý xả rác, có 296 vi phạm bị xử lý do vứt rác.

Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng, hiện nay việc triển khai xử lý các hành vi xả rác không đúng nơi quy định còn gặp những khó khăn bất cập, nhất là khi hành vi thường xảy ra nơi vắng người, đất trống thiếu phương tiện giám sát ghi hình, Chính phủ chưa quy định hành vi đổ rác không đúng nơi quy định; Chính phủ chưa quy định việc sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera để xử lý vi phạm...

“Thành phố đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Xây dựng giao thêm các đơn vị phối hợp như Đội Quản lý trật tự đô thị xác lập hành vi xử lý, sử dụng tiền vi phạm để hỗ trợ cho lực lượng này. Thứ hai, cho phép sử dụng trích xuất hình ảnh camera giao thông, an ninh để xử phạt nguội...” - ông Thắng nói.

Liên quan đến các câu hỏi của các đại biểu về các dự án chậm thực hiện, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho hay, Thành phố thực hiện 2 nghị quyết về quản lý đất đai. Đối với Nghị quyết 16, TP.Hồ Chí Minh xác định có 547 dự án phải thu hồi chủ trương do chậm thực hiện. Đối với Nghị quyết 21, TP.Hồ Chí Minh đã rà soát trên 2.800 dự án, 180 dự án trình thu hồi chủ trương. Theo ông Thắng, trong quá trình thực hiện các dự án thu hồi đất thì vấn đề giá bồi thường là quan trọng nhất khiến nhiều dự án chậm triển khai. Hiện thành phố chia 3 nhóm dự án với 4 giải pháp cụ thể nhằm giải quyết vấn đề này./.

V.Lê