Vẫn còn tình trạng lãnh đạo nhiều hơn công chức

Thứ năm, 21/06/2018 15:22
(ĐCSVN) – Cơ cấu số lượng lãnh đạo cấp phòng thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh ở một số nơi còn chưa hợp lý, vẫn còn tình trạng lãnh đạo nhiều hơn công chức không giữ chức vụ lãnh đạo...
Ảnh chỉ mang tính minh họa (Nguồn: ĐH)

Đây là những tồn tại, hạn chế được Bộ Nội vụ đánh giá trong báo cáo tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2018.

Trong báo cáo, Bộ Nội vụ đã nêu nhiều kết quả đạt được trong công tác hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước. Trong đó, đáng chú ý, tính đến tháng 3/2018, tổng số biên chế đã dược giải quyết tinh giản (tính từ năm 2015) là 34.663 người. Trong đó, các cơ quan của Đảng, đoàn thể là 1.361 người; các cơ quan hành chính là 4.100 người; các đơn vị sự nghiệp công lập là 23.503 người; cán bộ, công chức cấp xã là 5.521 người; doanh nghiệp nhà nước là 166 người; các tổ chức hội là 9 người.

Trong xây dựng và nâng cao chất lượng độ ngũ cán bộ, công chức, đầu năm 2018, Bộ Nội vụ đã có công văn yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tổng kết, đánh giá việc thi hành Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức để có cơ sở nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật trên cho phù hợp với chủ trương, định hướng cải cách của Đảng và tình hình thực tiễn. Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ đã xây dựng và trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định quy định việc áp dụng chức danh chuyên gia cao cấp; Nghị định quy định trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của người quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

“Trong 6 tháng đầu năm, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai xây dựng và phê duyệt bản mô tả công việc, khung năng lực của từng vị trí việc làm, tạo cơ sở cho việc tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng và quản lý công chức” – Bộ Nội vụ đánh giá.

Triển khai Đề án Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng theo quy định, một số bộ, ngành, địa phương đã ban hành quy chế, xây dựng kế hoạch thi tuyển đối với một số chức danh lãnh đạo. Đơn cử như: Bộ Nội vụ đã tổ chức thi và tuyển chọn được người trúng tuyển vào các vị trí (Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Phó Vụ trưởng vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức, Phó Chánh Văn phòng Bộ, Phó Chánh Thanh tra Bộ); hay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn qua tổ chức thi đã tuyển chọn được người trúng tuyển vào vị trí Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế. 

Liên quan đến việc cải cách tài chính công, Bộ Nội vụ cho hay, các bộ, cơ quan ngang bộ đang tích cực nghiên cứu, phấn đấu trong Quí IV/2018 hoàn thành việc xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất và giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý; ban hành quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và từng địa phương. Trên cơ sở quy định của Trung ương, nhiều địa phương đã chủ động rà soát, sắp xếp, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thuộc các lĩnh vực: giáo dục mầm non và phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, y tế... Các đơn vị tích cực triển khai là: Thái Nguyên, Bình Phước, Hà Nội, Đắk Lắk, Hà Nam...

Dù đạt được một số kết quả tích cực, Bộ Nội vụ nhận định vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đó là cơ cấu số lượng lãnh đạo cấp phòng thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh ở một số nơi còn chưa hợp lý, vẫn còn tình trạng lãnh đạo nhiều hơn số lượng công chức không giữ chức vụ lãnh đạo. Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế còn khó khăn, chưa đạt yêu cầu đề ra.

Bộ Nội vụ đề nghị trong 6 tháng cuối năm, các bộ, ngành, địa phương rà soát, thực hiện nghiêm quy định về cơ cấu, số lượng cấp phó tại các cơ quan, tổ chức hành chính trực thuộc, bảo đảm việc tuyển dụng, sử dụng công chức phải đúng với năng lực, tiêu chuẩn của vị trí việc làm đã được phê duyệt. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; triển khai có hiệu quả các chính sách về tinh giản biên chế theo quy định.

Bộ Nội vụ cho biết sẽ sớm tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thi hành Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức để có cơ sở đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực