Việc đấu giá biển số “đẹp” sẽ được tiến hành như thế nào?

Thứ tư, 28/02/2018 18:11
(ĐCSVN) - Việc đấu giá biển số “đẹp" sẽ diễn ra công khai dưới hình thức trực tuyến góp phần tạo điều kiện cho mọi người dân ở bất kỳ nơi nào cũng có thể tham gia.

Đại tá Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) cho biết: “Đề án cấp biển số xe thông qua đấu giá” là thực hiện chủ chương của Chính phủ và của Bộ Công an, đây cũng là hoạt động cải cách thủ tục hành chính. Ngay từ tháng 3/2017, sau khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với vai trò là đơn vị chủ trì, Bộ Công an đã khẩn trương phối hợp với Bộ tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ xây dựng kế hoạch và lộ trình từng bước thực hiện.

Sau khi hoàn thành dự án lần thứ năm, Bộ Công an đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về “Đề án cấp biển số xe ôtô thông qua đấu giá”.            

Ảnh minh họa. Nguồn: congly.com.vn.

Qua nghiên cứu, khảo sát, Cục CSGT đã tạm chia thành 5 nhóm biển số để đưa ra đấu giá: Nhóm thứ nhất là gồm 5 chữ số giống nhau. Nhóm thứ hai gồm 4 chữ số cuối giống nhau. Nhóm thứ ba là gồm 3 chữ số giống nhau. Nhóm thứ tư là số sau lớn hơn số trước. Và nhóm thứ năm là các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với 4 nhóm trên.

Theo các quy định thì mỗi biển số xe chỉ được cấp cho 1 xe, do vậy mà những chủ phương tiện trúng đấu giá sẽ được sử dụng biển số đó cho xe của mình. Khi sang tên chuyển chủ nếu cùng một địa phương, thì vẫn được tiếp tục sử dụng biển số đó, còn khi mà sang địa phương khác thì phải thực hiện việc di chuyển sang tên theo quy định.

Để việc cấp quyền sử dụng biển số xe thông qua đấu giá đảm bảo được công khai, minh bạch và công bằng, Đại tá Lê Xuân Đức cho hay, tất cả kho số đưa ra đấu giá đều được niêm yết công khai tại nơi đăng ký xe và trên trang đấu giá trực tuyến. Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến, góp phần tạo điều kiện cho mọi người dân ở bất kỳ nơi nào cũng có thể tham gia được.

Về điều kiện bắt buộc thì mỗi người dân thì đều phải có một tài khoản, có phương tiện và có đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Số tiền thu được từ đấu giá sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

“Đề án cấp biển số xe ôtô thông qua đấu giá” lần này đã đầy đủ cơ sở về mặt pháp lý, đáp ứng được nhu cầu xã hội và được sự đồng tình, nhất trí cao của các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình xây dựng đề án. Đồng thời, Bộ Công an đã xây dựng cơ chế đấu giá trực tuyến hết sức công khai minh bạch và cơ chế quản lý phần mềm hệ thống đấu giá này. Do đó, khi triển khai thực hiện, đề án chắc chắn đi vào cuộc sống và đạt được những mục tiêu, yêu cầu đã đề ra”, Đại tá cho hay.

Trước đó, trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Mậu Tuất 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương trình Chính phủ phương án đấu giá biển số xe trước ngày 15/3./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực