Vĩnh Long: Sạt bở bờ sông ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân

Thứ sáu, 12/01/2018 16:24
(ĐCSVN) – Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long, hiện trên địa bàn tỉnh này có hơn 65 điểm bị sạt lở, chiều dài hơn 4.811m bờ sông, kênh rạch… làm ảnh hưởng trực tiếp đến 691 hộ dân.

Ông Đặng Văn Lượng, Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long cho biết, năm qua, do diễn biến phức tạp của thiên tai đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong tỉnh. Thiên tai đã làm 1 người chết, gây thiệt hại tài sản hơn 23,5 tỷ đồng. Riêng sạt lở đã làm ảnh hưởng đến hơn 691 hộ dân, trong đó có nhiều hộ cần di dời nhằm bảo đảm an toàn tính mạng người dân.

Sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống của người dân. (Nguồn: Báo Vĩnh Long)

Sạt lở nghiêm trọng đã làm một số tuyến đường nông thôn bị ảnh hưởng, cụ thể như ở xã Tân Bình, huyện Bình Tân, đường giao thông khu vực này bị xuống cấp trầm trọng. Với chiều dài gần 500m, từ đầu kênh đến đoạn nối Quốc lộ 54, vài năm nay, nhiều hộ dân tại đây không thể đi xe máy qua lại con đường này, xe đạp phải dắt bộ. Mỗi khi triều lên, cả khu vực như bị chia cắt, đã có nhiều lần người dân bị ngã, rơi xuống sông.

Vào giữa năm 2017, tại khóm 3, phường Thành Phước, thị xã Bình Minh cũng xảy ra sạt lở nghiêm trọng, làm 21 căn nhà bị ảnh hưởng. Khu vực sạt lở (bờ sông Hậu, đối diện TP.Cần Thơ) có chiều dài khoảng 200m, ăn sâu vào đất liền 20m, nơi đây có dòng nước chảy khá mạnh và xoáy làm cho tình hình sạt lở càng phức tạp.

Trước tình hình phức tạp trên, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long và các địa phương đã huy động mọi nguồn lực để phòng, chống sạt lở với phương châm 4 tại chỗ. Lãnh đạo thị xã Bình Minh cho biết, địa phương đã tăng cường lực lượng xung kích như công an, quân sự,… tổ chức lập rào chắn phong tỏa hiện trường, cắm biển cảnh báo tại khu vực sạt lở bảo đảm an toàn tính mạng và bảo vệ tài sản cho nhân dân.

Uỷ ban nhân dân thị xã Bình Minh cũng đã thông báo tình hình khẩn cấp đến các hộ gia đình, cá nhân trong khu vực bị ảnh hưởng, rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở trên tuyến sông Hậu nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của các đợt triều cường, ở 2 xã Thanh Bình và Quới Thiện (huyện Vũng Liêm) cũng đã xảy ra nhiều điểm sạt lở ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Ông Phạm Văn Kiểm, người dân xã Thanh Bình cho biết, khi xảy ra sạt lở, chính quyền địa phương và kịp thời điều động phương tiện cơ giới và người dân địa phương chung tay để khắc phục tạm thời.

Được biết, trong năm 2017, tỉnh Vĩnh Long đã  đầu tư trên 717 tỷ đồng xây dựng 170 công trình khắc phục thiên tai, giúp người dân yên tâm sản xuất, sinh hoạt. Ngoài ra, các địa phương đã hoàn thành cơ bản các công trình bảo đảm phục vụ cho sản xuất, dân sinh, phòng chống lũ, triều cường.

Chỉ đạo công tác ứng phó thiên tai, sạt lở, ông Trần Hoàng Tựu, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long cho biết, tỉnh đã yêu cầu các địa phương ưu tiên gia cố các điểm sạt lở khẩn cấp, chủ động nguồn kinh phí dự phòng ngân sách cấp huyện để khắc phục các điểm sạt lở. Đối với các công trình xung yếu, địa phương cần linh hoạt vận dụng “4 tại chỗ” tổ chức thực hiện ngay, không trông chờ vào sự hỗ trợ của tỉnh.

Đồng thời, kiểm tra rà soát các khu vực ven sông, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở cao, các khu vực hiện còn các hộ dân sinh sống trong các vùng trũng, thấp, ngoài đê bao, bờ bao có nguy cơ ngập lũ, cảnh báo sớm cho dân biết để di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi tạm cư an toàn./.

NS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực