Phường Thắng Nhì: Điểm sáng trong thực hiện mô hình “dân vận khéo”

Thứ ba, 07/05/2019 15:47
(ĐCSVN) - Tăng thời gian tiếp dân, tổ chức chứng thực cho người dân ngoài giờ hành chính là cách mà cán bộ, công chức phường Thắng Nhì, thành phố Vũng Tàu triển khai thời gian qua nhận được phản hồi tích cực từ người dân.

Từ sau Tết Kỷ Hợi đến nay, người dân tới liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính tại phường Thắng Nhì đều phản hồi rất tích cực bởi thời gian tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại phường dài hơn trước: buổi sáng từ 7 giờ đến 12 giờ, buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 18 giờ 30 các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.

Với việc điều chỉnh này, công dân nhất là người lao động làm việc theo ca ở các công ty, xí nghiệp, những người có việc gấp… không có điều kiện thuận lợi đến UBND phường chứng thực, sao y hồ sơ trong giờ hành chính sẽ có nhiều thời gian hơn để giải quyết mà không phải chờ đến ngày hôm sau.

Anh Nguyễn Duy Bình, công dân sinh sống tại thành phố Vũng Tàu cho hay, do có việc gấp cần chứng thực trong khi bộ phận tiếp nhận và giao trả hồ sơ nơi anh cư trú đã hết giờ làm việc, biết thông tin cán bộ phường Thắng Nhì vẫn phục vụ ngoài giờ anh liền chạy qua và may mắn mọi giấy tờ đều đã được chứng thực xong, kịp để anh gửi đi ngay trong ngày.


Quy tắc giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức được cán bộ phường ghi nhớ - Ảnh: Cẩm Linh

Theo đồng chí Võ Văn Quyền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì, đây chính là mô hình “dân vận khéo” thực hiện năm Dân vận chính quyền 2019 đồng thời triển khai mô hình cải cách hành chính “Nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và giao trả hồ sơ, tăng thời gian tiếp dân lên 10 giờ/ngày hành chính”.

Trước đó, mô hình chứng thực ngoài giờ hành chính bắt đầu triển khai ở phường Thắng Nhì từ tháng 9/2018 trong khung giờ từ 17 đến 20h các ngày trong tuần. Cách làm này không chỉ nhận được sự ủng hộ của người dân mà nhiều năm nay, cán bộ, công chức phường Thắng Nhì còn để lại ấn tượng tốt đẹp bởi phong trào “Nụ cười công sở” được phát động từ cuối năm 2011 trên cơ sở vận dụng quy chế văn hóa nơi công sở.

“Nụ cười công sở” với những tiêu chí cụ thể như: niềm nở đón tiếp, hướng dẫn, giải thích tận tình các thủ tục hành chính… khiến người dân thoải mái khi tiếp xúc với cán bộ công quyền, hạn chế việc phải đi lại nhiều lần. Sau khi giải quyết xong công việc, người dân còn có thể đánh giá mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức thông qua phiếu đánh giá được chuyển đến tận tay người dân.

Anh Nguyễn Hoàng Vân, cán bộ phường cho biết, lúc mới triển khai phong trào, cảm giác ngượng nghịu không tránh khỏi. Anh em bảo nhau tập làm quen, chấp hành nghiêm từ việc người dân đến liên hệ thì cười, chào, hướng dẫn chỗ đậu xe, bà con cần chuẩn bị những thủ tục, giấy tờ gì để người dân cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi. Đương nhiên, điều mà cán bộ phường nhận lại chính là những nụ cười, những lời khen ngợi, động viên của người dân.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cung cấp thêm, để nâng cao chất lượng phong trào “Nụ cười công sở”, UBND phường đã ban hành thang điểm thi đua, chấm điểm cán bộ cùng với việc thành lập tổ thanh tra công vụ kiểm tra cán bộ, công chức không chỉ riêng việc thực hiện phong trào mà còn về thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan cũng như tác phong, giờ giấc sinh hoạt. Điều đáng mừng là trong số những phiếu đánh giá của người dân thu về, rất ít phiếu bày tỏ sự thiếu hài lòng. Trong vài trường hợp như vậy lãnh đạo phường đã gặp trao đổi ngay để cán bộ, công chức kịp thời sửa chữa, khắc phục.


Người dân tới phường giải quyết các thủ tục hành chính được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, tỉ mỉ - Ảnh: Cẩm Linh

Không chỉ tăng thời gian tiếp dân, chứng thực cho người dân ngoài giờ hành chính, phường Thắng Nhì còn tổ chức chứng thực tại nhà cho người già yếu, tàn tật; thành lập đoàn đến viếng, trao giấy chứng tử, chia buồn với gia đình có người thân qua đời tại nhà, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang. Vì vậy, từ hơn 3 năm nay trên địa bàn phường, 100% gia đình có người thân qua đời không rải vàng mã ra nơi công cộng, không sử dụng nhạc tang vào giờ nghỉ.

Ông Nguyễn Văn Được, sinh năm 1958, là thương binh sinh sống trên địa bàn phường Thắng Nhì cho hay, ông cần ủy quyền làm thủ tục trích lục giấy tờ đăng ký kết hôn nhưng do sức khỏe yếu, nghĩ đi lại làm các giấy tờ thủ tục liên quan sẽ mệt mỏi, mất thời gian vậy mà biết tin, cán bộ phường đến tận nhà giải quyết rất nhanh chóng, thuận tiện, ông và gia đình cảm thấy vô cùng xúc động trước việc làm của những người cán bộ tận tâm, mẫn cán.

Không chỉ trường hợp của ông Được mà theo con số chị Cao Thị Hồng Phượng, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch thống kê, thời gian qua, phường Thắng Nhì đã thực hiện chứng thực tại nhà cho gần 500 trường hợp, thậm chí có trường hợp, cán bộ còn vào tận bệnh viện để chứng thực hồ sơ cho công dân.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Võ Văn Quyền cho hay, những mô hình “dân vận khéo” mà Thắng Nhì triển khai không chỉ góp phần cải cách hành chính mà còn giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, công chức về trách nhiệm, thái độ, tác phong, làm việc, thực hành phương châm và phong cách dân vận “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” và “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực