“Dân vận khéo” thì việc gì cũng thành công

Thứ ba, 12/03/2019 10:55
(ĐCSVN) - Mô hình dân vận “Khéo vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân xây dựng hệ thống rãnh thoát nước trên địa bàn khu dân cư” phường Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định khi ý Đảng, lòng dân đã thuận, thì mọi công việc đều sẽ thành công.

Cùng với các đồng chí lãnh đạo phường xuống các tuyến phố, chúng tôi nhận thấy, không chỉ trải bê tông sạch đẹp, tạo thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của người dân. Hai bên đường được trồng nhiều hoa, làm cho cho diện mạo khu phố ngày khang trang, sạch đẹp.

Mô hình đúng, đáp ứng nguyện vọng của người dân

Việc tổ chức các buổi họp đã giúp người dân nói lên ý kiến của mình 

Chia sẻ về lý do thực hiện mô hình, Bí thư Đoàn phường Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Hệ thống thoát nước trên địa bàn khu dân cư được xây dựng qua nhiều thời kỳ, phần lớn do nhân dân tự xây dựng, không có quy hoạch, chắp vá, thiếu đồng bộ; nhiều tuyến rãnh thoát nước xuống cấp dẫn đến khả năng thoát nước kém. Bên cạnh đó một số công trình bị người dân lấn chiếm đã làm cho diện tích rãnh bị thu hẹp, làm giảm khả năng lưu thông, khiến cho nhiều tuyến đường trên địa bàn phường thường xuyên xảy ra tình trạng ngập, úng trong mùa mưa.

Để đáp ứng kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị văn minh, Đoàn phường Hà An đã quyết định đăng ký mô hình dân vận khéo “Khéo vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân xây dựng hệ thống rãnh thoát nước trên địa bàn khu dân cư”.

Xác định rõ nội dung công việc cần triển khai, thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, các buổi họp của khu phố và qua hệ thống đài truyền thanh của phường, Ban Chấp hành Đoàn phường Hà An đã phối hợp với Ban Công tác Mặt trận các khu phố một, khu phố 3 tổ chức 02 buổi họp nhân dân với 121 lượt đại diện các hộ gia đình dọc tuyến đường sẽ xây dựng hệ thống cống thoát nước. Cuộc họp nào Bí thư Đoàn phường cũng trực tiếp tham gia để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, đồng thời cùng với Ban công tác Mặt trận khu phố gặp gỡ, bàn bạc về cách thức triển khai, kinh phí đầu tư xây dựng, mức đóng góp của các hộ gia đình.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Sau các cuộc họp đa số các hộ dân đều ủng hộ phương án do Đoàn phường đưa ra, tuy nhiên cũng có một số hộ dân không đồng tình, chủ yếu về mức đóng góp. Trên cơ sở những ý kiến đóng góp của nhân dân, Ban Chấp hành Đoàn phường, Ban Công tác Mặt trận khu phố đã điều chỉnh cho hợp lý, sau đó đến gặp gỡ từng hộ gia đình, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng… từ đó có cách giải quyết cho phù hợp.

Cùng với đó, Ban Chấp hành Đoàn phường đã phối hợp với Ban An toàn giao thông của phường, ban Công tác mặt trận khu 1 và khu 3 thành lập tổ công tác tới gặp gỡ, vận động 18 hộ dân dỡ bỏ bậc tam cấp xây dựng lấn chiếm ra lề đường để giải phóng mặt bằng triển khi thi công xây dựng công trình. Việc tuyên truyền, vận động nêu gương của cán bộ, đảng viên hưu trí trong khu phố được triển khai bài bản.

Đoàn viên, thanh niên và người dân đóng góp công sức làm đường vào khu phố 3 

Mặt khác, Đoàn phường minh bạch trong việc nhận đảm nhận toàn bộ ngày công đổ đáy, đổ tấm đan, vận chuyển vật liệu, đồng thời đi xin các tấm đan còn tốt về lắp để giảm chi phí phải đóng góp cho các hộ dân. Điều đó đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân.

“Thông qua các buổi gặp gỡ, họp mặt, nhân dân đều nhận thức rõ được tính cấp bách của việc triển khai xây dựng hệ thống rãnh thoát nước trên địa bàn khu dân cư, bày tỏ sự đồng tình ủng hộ, nhất trí cao với chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương, quyết tâm cùng với Ban công tác mặt trận khu phố và tổ chức Đoàn triển khai xây dựng công trình rãnh thoát nước và lắp hệ thống điện chiếu sáng theo quy chuẩn trên địa bàn”. Bí thư Đoàn phường chia sẻ.

Khoác "áo mới" cho đường làng, ngõ xóm

Sau những nỗ lực của Ban Chấp hành đoàn phường, cùng các cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân, hệ thống rãnh thoát nước tại tuyến đường Chu Văn An, khu 1, tuyến đường 12/9 thuộc địa bàn khu 1 và khu 3, phường Hà An đã hoàn thiện, được đưa vào sử dụng. Với phương châm “Đâu cần thành thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, trong quá trình triển khai xây dựng công trình, Đoàn phường đảm nhận các khâu phối hợp đào móng, đổ tấm đan, rải đá và cát, lắp đặt hệ thống bóng điện chiếu sáng theo quy chuẩn mới, quét sơn tường bao hai bên đường. Đoàn phường đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự phường, Hội LHPN phường tham gia hỗ trợ được 8 buổi đổ tấm đan và rải đá nền với 400 ngày công; hỗ trợ khu phố một triệu đồng và 11 ngày công quét sơn tường bao.

Tuyến đường dẫn vào khu phố 3 khang trang, sạch đẹp 

Bên cạnh đó, Đoàn phường Hà An đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt 16 bóng điện chiếu sáng theo quy chuẩn với tổng số tiền 96 triệu đồng.

Theo Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố 3, phường Hà An Phạm Văn Đặng gia đình ông và các hộ dân trong khu phố đều đồng lòng, nhất trí ngay từ khi có chủ trương của phường. Là Bí thư chi bộ, trong các buổi sinh hoạt chi bộ nội dung này cũng được mang ra thảo luận, để các đảng viên nắm và truyền truyền về chủ trương cũng như cách làm cho người thân trong gia đình.

Cho đến nay thì ai cũng phấn khởi vì đường thông, ngõ thoáng, với đầy đủ hệ thống điện chiếu sáng, thuận tiện cho việc đi lại của các hộ dân.

Vừa tưới nước cho những khóm hoa mới trồng, bà Bùi Thị Dung, hộ dân của khu phố 3 phấn khởi chia sẻ: Trước đây đường vào khu phố cứ mưa là ngập, muốn làm đẹp cho cổng của gia đình mình cũng khó. Nay đường khang trang, chúng tôi, những thành viên của chi hội phụ nữ vận động các gia đình giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. “Sáng nào tôi cũng quét sạch đoạn đường nhà mình quản, tưới nước cho hoa trồng trước cửa, các hộ gia đình khác cũng như vậy, mỗi người một tay, không chỉ làm đẹp cho gia đình mình, còn làm đẹp cho tập thể, hơn thế nữa cũng là một hình thức tập thể dục. Mỗi người góp chút công sức, tuyến đường của khu phố 3 luôn sạch sẽ, khang trang”. Bà Dung chia sẻ.

Đánh giá về hiệu quả của hoạt động này, đồng chí Vũ Đức Hoàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hà An cho biết: Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, Đoàn Thanh niên phường đã mạnh dạn đứng ra đảm nhận và đăng ký triển khai thực hiện mô hình dân vận “Khéo vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân xây dựng hệ thống rãnh thoát nước trên địa bàn khu dân cư”. Thành công của mô hình này đã mang lại diện mạo mới cho các khu phố của phường Hà An; đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và người dân trong việc nêu cao ý thức, chung tay bảo vệ môi trường, chung tay chỉnh trang thay đổi diện mạo đô thị, xây dựng phường Hà An sáng - xanh - sạch - đẹp và vệ sinh môi trường.

Người dân khu phố 3 chăm sóc những khóm hoa để làm đẹp khu phố 

Bí thư Đảng ủy phường Hà An cho biết thêm: Không chỉ ủng hộ về mặt chủ trương, trong quá trình thực hiện vận động nhân dân, tại các buổi họp tổ dân phố, đại diện lãnh đạo phường đều có mặt, cùng với đại diện Ban công tác mặt trận và Đoàn thanh niên cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Trong quá trình triển khai thực hiện, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND và các đơn vị khác đã tham gia cùng với nhân dân và các đoàn viên thanh niên. Nhờ vậy, việc triển khai xây dựng hệ thống thoát nước, lắp hệ thống đèn chiếu sáng hoàn thành theo đúng kế hoạch.

“Mô hình dân vận khéo “Khéo vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân xây dựng hệ thống rãnh thoát nước trên địa bàn khu dân cư” phường Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định khi ý Đảng, lòng dân đã thuận, thì mọi công việc đều sẽ thành công”. Đồng chí Vũ Đức Hoàn khẳng định.

Lan tỏa các mô hình “Dân vận khéo”

Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng đô thị văn minh, sáng - xanh - sạch - đẹp và vệ sinh môi trường, từ năm 2016 đến nay, đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn đã chung tay xây dựng, kiên cố hóa được 5 tuyến đường dân sinh và rãnh thoát nước trên địa bàn với tổng chiều dài trên 1,5km và kinh phí đầu tư gần 800 triệu đồng.

Đồng chí Vũ Đức Hoàn (áo xanh đeo kính) khẳng định khi ý Đảng, lòng dân đã thuận,
thì mọi công việc đều sẽ thành công

 Trong quá trình triển khai thực hiện các mô hình dân vận khéo, Bí thư Đoàn phường Hà An cho rằng: Để vận động quần chúng nhân dân tham gia vào các chương trình của Đoàn không khó, quan trọng là cách làm và tính minh bạch của công việc, phương châm hàng đầu là “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Thành công của  mô hình dân vận “Khéo vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân xây dựng hệ thống rãnh thoát nước trên địa bàn khu dân cư”, cũng như nhiều mô hình dân vận khéo trong thời gian trước đó càng khẳng định điều đó. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Chấp hành Đoàn phường rút ra được một số kinh nghiệm để hoàn thành đúng kế hoạch của các mô hình dân vận khéo. Trước hết phải bám sát chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận dụng sáng tạo, phù hợp với hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của cán bộ đoàn viên thanh niên và nhân dân.

Cùng với đó, mỗi cán bộ đoàn phải thực sự xung kích đi đầu, gương mẫu trong tham gia phong trào; cần có các kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục vận động của người cán bộ làm công tác Dân vận.

 

Ban Chấp hành Đoàn phường cũng thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các hoạt động tôn vinh, biểu dương đoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân có những thành tích, đóng góp tích cực cho công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng về hình thức và nội dung, mở rộng đối tượng nhằm tạo sự lan tỏa, khẳng định tính nhân văn của phong trào.

 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, để nhân rộng và triển khai mô hình trong thời gian tới được hiệu quả hơn và duy trì thường xuyên hơn, Ban Chấp hành Đoàn phường kiến nghị Thường trực Đảng ủy, UBND phường cần chỉ đạo cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận các khu phố các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường cùng vào cuộc, tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn Thanh niên tiếp tục triển khai thực hiện mô hình.

 

Mặt khác, Khối Dân vận phường Hà An cần tổ chức các hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về công tác Dân vận cho đối tượng là cán bộ các Chi đoàn, Chi hội nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân tham gia thực hiện phong trào./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực