“Nói đi đôi với làm” trong thực hiện Chỉ thị 05

Thứ tư, 23/10/2019 11:27
(ĐCSVN) - Gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với nhiệm vụ thực tiễn, phù hợp đặc thù của mỗi nơi, cụ thể hóa từng nội dung làm theo, từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến đang ngày đêm góp sức làm thay đổi cuộc sống và cảnh quan thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Xuất hiện nhiều gương điển hình

Trong những ngày thu tháng 10, trên khắp các phố phường thị xã Hồng Lĩnh, chúng tôi thấy cảnh quan phong quang, sạch sẽ, nhiều công trình công cộng mới đẹp mọc lên, những con đường, ngõ phố còn thơm mùi nhựa.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Hồng Lĩnh cho biết, thời gian qua, thị xã Hồng Lĩnh xác định việc chỉnh trang đô thị, từng bước hoàn thành các tiêu chí Đô thị loại III là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, Ban Thường vụ Thị ủy đã chú trọng triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với việc phát động các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hầu hết các chi bộ, đảng bộ đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, nhất là việc xây dựng chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng nếp sống, văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới. Trong 3 năm qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân đã tiên phong, gương mẫu, không quản thiệt thòi, hy sinh cái riêng để phục vụ phong trào chung.

Tiêu biểu như gia đình bác Lê Cao Thắng ở tổ dân phố Thuận Minh, phường Đức Thuận. Khi chính quyền chủ trương mở rộng con đường dân sinh từ 5m lên 12m, đi qua nhà thờ họ vừa được khánh thành cuối năm 2017, sau nhiều đêm trăn trở, nhưng vì lợi ích chung, Bác đã bàn và động viên các gia đình trong dòng họ chuyển nhà thờ lùi vào trong, hiến cả nhà thờ họ với diện tích đất gần 100m2, giá trị khoảng 150 triệu đồng.

Bác Lê Cao Thắng với khu đất mở đường. (Ảnh: TH)

Lan tỏa việc tốt từ một cá nhân, cũng ở cùng khu phố có gia đình bác Lê Văn Cửu đã sẵn sàng hiến 140m2 đất của gia đình để mở đường. Bác tâm sự “hy sinh một chút để cả khu phố có con đường rộng đẹp, không chỉ mang lại lợi ích cho mọi người, mà mình cũng được hưởng lợi. Việc mình làm được, thì tại sao lại không làm?”.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Những người dân chân chất, giản dị, dám hy sinh, chấp nhận thiệt thòi đã có sức lan tỏa rất lớn, từ đó nhân lên rất nhiều tấm gương người tốt việc tốt, tạo tiền đề để địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị. Kết quả, tổ dân phố Thuận Tiến, phường Đức Thuận đã xây dựng được những tuyến đường mới đẹp, rộng rãi. Từ 2016 - 2019, Chi bộ Tổ dân phố đã huy động được các nguồn xã hội hóa hơn 1 tỷ đồng xây dựng được các công trình: Nâng cấp nhà văn hóa; xây dựng giao thông nội đồng, giao thông tuyến phố; huy động được bà con hiến 8.616m2 đất; mua sắm đài truyền thanh; 100% tuyến đường trục chính có hệ thống điện chiếu sáng; làm tuyến đường hoa dài 200m.

Cũng bằng sự gương mẫu của nhiều cán bộ, đảng viên, bằng việc vận động nhân dân, tổ dân phố 2, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh đã huy động được sức dân, nhờ đó 100% ngõ tuyến trong tổ dân phố được chỉnh trang; xây dựng được sân bóng chuyền, khuôn viên nhà văn hoá với tổng kinh phí 48.720.000. Việc quan tâm, chăm sóc những gia đình nghèo, gia đình gặp khó khăn hoạn nạn cũng được chú ý với trên 100 triệu đồng, giúp các hộ này vượt qua khó khăn trước mắt.

Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã cũng là một đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05 lồng ghép với vận động XHH góp phần xây dựng, chỉnh trang đô thị văn minh. Hội đã vận động hội viên, nhân dân đặt 2.369 thùng rác làm sạch đẹp phố phường trị giá trên 600 triệu đồng, vận động 3.570 ngày công để xây và trồng mới 65 tuyến đường hoa, hàng rào xanh trị giá 514.950.000đ; xây 15 bồn trồng hoa tại các nhà văn hóa trị giá 15 triệu đồng; vận động nhân dân lắp đặt tuyến đường điện chiếu sáng, lắp camera an ninh và hệ thống pano tuyên truyền xây dựng tuyến phố văn minh; lắp 666 giá treo cờ trên 120 tuyến đường; chỉnh trang, láng lát vỉa hè …

Góp nhúm lửa thành ngọn đuốc

Sau 3 năm, việc thực hiện Chỉ thị 05 trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan tỏa, đã và đang đi vào cuộc sống; xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực ở thị xã Hồng Lĩnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Phó Bí thư Thị ủy – Chủ tịch HĐND thị xã Hồng Lĩnh cho biết, thực hiện Chỉ thị 05, trong 3 năm qua, các đơn vị, địa phương toàn thị xã đã đăng ký 214 mô hình, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để thực hiện, đến nay thị xã đã công nhận được 142 mô hình, trong đó có 27 mô hình tiêu biểu được khen thưởng, vinh danh.

Một số mô hình, điển hình đã tạo được sức lan tỏa lớn, tạo thành các phong trào thi đua sôi nổi như: Cán bộ lãnh đạo chủ chốt nêu cao tính gương mẫu, đi đầu để đảng viên và quần chúng học tập, noi theo ở Đảng bộ phường Nam Hồng, Đảng bộ phường Đức Thuận; thái độ ứng xử văn minh, lịch sự trong giao tiếp với nhân dân của cán bộ, công chức ở Trung tâm hành chính công thị xã; cán bộ, công chức đồng hành cùng nhân dân thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới của Chi bộ khối dân; thực hiện nghiêm tác phong công tác và tác phong sinh hoạt đúng chuẩn mực ở Đảng bộ Công an và Đảng bộ Ban Chỉ huy Quân sự thị xã và hàng chục mô hình, điển hình trong công tác xây dựng đô thị văn minh và xây dựng nông thôn mới ở trong cộng đồng dân cư.

 

Nhờ sự góp sức của nhân dân, Hồng Lĩnh mang một diện mạo tươi sáng, đẹp đẽ. (Ảnh: TH)

Về kết quả cụ thể, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trên địa bàn thị xã đã huy động được nguồn lực từ nhân dân trong công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới được trên 32,4 tỷ đồng, trong đó chủ yếu để thực hiện các công trình hạ tầng dân sinh, chỉnh trang đô thị gắn với lợi ích trực tiếp của nhân dân, như: đường giao thông, kênh mương nội đồng, cây xanh, điện thắp sáng, thiết chế văn hóa cơ sở.... Những kết quả đó đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT - VHXH, QP - AN cũng như trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn thị xã, khơi dậy được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, sự đồng thuận xã hội ngày càng được nâng cao.

Để việc thực hiện chỉ thị đi vào thực chất, trong 3 năm qua, Ban Thường vụ Thị ủy Hồng Lĩnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chỉ thị 05; chú trọng xây dựng các cụm panô, áp phích cổ động tại cơ quan, đơn vị; tổ chức các diễn đàn học tập và làm theo Bác; đăng phát các tấm gương người tốt, việc tốt trên bản tin nội bộ, cổng thông tin điện tử, hệ thống phát thanh; Trung tâm VHTT thị xã đã mở các chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng các phóng sự phản ánh kết quả thực hiện, giới thiệu các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình, tạo sức lan toả lớn trong xã hội.

Các tổ chức đảng cũng tiến hành đăng ký các phần việc làm theo của đơn vị mình. Các nội dung Chỉ thị 05 được một số địa phương, đơn vị vận dụng đưa vào chuẩn mực đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên nên đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực.

Việc học tập cách làm hay của các tỉnh, thành, đơn vị cũng được chú trọng, áp dụng trong thực tiễn. Từ thực tiễn đó để rút kinh nghiệm thực hiện tốt hơn.

Ban Thường vụ Thị ủy cũng đã giao phụ trách các địa phương, đơn vị cho từng đồng chí Thường vụ Thị ủy, kết quả thực hiện Chỉ thị 05 được đánh giá vào việc hoàn thành nhiệm vụ của người phụ trách. Do đó, vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là vai trò của người đứng đầu đã được phát huy “nói đi đôi với làm”.

Rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn


Đại diện Ban Thường vụ Thị ủy Hồng Lĩnh trao đổi với phóng viên giải pháp thực hiện tốt Chỉ thị 05.(Ảnh: TH)

Không phủ nhận những hạn chế, khuyết điểm khi thực hiện Chỉ thị 05, đồng chí Nguyễn Văn Hải thừa nhận, một số cơ quan, đơn vị, việc thực hiện Chỉ thị 05 vẫn mang tính hình thức, chưa trở thành ý thức tự giác, thường xuyên trong cán bộ, đảng viên. Một số cấp ủy chưa sâu sát coi trọng công tác tuyên truyền vận động; chưa thấy được việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị 05 vừa là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, vừa là yêu cầu cấp bách trước mắt. Việc xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị 05 và các quy định ở một vài cơ sở chưa có sự chủ động, sáng tạo và phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị; có hiện tượng sao chép. Một số nơi hướng dẫn đăng ký làm theo chưa sát yêu cầu thực tế của đơn vị mình, thiếu cụ thể, nên khó kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện; việc đưa nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị 05 vào sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng triển khai thực hiện chưa thường xuyên. Các điển hình tập thể và cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực chưa nhiều; đôi lúc việc phát hiện, tuyên truyền thiếu kịp thời, do đó hạn chế cho công tác nhân rộng, lan tỏa.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các Đảng bộ, chi bộ đưa việc học tập trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; bổ sung, xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên phù hợp với tình hình, đặc điểm với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”; xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu trong việc tiếp dân định kỳ, đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe đối thoại với nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, nhất là về những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức trong thực thi công vụ. Nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những cách làm hay, hiệu quả, chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2019 và những năm tiếp theo”.

Thương Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực