Phát huy vai trò sáng tạo của tuổi trẻ Thủ đô trong học tập và làm theo lời Bác

Thứ sáu, 22/07/2016 11:52

(ĐCSVN) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành nhiều tình cảm và quan tâm tới công tác giáo dục thế hệ trẻ, đặc biệt hơn với tuổi trẻ Thủ đô, Người mong muốn và căn dặn “Đối với mọi công tác, thanh niên Thủ đô phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”. 5 năm qua, Thành đoàn đã luôn gương mẫu, đi đầu, sáng tạo trong việc học tập và làm theo phong cách tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Nhiều mô hình sáng tạo hiệu quả

Hưởng ứng Cuộc vận động tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác của Trung ương Đoàn, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước tích cực trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tới tất cả các cơ sở Đoàn, Hội, Đội, gắn liền với các chủ trương công tác và các phong trào thi đua yêu nước trong thanh, thiếu nhi.

Trao tặng Bằng khen cho những mô hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị 

Với quan điểm chỉ đạo thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương hình thức, thực hiện nội dung “5 xây - 5 chống” gắn với việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, các phong trào hành động của tuổi trẻ và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của từng địa phương, đơn vị, việc học tập và làm theo lời Bác đã được Đoàn thanh niên thành phố cụ thể hóa trong phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2012 - 2017 cũng như trong chương trình công tác từng năm.

Qua 5 năm thực hiện, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thẩm thấu vào từng đoàn viên thanh niên, có tác dụng giáo dục thế hệ trẻ sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Người được thể hiện trong từng cử chỉ, hành vi, lời nói ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ở cấp Thành phố, với nhiều mô hình, công trình phần việc mới, sáng tạo và có tính giáo dục cao, qua đó thúc đẩy ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên tiếp tục đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng Thủ đô, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Ở mỗi khối đối tượng, mỗi đoàn viên thanh niên tự thiết kế, lựa chọn những chương trình, việc làm cụ thể gắn với chuyên môn đặc thù của mình để vận dụng và làm theo lời Bác.

Học và làm theo lời Bác, Khối thanh niên trường học gắn với thực hiện Cuộc vận động “Hai không” do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và phong trào “Sinh viên 5 tốt” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động. Thông qua các Cuộc vận động này, thái độ, tinh thần học tập, thi cử có sự chuyển biến rõ rệt, số sinh viên, học sinh giỏi tăng, số vi phạm quy chế thi giảm. Sinh viên, học sinh đã có ý thức hơn trong việc học tập ở Bác tinh thần tự học, học suốt đời, học thực chất và học đi đôi với hành. Đoàn Thanh niên các trường đại học, cao đẳng đã triển khai việc tiếp tục học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách sáng tạo qua các cuộc thi Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, các buổi trao đổi, tọa đàm. Phong trào rèn luyện đạo đức, tác phong trong học sinh, sinh viên có những chuyển biến quan trọng.

Trong suốt 5 năm qua, từ việc triển khai phong trào “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với bản thân và trách nhiệm với cộng đồng) và phong trào cải cách hành chính “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” của tuổi trẻ khối công nhân viên chức đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thông qua các phong trào thi đua, đoàn viên thanh niên tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khẳng định là lực lượng xung kích trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật và quy trình làm việc, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả công việc....

Những bông hoa nghìn việc tốt

Từ việc học tập và làm theo lời Bác đã xuất hiện nhiều tập thể xuất sắc, các công trình phần việc thanh niên điển hình, nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu, là những hạt nhân lan tỏa, nhân rộng trong đoàn viên thanh niên và nhân dân Thủ đô.   

Bác sĩ trẻ khám bệnh thiện nguyện cho những người dân nghèo 

Đó là Mô hình Câu lạc bộ (CLB) Cơm 5000 được thành lập từ tháng 8/2012, CLB đã đồng hành cùng với nhiều bệnh nhi nghèo, người lao động, các sĩ tử trong Chương trình Tiếp sức mùa thi… với tổng số trên 30.000 suất ăn cùng hàng ngàn chai nước, sữa tươi cho các sĩ tử và người nhà, những người nghèo, những người gặp hoàn cảnh khó khăn…

Trưởng nhóm CLB Cơm 5000 đồng Bùi Quang Long cho biết: Cơm 5000 đồng được tổ chức theo 2 chương trình: Hàng ngày và chủ nhật. Hàng ngày, nhóm Cơm 5000 đồng tổ chức đỡ đầu cho khoảng 20 gia đình đang có con nhỏ điều trị bệnh tại Viện huyết học và truyền máu Trung ương. Họ là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em mắc bệnh hiểm nghèo, phải điều trị thường xuyên tại bệnh viện. Danh sách những bệnh nhân nghèo này được nhóm của anh Long  tham khảo từ chính các bác sỹ phòng công tác xã hội tại bệnh viện đang điều trị cho họ.

Các thành viên tham gia CLB Cơm 5000 đồng phần lớn là các tình nguyện viên. Ngay như anh bếp trưởng đang làm ở nhà hàng Cơm Việt cũng là tình nguyện viên gắn kết với câu lạc bộ từ nhiều năm nay. CLB chủ động thông báo và tạo biểu mẫu đăng tải rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Qua đó, các tình nguyện viên đăng tải và đăng ký tham gia ngay trên mạng Internet. Phần lớn trong số họ là các sinh viên tích cực, đam mê làm công việc tình nguyện.

Câu chuyện học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy của các cháu học sinh Trường Tiểu học thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội thật cảm động và ý nghĩa. Em Trần Diệu Anh (Liên đội trường Tiểu học thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết: Liên đội trường em đã triển khai có hiệu quả mô hình “Xe đạp 1.000 đồng giúp bạn tới trường” với mong muốn giúp đỡ được nhiều bạn nghèo có điều kiện được học tập tốt. Trong đó, mỗi bạn đội viên chung tay đóng góp số tiền tiết kiệm là 1.000 đồng, số tiền nhỏ nhưng góp chung lại của thiếu nhi cả huyện sẽ được một số tiền lớn. 

Chỉ sau 2 năm triển khai, trường em đã hội thu được 140 triệu đồng và trao tặng 126 xe đạp, 1 chiếc xe lăn cho các bạn học sinh nghèo trên toàn địa bàn huyện, giúp các bạn có điều kiện học tập và rèn luyện tốt hơn… Những việc làm của các em học sinh Trường Tiểu học thị trấn Sóc Sơn đã được đông đảo Nhân dân trên địa bàn ủng hộ, hưởng ứng, trở thành mô hình tiêu biểu để nhiều trường học trên địa bàn TP tham khảo, nhân rộng.

Đó còn là những tấm gương vượt qua được những mặc cảm thân phận vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, trở thành những sinh viên giỏi vượt khó.

“Quãng tuổi thơ của tôi quá nhiều nước mắt, bố đã bỏ rơi tôi khi biết tôi không được khỏe mạnh, lành lặn như những đứa trẻ khác. Từ khi sinh ra tôi đã bị liệt một phần hai cơ thể. Điều đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của tôi. Hồi học cấp I, tôi đến trường dưới ánh mắt nhìn khác biệt của bạn bè, có ngày các bạn trêu và dùng những lời lẽ không hay khiến tôi từng nghĩ sẽ phải bỏ học. Nhà tôi nghèo lắm, nhiều đêm mùa đông giá rét tôi đã từng cùng mẹ đi bán hàng rau và những hôm bị ế hàng thì cả tôi và mẹ đều không biết phải lấy gì để ăn. Dù mẹ phải bươn chải, vất vả nhưng mẹ luôn ủng hộ, khích lệ tôi thực hiện ước mơ của mình”. Đó là chia sẻ của Trần Tất Viên, sinh viên K58, Khoa Văn, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô được Thành đoàn Hà Nội vinh danh trong hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị.

Chính tình yêu thương của mẹ, sự nỗ lực của mẹ để lo cho cuộc sống của hai mẹ con và hơn nữa Viên đã nhận được sự động viên của các thầy cô đã giúp Viên bỏ qua tất cả, phấn đấu trong học tập, khẳng định bản thân mình. Yêu văn chương từ nhỏ đã giúp Viên có động lực và thi đỗ Khoa Văn – Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Với tôi – một con người sinh ra đã không được lành lặn, tôi luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “Tàn nhưng không phế”, từ nhỏ tôi đã luôn ghi nhớ những điều Bác dạy thiếu niên, nhi đồng “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, ngay cả bây giờ dù đã là sinh viên năm cuối thì lời dạy của Bác vẫn đúng với tôi, vì sức khỏe tôi không được tốt nhưng tôi luôn muốn bằng trí tuệ và những việc làm của mình cùng xây dựng những điều tốt đẹp trong cuộc sống”. Tất Viên cho biết…

5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị tại các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố Hà Nội đã có hàng ngàn tấm gương tuổi trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác, họ là điển hình trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo, xung kích trên mặt trận giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hội LHTN TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt thăm tặng quà mẹ liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Trần Anh Tuấn, thời gian tới, để việc thực hiện có hiệu quả các nội dung của Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp bộ Đoàn sẽ xây dựng tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá các mô hình, công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác ở mỗi cấp bộ Đoàn để tránh cách làm hình thức, chiếu lệ, đối phó, đánh đồng. Thành đoàn tiếp tục gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Song song với đó, các cấp bộ Đoàn toàn thành phố tiếp tục gắn việc học tập và làm theo tấm gương của Bác với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cấp bộ Đoàn và cán bộ Đoàn; coi việc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng tổ chức Đoàn, công tác cán bộ Đoàn để góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ.

Các cấp bộ Đoàn kịp thời phát hiện và biểu dương kịp thời các cá nhân điển hình tiên tiến, giới thiệu những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; đồng thời phê phán những tổ chức đoàn, cơ quan, đơn vị chưa thực sự chú trọng, còn hình thức để tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực