Bài học cho cấp ủy và đảng viên trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Chủ nhật, 23/06/2019 10:01
(ĐCSVN) – Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban Bí thư đã xem xét, kết luận và xử lý kỷ luật đối với cấp ủy đảng và đảng viên do sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Đây là bài học cảnh tỉnh cho các cấp ủy đảng, người đứng đầu và đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24-27/6.

Ảnh minh họa.

Như chúng ta đã biết, kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2018 đã để lại nhiều dư âm không tốt về gian lận thi cử, trong đó có các tỉnh: Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình. Trước những sự cố ấy cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xem xét kết luận để xử lý nghiêm các vi phạm và đã khai trừ ra khỏi đảng một số đảng viên cũng như truy tố trước pháp luật.

Theo đó, ngày 27/5, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) tỉnh uỷ  Sơn La đã xem xét, kết luận cuộc kiểm tra, xử lý kỷ luật đối với 8 đảng viên bị khởi tố vi phạm là “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Thông báo nhấn mạnh “Vi phạm là rất nghiêm trọng”.  Do đó, UBKT tỉnh uỷ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với 7 đồng chí; Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng 01 đồng chí.

Cũng tại kỳ họp thứ 36, UBKT Trung ương đã ra thông báo: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La đã chấp hành không nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để xảy ra một số vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ,… nhất là công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Những vi phạm trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành Giáo dục, gây bức xúc trong xã hội, để nhiều cán bộ, đảng viên liên quan bị xử lý hình sự.

Thông báo nêu rõ, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đồng chí Phạm Văn Thủy Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT; khiển trách đồng chí Cầm Ngọc Minh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng thời, yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La và đồng chí Hoàng Văn Chất Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc và sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới.

 UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBKT Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình khẩn trương tiến hành kiểm tra, kiểm điểm, xử lý đối với các tập thể, cá nhân vi phạm trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Ngày 18/6, Tỉnh ủy Hà Giang đã thông báo Kết luận số 469-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Đức Quý (Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Vũ Văn Sử (nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo liên quan đến vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018.

Ngày 19/6/2019, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Hoàng Tiến Đức, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng, Trưởng Ban chấm thi THPT bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Việc UBKT Trung ương thông báo, đồng chí Bí Thư tỉnh ủy và Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La; Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc và sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa, là thể hiện sự nghiêm minh kỷ luật đảng và pháp luật theo tinh thần là trách nhiệm của người đứng đầu, không có vùng cấm không có ngoại lệ.

Như vậy, sau gần một năm, vụ việc “gian lận thi cử” THPT quốc gia năm 2018 ở một số địa phương đã được làm sáng tỏ, nhiều đảng viên có chức vụ bị xử lý kỷ luật và pháp luật. Có thể thấy, đây là mất mát quá lớn, bài học đắt giá, làm cho niềm tin của xã hội vào nền giáo dục Việt Nam bị hoài nghi. Vai trò trách nhiệm của mỗi cấp ủy đảng, cán bộ đảng viên trong việc tổ chức thực hiện kỳ thi bị đặt dấu hỏi?. Qua sự việc trên, cấp ủy đảng, cán bộ đảng viên cần nhận thức đầy đủ vai trò trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục đào tạo - một nhiệm vụ quốc sách hàng đầu.

Để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 ( từ ngày 24-27/6) diễn ra nghiêm túc, trung thực, công bằng và an toàn tuyệt đối theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thiết nghĩ, cấp ủy đảng và đảng viên cần nêu cao ý thức trách nhiệm trước xã hội, trước pháp luật, thực hiện nghiêm các qui định, quy chế trong thi; Tổ chức đảng và đảng viên cần nêu cao vai trò lãnh đạo, tiên phong gương mẫu nhất là người đứng đầu không tiếp tay cho sai phạm; Tăng cường  công tác kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở uốn nắn những việc làm chưa đúng; Kịp thời ngăn chặn sai phạm tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong thi cử là những vấn đề nhạy cảm được cả xã hội quan tâm và nhân dân dõi theo./.

Nguyễn Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực