“Cây sáng kiến" của đường hầm sông Sài Gòn

Thứ năm, 05/12/2019 11:14
(ĐCSVN) - Ở Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, nhiều đồng nghiệp gọi anh Nguyễn Kỳ Nam, Phó Bí thư Chi bộ 3, Phó đội trưởng Đội Vận hành đường hầm –điều khiển giao thông là “cây sáng kiến", bởi anh liên tục đưa ra nhiều ý tưởng, sáng kiến hữu ích cho đơn vị và người dân.​

Giúp dân lựa chọn lộ trình giao thông phù hợp

11h30 ngày 3/12, chị Nguyễn Liên (ở quận 12) truy cập vào Cổng thông tin giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, thấy lộ trình mình đang lưu thông có cảnh báo “xe đông, di chuyển chậm, đoạn cầu vượt Tân Thới Hiệp, quận 12 hướng đi An Sương”. Chị Liên cười nói, hôm nay lại kẹt xe rồi, tôi lại phải  tìm đường khác đi thôi.

Sau đó, chị Liên tranh thủ cho tôi xem phần mềm ứng dụng trên điện thoại rồi phấn khởi nói: “Từ khi có phần mềm ứng dụng này, chị thấy tiện lắm, không sợ đi vào đường kẹt xe và có thể phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật giao thông với cơ quan chức năng,  đồng thời nhận được phản hồi thông tin sau khi đã xử lý.”

leftcenterrightdel
Anh Nam (đứng) trao đổi công việc với nhân viên tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn. 

Không chỉ chị Liên mà đến nay, ngoài những người dùng đã biết đến Cổng thông tin giao thông TP. Hồ Chí Minh, hằng tháng Cổng thông tin này cũng chào đón khoảng 17.000 lượt người dân là người dùng mới, truy cập để biết thông tin giao thông. Và càng ngạc nhiên hơn khi ít ai biết rằng, “tác giả” của sáng kiến tích hợp dữ liệu phục vụ Cổng thông tin giao thông Thành phố là anh Nguyễn Kỳ Nam (sinh năm 1986), kỹ sư Điện tử- viễn thông, Phó Bí thư Chi bộ 3, Phó đội trưởng Đội Vận hành đường hầm -điều khiển giao thông Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn.

Nói về sáng kiến này, anh Nam kể lại: Khi hàng loạt tuyến đường huyết mạch, cũng như các nút giao thông lớn tại TP.Hồ Chí Minh thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn giao thông nhưng người dân tham gia giao thông chưa có một công cụ nào tìm đường và lựa chọn lộ trình lưu thông hợp lý để tránh các khu vực đang xảy ra ùn tắc giao thông. Đồng thời cũng chưa có kênh tương tác giữa người dân và cơ quan quản lý về các sự cố hạ tầng kỹ thuật thông qua website và ứng dụng di động. Từ đó, được sự hỗ trợ của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, anh Nam đã đề xuất xây dựng Cổng thông tin giao thông Thành phố để cung cấp thông tin về tình hình giao thông, các tiện ích trên đường (bãi đỗ xe, biển báo giao thông, trạm xăng, nhà vệ sinh công cộng…) cho người dân.

Trong quá trình thực hiện, anh Nam và nhóm sáng kiến nghiên cứu, tham khảo các hệ thống đang được vận hành và khai thác trên các nước trên thế giới (Singapore, Đài Bắc – Đài Loan, Toronto – Canada...), đồng thời khảo sát, đánh giá nhu cầu thông tin của người tham gia giao thông, đặc thù trên 70% phương tiện là xe 02 bánh. Xây dựng, đề xuất các nội dung công bố trên Cổng thông tin giao thông Thành phố. Ngoài ra, nhóm sáng tiến hành khảo sát dữ liệu của ngành giao thông, đưa giải pháp tích hợp nhiều nguồn dữ liệu vào một hệ thống, điển hình như: tính năng tra cứu thông tin vi phạm (dữ liệu từ Công an Thành phố), tra cứu bãi đỗ xe, trạm y tế, trạm xăng...(dữ liệu từ Sở Giao thông vận tải),… từ đó đưa ra những phần mềm hỗ trợ người dân với các thông tin về tình trạng giao thông tức thời gồm: Cung cấp thông tin giao thông (tình trạng kẹt xe, ngập nước, tốc độ, biển báo, bãi đỗ xe, phân luồng…) rộng rãi đến người dân trên địa bàn Thành phố thông qua cổng thông tin và phần mềm trên thiết bị di động. Cung cấp các tiện ích hỗ trợ tìm đường theo khoảng cách, tìm đường theo thời gian, tìm đường tránh kẹt xe… Tiếp nhận thông tin phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật giao thông và thông tin góp ý từ người dân trên ứng dụng di động. Đồng thời, phản hồi thông tin sau khi đã xử lý, nâng cao tính tương tác giữa ngành giao thông với người dân.

Ngày 19/01/2017, Sở Giao thông Vận tải đã chính thức đưa Cổng thông tin giao thông thành phố vào hoạt động. Đây là kênh cung cấp thông tin giao thông trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình xây dựng phần mềm sáng kiến, anh Nam cho biết: Hơn một năm thực hiện sáng kiến, có những lúc tôi muốn bỏ cuộc vì kết quả ban đầu không được như ý, nhưng được sự động viên của lãnh đạo Trung tâm và Sở giao thông nên tôi cố gắng hoàn thành sáng kiến một cách tốt nhất. Khi đưa vào vận hành, tôi chủ quan dự trù lượng truy cập chỉ khoảng 5.000 lượt mỗi ngày, nhưng không ngờ được người dân quan tâm, nên có khi lượng truy cập  lên đến 10.000-15.000 lượt, vì vậy chúng tôi lại phải nghiên cứu nâng cấp hệ thống để đáp ứng. Điều hạnh phúc nhất đối với bản thân tôi là Cổng thông tin giao thông giúp người tham gia giao thông lựa chọn lộ trình phù hợp, tránh các khu vực đông xe, giảm thời gian lộ trình lưu thông giúp tiết kiệm chi phí, thời gian. Cổng thông tin cũng tạo ra hệ thống thông tin cho người đi đường, tuyên truyền văn hoá giao thông và hỗ trợ quá trình khai thác, điều hành hệ thống giao thông công cộng, hạn chế kẹt xe; tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nhiên liệu, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Không ngừng sáng tạo

Ngoài sáng kiến Cổng thông tin giao thông Thành phố , năm 2018, anh Nam còn có sáng kiến Phần mềm quản lý số liệu Vận hành Hầm sông Sài Gòn – Điều khiển giao thông – Thống kê điểm ùn tắc giao thông – Vận tốc trung bình Thành phố.

Phần mềm quản lý số liệu góp phần phục vụ  yêu cầu nghiệp vụ của ngành giao thông trong từng giai đoạn, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu tổng hợp số liệu và báo cáo. Công tác xây dựng, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu với hệ thống các thông tin về trạng thái vận hành, tình trạng thiết bị… góp phần quan trọng trong việc làm rõ nguyên nhân, điều kiện của tình trạng của thiết bị phục vụ cho công tác vận hành điều khiển giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời cung cấp số liệu về các yếu tố giao thông khác như vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc, vận tốc trung bình của tuyến đường, khu vực… giúp xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý, quy hoạch nhằm góp phần xây dựng hệ thống giao thông Thành phố phù hợp với nhu cầu phát triển và đi lại của người dân.

leftcenterrightdel
Những sáng kiến thành công, mang lại sự tiện lợi với người dân như tiếp thêm sức mạnh cho chàng kỹ sư trẻ.

Trước đó, năm 2016, anh Nam còn có sáng kiến “Giải pháp đồng bộ thời gian thực hệ thống thiết bị phục vụ công tác vận hành giám sát điều khiển giao thông”  giúp sao lưu dữ liệu theo lịch trình; đảm bảo hệ thống được lưu dữ liệu đúng thời gian các sự kiện đã được cài đặt sẵn; tối ưu hóa truyền dẫn...

Những sáng kiến thành công, mang lại sự tiện lợi với người dân như tiếp thêm sức mạnh cho chàng kỹ sư trẻ, tâm huyết với nghề tiếp tục lao động hăng say, tìm tòi, sáng tạo.

Năm 2019,  anh Nam  tiếp tục “trình làng” sáng kiến tra cứu phù hiệu thông qua mã “QR code”. Giải pháp đã được Sở Giao thông vận tải triển khai thí điểm sử dụng mã "QR Code" trên phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ đã tạo thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô và các cơ quan thuế, thanh tra trong công tác quản lý và tra cứu thông tin phương tiện, từ ngày 1 tháng 9 năm 2019 và trong tương lai sẽ mở rộng cho các loại hình vận tải khác. 

Tuổi trẻ, với nhiều sáng kiến có giá trị  nhưng khi trò chuyện với phóng viên, Nam luôn khiêm tốn và cho rằng  đó là công sức của cả tập thể và một phần nhỏ nỗ lực của bản thân.

Nhận xét về nhân viên của mình, ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn cho biết: Với vai trò là phó đội trưởng, anh Nam đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đạt được các kết quả đáng khích lệ, góp phần cùng Trung tâm hoàn thành nhiệm vụ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

“Ngoài công tác chuyên môn và thường xuyên chủ động phối hợp với các Phòng, Đội trong Trung tâm và các lực lượng Công an khu vực, Cảnh sát giao thông, xử lý các sự cố giao thông, tai nạn giao thông, sự cố cháy nổ, an ninh trật tự xảy ra trong khu vực đường hầm, Nam luôn chủ động, tích cực cùng với anh em trong xưởng có sáng kiến, tìm ra giải pháp khắc phục những khó khăn để công việc ngày càng thuận lợi”- ông Tấn chia sẻ./.

Bài, ảnh: Quỳnh Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực