Chi bộ tổ dân phố Đồng Tâm vận động hàng chục hộ dân hiến đất làm đường

Thứ hai, 22/08/2016 15:34
(ĐCSVN) – Với cách làm bài bản, thuyết phục, chi bộ tổ dân phố Đồng Tâm, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đã vận động hàng chục hộ dân hiến khoảng đất trị giá cả trăm triệu đồng ngay giữa trung tâm thị trấn để làm đường, giúp cho bộ mặt thị trấn khang trang, đẹp đẽ hơn.

Tổ dân phố Đồng Tâm nằm ngay trên đường trục chính Lang Biang dẫn vào trung tâm thị trấn Lạc Dương. Cả con đường dài trên 2 km thì có 600m chạy qua tổ dân phố trong đó có 25 hộ có nhà, có đất ngay ven đường.

Cạnh đường Lang Biang là đường Đồng Tâm dài trên 822m, là nơi sinh sống, kinh doanh của 61 hộ dân. Cả tổ dân phố Đồng Tâm có 87 hộ thì có đến 86 hộ có nhà, đất nằm trên hai con đường Lang Biang và Đồng Tâm.

Để bộ mặt của thị trấn khang trang hơn và cũng là góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, trong hai năm 2013-2014, một trong những nhiệm vụ của chi bộ tổ dân phố Đồng Tâm là lãnh đạo hoàn thành tốt việc vận động nhân dân đồng thuận hiến đất, mở rộng hai tuyến đường trên đồng bộ với hệ thống thoát nước. Nhiệm vụ này càng khó khăn hơn trong bối cảnh ngân sách hỗ trợ từ nhà nước ở mức rất hạn chế.

Theo tính toán, ở tuyến đường Lang Biang, tổng diện tích đất cần hiến để làm đường là 1.757 m2, còn với đường Đồng Tâm là 2.000 m2. Theo thời giá lúc đó, trung bình mỗi m2 đất có giá trị từ 1 đến 1,5 triệu đồng, tổng giá trị đất người dân hiến tặng lên tới trên 3,8 tỷ đồng, chưa kể hoa màu, đồ dùng, vật dụng phải phá bỏ.

 

Đường Đồng Tâm được mở rộng nhờ sự ủng hộ từ nhân dân - Ảnh: Xuân Trung

Để nhân dân tình nguyện đem một phần đất ủng hộ chủ trương đúng đắn của địa phương, để quá trình vận động được dễ dàng, thông suốt, bên cạnh ban hành nghị quyết chuyên đề về vận động nhân dân hiến đất làm đường Lang Biang và Đồng Tâm, với phương châm cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu, tranh thủ những cá nhân có uy tín trong cộng đồng, chi bộ tổ dân phố Đồng Tâm đã thực hiện khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế nhà, đất của các hộ dân dọc trên hai tuyến đường và tiếp thu các ý kiến, nguyện vọng của các hộ. Đồng thời, chi bộ đã phân công nhiệm vụ đối với từng đảng viên khi tham gia vận động nhân dân, mời cả chủ đầu tư trao đổi trực tiếp để kịp thời giải thích, tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc.

Với cách làm bài bản, thuyết phục, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của chi bộ tổ dân phố Đồng Tâm, công tác giải tỏa, bàn giao mặt bằng thi công dự án đường trục chính Lang Biang và đường nhánh Đồng Tâm đã diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ, không phát sinh trường hợp nào gây khó dễ. Nhiều hộ dân là đảng viên, quần chúng người ít có chiều dài mặt đường là 60, 70 m, người nhiều lên đến 112, 132 và thậm chí cả 200 m đều tình nguyện hiến đất, giao mặt bằng.

Điển hình như hộ gia đình ông Lê Ngọc Chấn, sở hữu trên 70 m mặt tiền và độ sâu gần 4m, trị giá vài trăm triệu đồng nhưng cả gia đình đã không chút ngần ngại hiến cho nhà nước. Cùng với hiến đất, nhiều hộ cũng tự đầu tư cả trăm triệu đồng làm lại hệ thống cổng, rào vừa làm đẹp cho gia đình mình, vừa làm đẹp cho thị trấn.

Chi bộ tổ dân phố Đồng Tâm  là một trong 5 tập thể điển hình của tỉnh Lâm Đồng vừa qua được Trung ương tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực