Công đoàn tiếp tục góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước

Thứ ba, 08/01/2019 18:50
(ĐCSVN) - Các cấp công đoàn Thủ đô cần quyết tâm cao độ, động viên toàn thể đoàn viên, CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại Hội nghị tổng kết phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô năm 2018, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2019 do Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội tổ chức ngày 8/1.

Năm 2018, các cấp công đoàn Thủ đô đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, xã hội, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, được Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Trong năm, LĐLĐ TP Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp, triển khai Nghị quyết Đại hội và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; khẳng định vai trò là đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.


Đại diện 8 cụm thi đua thuộc Công đoàn TP Hà Nội
ký giao ước thi đua năm 2019 - Ảnh: Minh Châu

LĐLĐ TP phối hợp với UBND TP tổ chức chỉ đạo các hội nghị CBCCVC và hội nghị người lao động góp phần phát huy dân chủ, ý thức của người lao động trong quản lý, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp. Nhiều bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết có nội dung cao hơn pháp luật quy định, có lợi cho người lao động; phối hợp tổ chức 46 cuộc đối thoại về chính sách với CNVCLĐ, giúp thu hồi trên 500 tỷ đồng tiền nợ đọng bảo hiểm xã hội; thực hiện thăm hỏi, trợ cấp cho 56,5 nghìn CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 31 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 68 “Mái ấm công đoàn”; riêng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tổ chức và phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 726 chuyến xe đưa 28.960 công nhân, lao động về quê đón Tết.

Thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”, LĐLĐ TP đã ký thỏa thuận với 5 doanh nghiệp về chăm lo phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, giảm giá các dịch vụ, hàng hóa từ 5-15%; Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã triển khai ký thỏa thuận với 63 doanh nghiệp trên địa bàn. 5.009 công đoàn cơ sở triển khai tới trên 244 nghìn đoàn viên sử dụng dịch vụ, hầu hết các sản phẩm giảm giá thấp nhất từ 5-10%, cao nhất là 50% so với giá niêm yết của doanh nghiệp.

Công đoàn các cấp cũng đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; giới thiệu 7.862 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp và có 4.561 người được kết nạp vào Đảng.

Ghi nhận những kết quả nổi bật của LĐLĐ TP Hà Nội trong năm 2018, phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu khẳng định kết quả của phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Thủ đô chính là tiền đề để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Đại hội Công đoàn TP lần thứ XVI.

Trước những khó khăn, thách thức đang đặt ra tác động tới công nhân, người lao động và hoạt động Công đoàn, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn Thủ đô cần cập nhật nội dung mới với tư duy mới, cách làm mới; thiết lập hệ thống chỉ tiêu, giao chỉ tiêu toàn nhiệm kỳ và từng năm cho các đơn vị; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền vận động với từng đối tượng, có sức thuyết phục cao và sức lan tỏa lớn.

Từ thực tế hầu như công nhân nào cũng sử dụng điện thoại thông minh, đồng chí Ngọ Duy Hiểu gợi ý Công đoàn Thủ đô cần phát huy sức mạnh của mạng xã hội trong công tác tuyên truyền; nội dung tuyên truyền phải hiện đại, thiết thực, dễ nhớ, dễ hiểu, ứng dụng công nghệ, tránh mang tính hàn lâm; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng phong trào thi đua, khen thưởng; biểu dương, nhân rộng các điển hình; tránh hiện tượng khen thưởng luân phiên, ưu ái, nể nang.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao Cờ thi đua xuất sắc
của Chính phủ cho LĐLĐ TP Hà Nội - Ảnh: Minh Châu

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những cống hiến của tổ chức công đoàn, đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô.

Nêu rõ bối cảnh năm 2019, nhất là những yêu cầu, nhiệm vụ chủ yếu, những thách thức đặt ra, đồng chí Hoàng Trung Hải mong muốn các cấp công đoàn cần quyết tâm cao độ, động viên toàn thể đoàn viên, CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các tổ chức công đoàn, đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các cuộc vận động của TP, thực hiện chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” trong cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nếp sống văn hóa, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ cương, kỷ luật, ý thức, trách nhiệm đối với công việc được giao.

Công đoàn các cấp cần phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động và các chế độ, chính sách với người lao động, kịp thời kiến nghị với cơ quan pháp luật và cấp trên để nghiên cứu, đề xuất với Thành ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Chính phủ ban hành các văn bản pháp quy buộc người sử dụng lao động phải thực hiện nghiêm túc pháp luật bằng những quy định mới.

Tập trung xây dựng và củng cố tổ chức công đoàn các cấp; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn bảo đảm yêu cầu; tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020”.

Dịp này, LĐLĐ TP Hà Nội đã phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ năm 2019. Theo đó, các phong trào thi đua yêu nước phải bám sát vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đột phá của tổ chức công đoàn và TP; gắn phong trào thi đua với việc thực hiện chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” của TP.

Đại diện 8 cụm thi đua thuộc Công đoàn TP Hà Nội đã ký giao ước thi đua năm 2019 với 5 nội dung. Trong đó, các tổ chức Công đoàn TP phấn đấu thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân, gắn với xây dựng đội ngũ CBCCVCLĐ Thủ đô: “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện”./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực