Cư xử đúng mực với dân chính là dân vận chính quyền

Thứ sáu, 13/12/2019 23:04
(ĐCSVN) - Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh: Từng ngành, từng cấp, từng người, ai được phân công nhiệm vụ nào phải làm tốt chức năng của mình; cư xử đúng mực với dân chính là dân vận chính quyền...

Chiều 13/12, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ phối hợp tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả “Năm dân vận chính quyền” 2019.

Các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Lê Minh Khái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ; Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đồng chủ trì Hội nghị.

leftcenterrightdel
Các đồng chí chủ trì Hội nghị - Ảnh: PC 

Triển khai hiệu quả công tác dân vận  

Báo cáo kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2019” do đồng chí Hà Ngọc Anh, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương trình bày nhấn mạnh: Công tác dân vận của chính quyền là trọng tâm trong công tác dân vận của hệ thống chính trị, là nhiệm vụ chính trị của chính quyền các cấp. Do đó, Chính phủ, cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp đã bám sát các nghị quyết, kết luận của Trung ương và các nghị quyết của Quốc hội, HĐND các cấp, phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” và kế hoạch về phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019.

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Ngọc Anh cho biết, việc triển khai và thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019 tiếp tục được các cơ quan nhà nước tập trung thực hiện với các nhiệm vụ chính: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, cải cách hành chính, tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân; phối hợp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng chính quyền vững mạnh.

Đáng chú ý nhất là công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn. Trong đó, cơ quan hành chính và chính quyền các cấp đã tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện công tác tiếp công dân và chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu chính quyền các cấp, các ngành đã trực tiếp tiếp công dân theo định kỳ, nhất là những vụ việc đông người, phức tạp. Quá trình giải quyết đã có sự linh hoạt áp dụng nhiều biện pháp phù hợp với tình hình thực tiễn ở từng địa phương, đơn vị cơ sở, góp phần giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài và những mâu thuẫn mới phát sinh trong nhân dân, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Thực hiện công tác dân vận chính quyền, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, năm 2019, công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp có nhiều đổi mới về hình thức và nội dung hoạt động, đạt được những kết quả quan trọng. Các chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước thể hiện nhất quán quan điểm công tác dân vận của Đảng, vì nhân dân, chăm lo, nâng cao mọi mặt đời sống của nhân dân và mở rộng dân chủ, phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân. Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, Đảng và Nhà nước đã lãnh đạo, đề ra và thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, chính sách với vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự Hội nghị - Ảnh: PC 

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, triển khai thực hiện 6 nội dung được Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự đảng Chính phủ đề ra trong “Năm dân vận chính quyền”, công tác dân vận đạt được nhiều kết quả, tạo được sự đồng thuận của nhân dân, góp phần phát huy sức mạnh của nhân dân và sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc; tập hợp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào phong trào thi đua yêu nước, góp phần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể thế, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Bên cạnh kết quả đạt được, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp còn một số hạn chế như: Một số cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa cao; việc thể chế hóa một số nội dung liên quan đến dân vận còn chậm; một số địa phương chưa quyết liệt cải cách hành chính; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện đông người ở địa phương cơ sở chưa giải quyết dứt điểm, tạo bức xúc trong nhân dân…

Tạo đồng thuận, nhất là trong giải quyết các vụ việc tố cáo đông người, phức tạp

Báo cáo kết quả cụ thể thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, Ban cán sự đảng, Đảng uỷ Thanh tra Chính phủ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, cấp uỷ trực thuộc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW khoá XI của Đảng về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới và Kết luận 114-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XI về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp.

Năm 2019, Thanh tra Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tiếp hơn 20.000 lượt công dân đến trình bày gần 4.000 vụ việc; các bộ, ngành tiếp gần 58.000 lượt; địa phương tiếp hơn 400.000 lượt. Các cơ quan hành chính tiếp nhận hơn 300.000 đơn thư, trong đó có khoảng 198.000 đơn đủ điều kiện xử lý; Thanh tra Chính phủ tiếp nhận hơn 13.600 đơn thư; các bộ, ngành Trung ương tiếp nhận hơn 31.000 đơn thư; giải quyết gần 28.500 vụ việc khiếu nại… góp phần đưa tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt trên 86%.

Đáng chú ý, công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại được quan tâm, tiến hành công khai, dân chủ; việc bảo vệ bí mật người tố cáo được thực hiện đúng quy trình của pháp luật; công tác phối hợp trong giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo có nhiều tiến bộ nhất là đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp…

Chia sẻ những kết quả đã đạt được, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho rằng, kinh nghiệm cho thấy ở đâu có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và làm tốt công tác dân vận thì ở nơi đó ít xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp hoặc việc giải quyết những vụ việc này sẽ thuận lợi hơn, hiệu quả hơn. Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái kiến nghị, Ban Dân vận Trung ương chỉ đạo Ban Dân vận các cấp chủ động, tích cực tham mưu cho cấp uỷ cùng cấp chỉ đạo, triển khai có hiệu quả công tác dân vận liên quan đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường phối hợp với cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp để tạo sự đồng thuận, nhất là trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp…

Cả  hệ  thống  chính  trị  làm    dân  vận,  nòng  cốt  là  cơ  quan  hành  chính  nhà    nước

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: PC 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh: Thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019, các cơ quan đã chủ động cụ thể hóa, hành động quyết liệt thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với thực hiện công tác dân vận, trọng tâm là công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định, “Năm dân vận chính quyền” 2019 đã phát huy thế mạnh, kinh nghiệm từ năm 2018, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như tạo đồng thuận trong nhân dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; quan tâm đến cải thiện đạo đức công vụ, cải cách hành chính; tiếp dân, đối thoại, giải quyết các vấn đề bức xúc, khiếu nại của nhân dân.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho rằng: “Từng ngành, từng cấp, từng người, ai được phân công nhiệm vụ nào phải làm tốt chức năng của mình, cư xử đúng mực với dân chính là dân vận chính quyền. Cán bộ tư pháp làm tròn trách nhiệm của cán bộ tư pháp, cán bộ thương binh xã hội làm tốt vai trò xã hội, cả hệ thống chính trị làm nhiệm vụ dân vận, trong đó nòng cốt là cơ quan hành chính nhà nước, tiên phong trong nhiệm vụ đảm bảo quyền lợi chính đáng cho nhân dân”./.

Lam Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực