Cuộc thi góp phần bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Thứ bảy, 16/11/2019 16:44
(ĐCSVN) – Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu “90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam” trên mạng VCNET do Ban Tuyên giáo Trung ương phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp Nhân dân, trong đó, tỷ lệ các bạn trẻ tham gia ngày càng đông. Thông qua đó, góp phần bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Hơn 60% thí sinh dưới 30 tuổi

Sau 11 tuần, sức lan tỏa, hiệu ứng của Cuộc thi ngày càng sâu rộng; số người thi và lượt người thi ngày càng cao thể hiện qua từng con số hằng tuần. Nếu tuần thứ nhất có 18.777 lượt người tham gia dự thi; có 978 người trả lời đúng; 62/63 tỉnh, thành phố có người tham gia cuộc thi thì đến tuần thứ 11 đã có 63/63 tỉnh, thành phố có người tham gia cuộc thi với tổng số 105.013 người tham gia (tăng gần 6 lần) và 262.563 lượt người tham gia dự thi (tăng gần 14 lần so với tuần thứ nhất)…

Cuộc thi cũng đã thu hút 1.844.524 lượt người tham gia dự thi ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; hàng triệu lượt người tìm hiểu về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và mạng xã hội VCNET mỗi tuần.

Theo thống kê của Ban Tổ chức, sau 11 tuần thi, tỷ lệ độ tuổi của người tham gia dưới 18 tuổi chiếm 40%; từ 18 đến 30 tuổi chiếm tỷ lệ 22%; từ 31 tuổi đến 55 tuổi chiếm tỷ lệ 37%; và từ 56 tuổi trở lên chiếm tỷ lệ 1%. Điều đó cho thấy, số lượng các bạn trẻ tham gia tìm hiểu, dự thi chiếm tỷ lệ cao, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về lịch sử vẻ vang 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

Trần Thanh Cần, Bí thư đoàn xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh

Cơ hội cho tất cả mọi người nghiên cứu học tập, tìm hiểu lịch sử Đảng

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều thí sinh đã bày tỏ niềm tự hào khi được tham gia cuộc thi và đoạt giải thưởng. Bạn Trần Thanh Cần, Bí thư đoàn xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ, tôi rất vui mừng và vinh dự được tham gia Cuộc thi trắc nghiệm và may mắn đoạt giải. Vinh dự hơn khi được biết Hà Tĩnh là một trong những tỉnh luôn dẫn đầu cả nước về số lượng người tham gia dự thi và có 1 số người đoạt giải.

Bạn Cần cho biết, để có số lượng người thi và lượt người thi đông, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức cá nhân tham gia Cuộc thi. Cuộc thi đã trao cơ hội cho tất cả mọi người được nghiên cứu học tập, tìm hiểu, được tham gia thể hiện những kiến thức, am hiểu về lịch sử 90 năm vẻ vang của Đảng ta. Nhờ sân chơi bổ ích này, mọi người cùng sẻ chia kinh nghiệm, trao đổi, ôn lại những kiến thức cơ bản về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, về quá trình thành lập và chèo lái con thuyền cách mạng của Đảng ta đi đến thắng lợi cuối cùng.

“Là một cán bộ đoàn, tôi sẽ hứa tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa của Cuộc thi để các bạn trẻ được sống lại, tự hào hơn trang sử hào hùng của dân tộc như Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng căn dặn: Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” – Trần Thanh Cần khẳng định.

Bồi đắp nhận thức, lý tưởng cách mạng, để thế hệ trẻ thêm tự hào về Đảng

Em Phạm Thị Ngọc Trang, sinh viên năm thứ 4 khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ, Cuộc thi tìm hiểu về lịch sử 90 năm vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh là dịp để mỗi đoàn viên, thanh niên, sinh viên có cơ hội được ôn lại những bài học cách mạng quý báu, để bồi đắp cho chính mình nhận thức, lý tưởng cách mạng, để thế hệ trẻ hôm nay thêm tự hào về Đảng ta, một đảng cách mạng sinh ra từ nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân, phấn đấu không vì lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân.

Nhận thức sâu sắc về những khó khăn mà Đảng ta đang phải đối diện, Ngọc Trang cho biết, hiện nay, kẻ thù ra sức chống phá Đảng ta bằng các phương tiện, phương thức tinh vi hơn. Chúng luôn tìm cách kích động, bôi xấu, xuyên tạc những chủ trương, quan điểm của Đảng với mục đích xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xói mòn niềm tin của nhân dân về Đảng. Đối tượng mà chúng hướng đến chính là học sinh, sinh viên các trường đại học – thế hệ trẻ, tương lai của đất nước. “Trong bối cảnh đó, Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam chính là cơ hội quý báu để chúng em được trang bị, củng cố thêm lịch sử hình thành, phát triển và lãnh đạo cách mạng Việt Nam của Đảng ta; giúp cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên chúng em vững vàng niềm tin, nâng cao nhận thức và hành động cách mạng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, bóp méo lịch sử của các thế lực thù địch.” – Trang chia sẻ.

Phạm Thị Ngọc Trang, sinh viên năm thứ 4 khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Diễn đàn mở cho tất cả người thi

Với bạn Nguyễn Viết Anh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đồng Tháp, đây là cuộc thi vô cùng ý nghĩa góp phần giúp người tham gia hiểu hơn về các chủ trương, đường lối của Đảng và lịch sử vẻ vang qua 90 năm hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam; nâng cao nhận thức, lý tưởng cách mạng, niềm tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam. Cuộc thi thú vị khi nội dung rất sát thực, hấp dẫn người thi khi biết kết quả hằng tuần, người dự thi không mất quá nhiều thời gian chờ đợi. Hơn nữa, để tham gia dự thi, người thi có thể dễ dàng thực hiện trên cả máy tính và điện thoại thông minh, điều này rất cần thiết trong thời đại công nghệ 4.0. Phần tài liệu tham khảo và tìm hiểu về lịch sử 90 năm Đảng Cộng sản Việt Nam được cung cấp đầy đủ và tập trung, giúp người dự thi có dịp tìm hiểu và ôn lại những mốc son lịch sử hào hùng, chói lọi của dân tộc, đồng thời thấy rõ những công lao của các nhân vật lịch sử, những người đã lập nên những chiến công anh dũng, góp phần vào những chiến thắng vẻ vang, vĩ đại của dân tộc ta.

Viết Anh cũng cho biết, là người vinh dự đoạt giải Nhì tuần thứ 3 của Cuộc thi, em cảm thấy vừa may mắn, vừa thực sự tạo cho mình một cơ hội để giao lưu, học hỏi từ các anh, chị em, đồng chí, đồng nghiệp có tài khoản VCNET. Mỗi thứ 2 hằng tuần, trên hệ thống VCNET lại sôi động hẳn khi Ban Tổ chức công bố kết quả Cuộc thi và bộ đề thi tuần mới. Em thấy điểm thu hút nhất của cuộc thi trắc nghiệm là có thể cho người thi thực hiện nhiều lần, do đó, tỷ lệ trả lời đúng tất cả các câu hỏi và dự đoán trúng số người trả lời đúng sẽ cao hơn. Những người dự thi có tài khoản VCNET cũng có thể trao đổi, thảo luận để có những đáp án đúng nhất. Đây cũng là 1 diễn đàn mở thú vị cho tất cả những người dự thi. Với những ý kiến thắc mắc, chúng tôi cũng được Ban Tổ chức trả lời nhanh chóng tạo sự dân chủ, công bằng và nhất quán trong các câu trả lời.

Là một cán bộ đoàn, Viết Anh đã tích cực vận động bạn bè, gia đình, đồng nghiệp tham gia ngày từ tuần đầu tiên; hướng dẫn mọi người tạo tài khoản, hướng dẫn truy cập tư liệu để tìm đáp án các câu hỏi; chia sẻ trên các trang mạng xã hội khác về các nội dung liên quan đến Cuộc thi. Điều đáng mừng là cũng đã có một người bạn của Viết Anh đoạt giải 3 của tuần thi thứ 2.

Nguyễn Viết Anh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đồng Tháp

Nỗ lực tiếp bước truyền thống của các thế hệ cha anh

Còn theo bạn Vi Văn Thi, Ban Tổ chức Huyện ủy Quế Phong, tỉnh Nghệ An người từng đoạt 1 giải Nhất và 1 giải Khuyến khích chia sẻ, đó là những may mắn khi tham gia cuộc thi. “Em được biết đến cuộc thi ngay từ ngày phát động và kiên trì thực hiện trả lời câu hỏi hằng tuần, dù tuần nào trả lời cũng đúng tất cả các câu hỏi, nhưng để đoạt được giải cũng là sự may mắn vì qua theo dõi, có tuần từ giải nhất đến giải khuyến khích, người thi đều trả lời đúng tất cả các câu hỏi và dự đoán đúng số người trả lời đúng. Tuy nhiên, may mắn ở chỗ, người nào trả lời sớm hơn mà thôi. Do đó, em thấy mình là người may mắn” – Thi chia sẻ.

Theo Vi Văn Thi, thế hệ trẻ chúng em sinh ra và lớn lên khi chiến tranh đã lùi xa, non sông nối liền một dải, đất nước bước vào công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Chúng em hiểu rằng, để có được những điều kiện phát triển toàn diện như ngày hôm nay, để đất nước đang ngày càng đổi mới và có được vị thế trên trường quốc tế, là nhờ có sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đất nước giành được độc lập, hòa bình, Đảng lại tiếp tục lãnh đạo nhân dân xây dựng đất nước, vững bước trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội. Đến nay, sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước như được “thay da đổi thịt”, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đạt được rất nhiều thành tựu. Tất cả những thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều được đảm bảo từ nhân tố đầu tiên và quan trọng nhất là sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua cuộc thi là dịp để chúng em tự soi lại mình, bồi đắp lý tưởng cách mạng, không ngừng phấn đấu, nỗ lực tiếp bước truyền thống của các thế hệ cha anh, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Có thể nói, sau 11 tuần Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu “90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam” đã tạo được sức lan tỏa trong đời sống xã hội và là kênh thông tin hữu hiệu để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng lịch sử vẻ vang 90 năm của Đảng đến đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta về lịch sử vẻ vang 90 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh./.

Song Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực