Đảng bộ Thành phố Hà Nội kịp thời khắc phục hạn chế, thiếu sót còn tồn tại

Thứ sáu, 18/09/2015 17:14

(ĐCSVN) - Đến thời điểm này, 60 Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội đã hoàn thành tổ chức đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở theo đúng điều lệ Đảng và hướng dẫn của Trung ương, đạt được chất lượng, yêu cầu đề ra. Nét nổi bật của đại hội các đảng bộ cấp trên cơ sở của Đảng bộ Hà Nội là điểm cộng cho kết quả công tác nhân sự.

 

 Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội Đảng bộ quận Hai Bà Trưng. (Ảnh:TH)


Chú trọng chất lượng công tác nhân sự

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nộ Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, tiếp nối thành công của đại hội Đảng bộ cơ sở, Thành ủy Hà Nội đã lựa chọn 4 đảng bộ cấp trên cơ sở tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm. Các đảng bộ đại hội điểm tổ chức đại hội, mời các đồng chí Bí thư, Trưởng Ban tổ chức các đảng bộ quận, huyện, thị và đảng bộ trực thuộc dự đại hội điểm rút kinh nghiệm để tổ chức tốt đại hội ở đơn vị mình.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thành lập 14 đoàn công tác do các đồng chí Ủy viên Thường vụ làm trưởng đoàn trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các Đảng bộ trực thuộc thực hiện đúng các nội dung trong Chỉ thị của Trung ương, Kế hoạch của Thành ủy, đồng thời, giúp các đảng bộ trực thuộc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức đại hội.

Theo đó, công tác chuẩn bị đại hội được các đảng bộ cấp trên cơ sở thực hiện nghiêm túc, chu đáo. Các đảng bộ đã quan tâm, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền cổ động trước, trong và sau đại hội. Nhiều đảng bộ đã phát động thi đua lao động sản xuất, đưa vào hoạt động các công trình, dự án chào mừng đại hội…

Xác định công tác nhân sự là ưu tiên số một nên Thành ủy Hà Nội chú trọng chỉ đạo, giúp tất cả các cơ sở đảng chuẩn bị kỹ đề án nhân sự với tinh thần công khai, dân chủ, khách quan, kết hợp chặt chẽ giữa quy hoạch, đào tạo cán bộ với luân chuyển, sắp xếp cán bộ. Các đảng bộ đã tổ chức cho từng đồng chí cấp ủy viên tự giới thiệu về mình và giới thiệu nhân sự cho cấp ủy khóa mới; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt, hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành để giới thiệu nhân sự cấp ủy khóa mới; các trường hợp có đơn thư được chỉ đạo giải quyết kịp thời, nghiêm túc…

Việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy của các đơn vị đã đảm bảo tốt yêu cầu về tiêu chuẩn, số lượng, số dư và cơ cấu theo quy định. 100% đảng bộ đảm bảo đổi mới 1/3 cấp ủy, tỷ lệ cán bộ nữ bình quân đạt 16,43%... Trong đó có 14 đơn vị đạt tỷ lệ cao, như quận Hai Bà Trưng 37%, quận Hà Đông 34,9%, Thanh Xuân 32,6%, Bắc Từ Liêm 30,2%, Đảng bộ Khối Du lịch 40%....

Nhờ công tác chuẩn bị công phu, nghiêm túc, tính đến ngày 29/8/2015, toàn bộ 57/57 đảng bộ cấp trên cơ sở thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020. Các đại hội đã bầu 1.886 đồng chí vào cấp ủy khóa mới, trong đó nữ là 310 đồng chí (chiếm 16,34%), tuổi trẻ dưới 35 là 65 đồng chí (chiếm 3,44%); trình độ trung cấp lý luận chính trị là 339 đồng chí (chiếm 18,14%), cao cấp, cử nhân chính trị là 1.495 đồng chí (chiếm 79,26%); trình độ đại học là 1.214 đồng chí (chiếm 64,36%), trên đại học là 672 đồng chí (chiếm 35,63%); 36 đồng chí có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư.

Không chỉ chú trọng công tác nhân sự, việc xây dựng báo cáo chính trị cũng được Ban Thường vụ các đảng bộ cấp trên cơ sở chỉ đạo chặt chẽ, bài bản, khoa học. Từ dự thảo của tiểu ban văn kiện, các đảng bộ đều tổ chức lấy ý kiến tập thể Ban Chấp hành từ 2 - 3 lần, sau đó xin ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt qua các thời kỳ, các sở, ban, ngành, MTTQ và nhân sỹ, trí thức... Nhờ đó, báo cáo chính trị của các đảng bộ cơ bản đánh giá đúng, nêu bật được những kết quả chủ yếu trong thực hiện Nghị quyết đại hội khóa trước, đồng thời cũng chỉ rõ tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề ra phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị…

Kịp thời khắc phục hạn chế, thiếu sót còn tồn tại

Tuy nhiên, theo Thành ủy Hà Nội, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế thiếu sót. Đó là báo cáo chính trị của một số đảng bộ còn dài, nội dung dàn trải, chưa nêu bật được mức độ, kết quả thực hiện nghị quyết đại hội khóa trước; nội dung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng còn mờ nhạt, chưa phân tích sâu sắc, chưa rút ra những vấn đề để tiếp tục chỉ đạo trong thời gian tới. Các giải pháp và lựa chọn khâu đột phá chưa rõ nét; phần xây dựng Đảng đề cập chưa sâu, chưa ngang tầm với nhiệm vụ then chốt, các giải pháp thực hiện còn chung chung.

Cùng với đó là báo cáo kiểm điểm của một số cấp ủy còn trùng với báo cáo chính trị, dự thảo nghị quyết còn dài. Ở một số đại hội, thời gian dành cho thảo luận và tham gia đóng góp ý kiến cho văn kiện của đại hội đảng bộ cấp trên còn ít, đề xuất giải pháp còn ít mà nặng về báo cáo thành tích, tính tranh luận trong đại hội chưa được phát huy.

Đối với công tác nhân sự, mặc dù Đề án nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, song công tác điều hành bầu cử ở một số đại hội còn chưa khoa học, còn lúng túng do chưa nắm chắc các quy định, hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy… do đó kết quả bầu cử cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 chưa đúng như dự kiến. Cụ thể, khối quận, huyện, thị có 8 đồng chí cấp ủy viên tái cử không trúng Ban Chấp hành (trong đó có 1 đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện và 6 đồng chí Huyện ủy viên), có 2 đồng chí trưởng ban đảng không trúng Ủy viên Thường vụ. Khối Đảng bộ trực thuộc có 2 đồng chí Phó Bí thư không trúng Ban Chấp hành, 1 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành đương nhiệm dự kiến bầu Phó Bí thư không trúng Ban Chấp hành. Tỷ lệ cán bộ trẻ dưới 35 tuổi trong cấp ủy khóa mới của nhiều đảng bộ chưa đạt yêu cầu, tỷ lệ chung toàn Thành phố mới đạt 3,44%...

Thành ủy Hà Nội thẳng thắn đánh giá, một trong những nguyên nhân của hạn chế trên là công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến thiếu nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Tuy nhiên cũng có một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm, quyết tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự. Một số nhân sự chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, nhưng do còn biểu hiện nể nang, né tránh nên cấp ủy vẫn giới thiệu vào danh sách nhân sự trình đại hội, dẫn đến bầu không trúng….

 Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, qua công tác chỉ đạo, tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, Thành ủy Hà Nội đã rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục chuẩn bị, chỉ đạo và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI. Đó là thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân. Coi trọng việc mở rộng và phát huy dân chủ trong quy trình chuẩn bị văn kiện và nhân sự cấp ủy. Việc mở rộng dân chủ phải gắn liền với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của cấp ủy. Quá trình chuẩn bị nhân sự trước và trong đại hội phải làm tốt công tác tư tưởng, đánh giá và nắm chắc tình hình cán bộ, đảng viên, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm liên quan đến cán bộ, đảng viên và tình hình ở địa phương trước đại hội…./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực