Đánh giá đúng mới có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đúng cán bộ

Thứ sáu, 02/03/2018 21:05
(ĐCSVN) – Theo Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, đánh giá cán bộ là khâu rất quan trọng, bởi có đánh giá đúng mới có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đúng cán bộ… Những kinh nghiệm thu được qua buổi khảo sát tại quận Long Biên sẽ giúp đoàn công tác hoàn thiện việc xây dựng các đề án trình Hội nghị Trung ương 7 sắp tới.
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh:TH)

Chiều 2/3, đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại Quận ủy Long Biên (Hà Nội) nghe trao đổi kết quả thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, công tác đánh giá cán bộ trên địa bàn.

Tham gia buổi làm việc có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thanh Bình, Phó Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thành ủy Hà  Nội.

Tại buổi làm việc đoàn công tác nghe trao đổi về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tổ chức, bộ máy và tinh giản biên chế; Khảo sát, nghiên cứu tìm hiểu về Chương trình đánh giá cán bộ của quận và kết quả triển khai thực hiện Đề án 06-ĐA/TU của Thành ủy về việc “kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn” của quận Long Biên.

Báo cáo đoàn công tác, Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải và Chủ tịch UBND quận Vũ Thu Hà đã làm rõ kết quả thực hiện một số lĩnh vực về công tác xây dựng Đảng và công tác cán bộ của quận thời gian qua. Theo Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, thông qua việc xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cá nhân, từ cán bộ lãnh đạo, quản lý đến cán bộ, công chức, đồng thời công khai để cán bộ, đảng viên và nhân dân theo dõi, giám sát. Quận cũng gắn việc Nghị quyết Trung ương 4 với Chỉ thị 15 và Nghị quyết 15 của Thành ủy, đã rà soát 14 vụ việc nổi cộm, bức xúc trên các lĩnh vực để tập trung giải quyết; đồng thời quận và 100% các phường đã tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ và nhân dân trên địa bàn để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết bức xúc kịp thời ngay từ cơ sở.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 39, quận Long Biên đã sắp xếp, giảm 3 đơn vị sự nghiệp; chấm dứt hoạt động 159/159 chi hội nông dân, 11/11 hội nông dân phường và quận, qua đó giảm được 176 cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách hội nông dân phường; tinh giản 24 trường hợp theo các Nghị định của Chính phủ…

Điểm nhấn trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị quận Long Biên được đoàn công tác quan tâm, đánh giá cao chính là công tác đánh giá cán bộ. Theo đó, việc đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành công việc được áp dụng đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn quận, trải qua quy trình 3 bước. Trước tiên, mỗi cán bộ được phân công, giao nhiệm vụ rõ ràng, bảo đảm mỗi nhiệm vụ có người chịu trách nhiệm đến cùng, theo nguyên tắc một việc một đầu mối xuyên suốt. Trên cơ sở đó, 100% đơn vị, cá nhân xây dựng kế hoạch công tác, lịch tuần, xác định rõ nhiệm vụ, tiến độ và trách nhiệm cá nhân, làm cơ sở để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ…

Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà nhấn mạnh, việc đánh giá cán bộ hàng tháng của quận Long Biên đã khắc phục được những hạn chế của việc đánh giá theo chu kỳ từng năm, đảm bảo kịp thời hơn, sát thực tế hơn, kết quả công việc chuyển biến rõ nét hơn…Quận cũng đã xây dựng đề án đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng, trong đó thực hiện động viên khen thưởng hàng tháng với các mức tiền thưởng cụ thể. Cán bộ công chức xếp lại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được thưởng 650.000 đồng (0,5 lần lương cơ sở); Các sáng kiến, sáng tạo sẽ được thưởng 1,3 triệu đồng (1 lần mức lương cơ sở)...

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đánh giá cao sự chủ động, nghiêm túc, quyết liệt của quận Long Biên trong triển khai các Nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo quận Long Biên khi lựa chọn đúng và đột phá vào những khâu khó nhất trong công tác cán bộ, đó là đánh giá cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Ấn tượng trước cách làm bài bản, khoa học của quận Long Biên trong công tác đánh giá cán bộ, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho rằng, chương trình đánh giá của Long Biên đã đáp ứng được các tiêu chí, đó là đảm bảo tính toàn diện, đa chiều, liên tục, lượng hóa và công khai. Theo Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, đổi mới công tác đánh giá cán bộ khâu khó nhất trong công tác xây dựng Đảng, nhưng quận đã dám chọn, thực hiện đến cùng và có hiệu quả. Nhờ đổi mới công tác đánh giá cán bộ, quận đã tạo động lực cho hệ thống chính trị, khơi dậy sức sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đây là mô hình tốt có thể nhân rộng ra cả nước.

Tương tự, cách đào tạo cán bộ của quận Long Biên cũng được đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao, đó là đào tạo tại chỗ, cấp trên đào tạo trực tiếp cấp dưới; đào tạo kiến thức, kỹ năng theo chức danh, theo nhu cầu công việc chứ không đào tạo đại trà… Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh, những kinh nghiệm thu được qua buổi khảo sát tại quận Long Biên sẽ giúp đoàn công tác hoàn thiện việc xây dựng các đề án trình Hội nghị Trung ương 7 sắp tới.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đề nghị trong thời gian tới, quận Long Biên tiếp tục triển khai tốt các Nghị quyết của Đảng, nhất là các Nghị quyết về công tác cán bộ. Trước mắt, những việc đã rõ thì cần triển khai ngay, như hợp nhất Văn phòng cấp ủy với Văn phòng HĐND - UBND, kiêm nhiệm chức danh Trưởng ban Tuyên giáo với Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị; cơ bản thống nhất mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND cấp quận, cấp phường… Đối với những việc mới, chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không còn phù hợp thì quận mạnh dạn làm thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, Thành ủy Hà Nội sẽ chỉ đạo nhân rộng các mô hình hay, cách làm mới của quận Long Biên cũng như ở các địa phương khác. Đồng chí giao cho Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng trên toàn thành phố về những đổi mới của quận Long Biên.../.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực