Đoàn kết, giúp nhau vươn khơi bám biển

Thứ tư, 17/12/2014 15:11

(ĐCSVN)Hoạt động từ tháng 5/2009 đến nay, Ban tự quản tàu thuyền Cựu chiến binh khu phố 5, thuộc Hội CCB thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã thể hiện rõ hiệu quả của mình trong giữ gìn an ninh trật tự bến bãi cho tàu thuyền neo đậu, hạn chế tình trạng trộm cắp ngư lưới cụ, qua đó giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Đến khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, ai cũng cảm nhận được không khí tấp nập, trên bến, dưới thuyền của một cửa biển giàu tiềm năng trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Đình Sành, Trưởng ban phụ trách Ban tự quản tàu thuyền Cựu chiến binh (CCB) khu phố 5 thì trước đây tình trạng sinh hoạt lộn xộn, cư trú trái phép, nhất là nạn trộm cắp ngư lưới cụ trên các thuyền khi đến neo đậu ở bến diễn ra thường xuyên; nhiều tàu thuyền ra vào cửa sông tùy tiện, cố ý vượt trạm kiểm soát của lực lượng chức năng, khiến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn lộn xộn…

 

 Các CCB khu phố 5, thị trấn Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) hỗ trợ nhau
trong khai thác thủy hải sản (Ảnh: PC)


Nhằm giữ ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thân yêu của Tổ quốc ngày 5/5/2009, Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5 đã chính thức ra đời và đi vào hoạt động. Ngay sau khi đi vào hoạt động Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5 đã cùng với cấp ủy, chính quyền thị trấn Cửa Việt, khu phố 5 phát động phong trào quần chúng tham gia tự quản tàu thuyền, bến bãi, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm và giúp nhau làm ăn trên biển.

Ban tự quản tham mưu với chính quyền thị trấn thống nhất bố trí lại nơi neo đậu các loại tàu thuyền; phối hợp với tổ bảo vệ dân phố thường xuyên tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở thuyền viên và con em thuyền viên giữ gìn trật tự thôn xóm, ngăn ngừa tệ nạn trộm cắp ngư lưới cụ; theo dõi tàu lạ, người lạ vào khu neo đậu.

Trên biển, Ban tự quản chia thành 4 tổ theo đặc điểm, phạm vi đánh bắt, trong đó có Tổ điều hành chung gồm 6 người, đồng chí Bùi Đình Sành trực tiếp phụ trách. Các tổ có nhiệm vụ liên kết thuyền trưởng, tuyên truyền giáo dục thuyền viên; liên lạc với nhau, với chính quyền và các lực lượng chức năng khác qua bộ đàm để thông báo tình hình trên biển và cùng phối hợp xử lý khi gặp sự cố.

Nhờ vậy, sau 5 năm hoạt động, tình hình an ninh, trật tự bến bãi được ổn định; phong trào hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong đánh bắt cũng như khi gặp sự cố trên biển được duy trì, hiệu quả đánh bắt thủy sản của ngư dân ngày một tăng. Qua đó nổi lên nhiều tấm gương tiêu biểu như: Thuyền trưởng tàu QT91019TS Võ Hồng Thanh, thuyền trưởng tàu QT9005TS Bùi Đình Cam chuyên đánh bắt xa bờ.

Đây là những thành viên tích cực, thường xuyên giữ liên lạc với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt và các tàu bạn để thông báo, chia sẻ mọi thông tin (thời tiết, vị trí tàu hoạt động và tình hình thiên tai, hoạn nạn trên biển), đặc biệt là thông tin liên quan đến chủ quyền biển đảo để các lực lượng chức năng có biện pháp ứng xử kịp thời. Thuyền trưởng tàu QT90163TS Bùi Đình Biểu, đội trưởng phụ trách lôi kéo tàu hỏng máy trôi trên biển cùng các thành viên trong tổ nhiều lần cứu trợ thành công các tàu gặp nạn…

Cùng với việc tham gia giữ gìn trật tự an ninh trên địa bàn, Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã vay các nguồn vốn mua 35 chiếc tàu với trị giá hơn 45 tỷ đồng để vươn khơi, khai thác thủy hải sản và giữ gìn trật tự an ninh trên biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

Sau 5 năm hoạt động, Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5 đã gặt hái được nhiều kết quả. Đội tàu của Ban tự quản đã thu hút 130 lao động là con em gia đình chính sách, cựu chiến binh tham gia với mức thu nhập 70 đến 80/triệu đồng/năm. Đến nay 20/35 tàu đã trả hết nợ và làm ăn có lãi. Đặc biệt, trong năm 2011, nhiều đội tàu của CCB khu phố 5 tích cực ra khơi bám biển, mở rộng ngư trường nên có tàu thu lãi 400 – 500 triệu đồng/năm; có tàu lãi ròng từ 1,5 đến 2 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh những thành tích tham gia đánh bắt hải sản và tham gia giữ gìn trật tự an ninh trên địa bàn, Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5 còn tham gia cứu nạn chiếc tàu vận tải của Công ty Toàn Thịnh, tỉnh Thái Bình vào ngày 23/10/2009; tham gia cứu hộ, cứu nạn 10 vụ khác, đặc biệt vào ngày 8/8/2013, tàu của anh Bùi Đình Dũng đã cứu nạn thành công 14 ngư dân đang trôi dạt trên biển, trong đó có 5 ngư dân rơi vào tình trạng nguy kịch… Những thành tích này, Ban tự quản đã được Chủ tịch tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen.

Với những kết quả đạt được, Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5 được lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, huyện Gio Linh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Mới đây nhất, Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5 được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2009 – 2014./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực