Gần dân, lắng nghe dân

Thứ ba, 27/08/2019 18:59
(ĐCSVN) - Mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi bệnh quan liêu, thờ ơ, vô cảm, xa dân.

Ngày cuối tuần cùng dân

Qua trao đổi, Bí thư Huyện ủy Nông Việt Yên cho biết: “Tôi lên huyện Mù Cang Chải nhận nhiệm vụ được nửa năm, đây là huyện nghèo 30a của cả nước, không nói thì mọi người đều biết cuộc sống ở đây còn rất nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ nghèo cao, giao thông đi lại khó khăn, dân tộc Mông chiếm trên 91%...”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà dự và phát biểu tại buổi sinh hoạt chi bộ Lao Chải.

Bí thư Huyện ủy Nông Việt Yên cho rằng: Tuy có những khó khăn hạn chế nhưng người dân Mù Cang Chải có truyền thống cách mạng, có tinh thần đoàn kết, chất phác, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đây là nguồn lực to lớn thì tại sao không phát huy các giá trị ấy để phát triển?.

Lợi thế đó đã làm anh trăn trở, suy nghĩ rất nhiều, đó là làm sao phát huy các giá trị ấy trong cuộc sống sinh hoạt của đồng bào. Anh cho rằng, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi chính là phương châm hành động của Đảng. Cho nên trước hết cán bộ đảng viên phải gần dân, cùng dân, lắng nghe dân để dân hiểu và làm cho họ tin theo mình; người dân tộc chỉ cần “ưng cái bụng” là “ruột gan” họ bộc bạch hết mình ngay. Chính điều đó đã thôi thúc anh cùng tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy bàn bạc, thảo luận cho ra đời mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân”. Đây chính là cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với phương châm sẵn sàng, chủ động đối thoại với dân, lắng nghe dân; hết lòng hết sức phục vụ dân”.  

Bí thư Huyện ủy Nông Việt Yên cùng đoàn công tác của Huyện kiểm tra giống cây.

Theo Bí thư Huyện ủy Nông Việt Yên: Triển khai thực hiện mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” phải cụ thể, thiết thực, sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; làm chuyển đổi rõ nét những việc mới, việc khó cần tập trung giải quyết.

"Để làm được điều đó, trước hết cần phải nêu cao vai trò trách nhiệm, tinh thần tự nguyện, tự giác gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là tính tiền phong gương mẫu của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức, triển khai thực hiện mô hình gắn với việc tập trung giải quyết những đề xuất, kiến nghị của nhân dân với phương châm “làm hết việc, chứ không làm hết giờ”, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh.

Cụ thể là Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ; cấp ủy viên cấp huyện và cơ sở, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện dự sinh hoạt với đảng ủy cơ sở và chi bộ bản, tổ dân phố và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Để làm tốt nhiệm vụ được phân công, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện dành ít nhất mỗi tháng 02 ngày cuối tuần (thứ 7 hoặc chủ nhật) để xuống xã, bản, từng hộ dân ở địa bàn.

Nội dung tập trung vào các nhiệm vụ như, thông tin các chủ trương đường, lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý với cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trực tiếp trao đổi, tham gia góp ý về những giải pháp cụ thể để triển khai nhiệm vụ tại cơ sở; định hướng các giải pháp xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương; xây dựng bản, tổ dân phố văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa.

Hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, xóa nhà dột nát, xây dựng các tổ tự quản ở cộng đồng dân cư; tuyên truyền, vận động nhân dân hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao cảnh giác trước các luận điệu xuyên tạc, âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, truyền đạo và sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật...; chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các hộ nghèo trên địa bàn. Vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, phòng chống tảo hôn và thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình; bảo vệ môi trường sống, ăn sạch, ở sạch, uống sạch...

Lan tỏa từ một phong trào

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đào Thị Thu Thủy, ngày 29/6/2019, mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” chính thức được triển khai tại các xã: Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Kim Nọi, với 856 người tham gia trong đó có 310 cán bộ, đảng viên và 546 người dân địa phương. Tại các địa phương triển khai mô hình, lãnh đạo, cán bộ, đảng viên đã tới cùng tham dự buổi sinh hoạt chi bộ thôn, bản.

Đặc biệt, cán bộ, đảng viên đã cùng bà con tiến hành dọn dẹp làm vệ sinh phát quang đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn bản, khơi thông cống rãnh thoát nước trên các tuyến đường liên thôn, liên bản; đan và đặt 15 sọt rác, vận động dân thu gom, xử lý rác, xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp. Ngày đầu tiên triển khai, nhưng mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

Bí thư Huyện ủy Nông Việt Yên cho biết: Mô hình dù mới triển khai nhưng bước đầu đã mang lại những kết quả rất thiết thực, được cán bộ, đảng viên, người dân đồng tình tham gia, ủng hộ. Ở đây trước hết là sự thay đổi về tư duy, nhận thức, cách nghĩ, cách làm của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy hướng về cơ sở, hướng về dân.

Cán bộ, đảng viên cùng dân mở đường ngày cuối tuần.

Các cấp, ngành triển khai tích cực, vào các ngày cuối tuần, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, văn phòng cấp ủy các cấp, các xã, thị trấn đến các phòng, ban và lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện không phân biệt nam nữ, độ tuổi, cấp bậc …được chia thành các nhóm, tổ công tác xuống trực tiếp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với nhân dân; hỗ trợ, giúp đồng bào phát triển kinh tế, đổi mới tập quán canh tác, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, phòng chống tảo hôn, thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình; đồng thời chủ động nắm bắt kịp thời tình hình, tâm tư nguyện vọng của dân. Với cách làm mới này của Huyện ủy Mù Cang Chải đã tạo không khí vui tươi phấn khởi, thực sự trở thành ngày hội cuối tuần của cán bộ với dân.

Để hiểu hơn về mô hình này ở cơ sở, phóng viên đã ghi nhận những ý kiến của người dân. Anh Giàng Seo Sính ở bản Tà Sung, xã Cao Phạ cho biết: “Nhà mình nghèo lắm, không đủ ăn tiêu vì ít ruộng. Nghe tin ngày nghỉ cuối tuần cán bộ lên bản giúp dân khai hoang ruộng nước, mình rất vui. Mình và các hộ dân trong bản thấy được lợi ích và việc làm thiết thực của cán bộ nên đã tham gia tích cực để có thêm ruộng trồng ngô, lúa có cái ăn”. Giàng Seo Sính nhận xét về việc làm gương mẫu của cán bộ: “Đó là chị Phó Bí thư Đảng bộ xã Cao Phạ - Đinh Thị Hường (SN 1987) mà ngày nghỉ còn lên bản, xuống ruộng giúp dân, cùng người dân tham gia khai hoang chúng tôi biết ơn lắm”. Chị Đinh Thị Hường chia sẻ “Cao Phạ là xã khó khăn, diện tích đất canh tác nông nghiệp ít, tư duy của một bộ phận đồng bào còn chậm đổi mới, nhiều đôi còn vi phạm vào Luật Hôn nhân gia đình, sinh con thứ 3, tảo hôn…Vì vậy, “Ngày cuối tuần cùng dân” là cơ hội để mỗi cán bộ, đảng viên trong đảng bộ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và định hướng cho nhân dân trong phát triển kinh tế, xã hội”. Với sự đồng thuận cao, tất cả hướng về dân, chỉ trong thời gian ngắn của những ngày đầu trung tuần tháng 7, xã Cao Phạ phối hợp với Huyện đoàn và nhân dân đã khai hoang đợt 1 được 5ha ruộng bậc thang mở rộng diện tích đất sản xuất, nhiều hộ được hưởng lợi.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đào Thị Thu Thủy cho biết, mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” càng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết khi trong ngày 13/7, sau lễ phát động đã có gần 500 cán bộ, đảng viên và nhân dân các bản Hua Khắt, Nậm Khắt, Páo Khắt, Cáng Dông, Lả Khắt và Xua Lông tham gia dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, xử lý các điểm sạt trên tuyến đường trục xã từ bản Hua Khắt đi bản Xua Lông với chiều dài trên 6km. Chia sẻ cảm xúc “ngày cuối tuần cùng dân”, ông Sùng Mí Say 63 tuổi ở bản Lả Khắt cho biết: “Lâu lắm rồi tôi mới thấy ngày cuối tuần cán bộ về bản cùng dân làm những việc có ý nghĩa, qua đây người dân được trực tiếp trao đổi, nêu góp ý với cán bộ về những việc làm thiết thực, cụ thể trong cuộc sống, sinh hoạt”.

Theo báo cáo nhanh, sau 1 tháng triển khai mô hình đã có 6.600 lượt người tham gia, trong đó có 1.600 lượt cán bộ, đảng viên và 5.000 lượt người dân tham gia ủng hộ. Tổ chức tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phòng chống tảo hôn, chăm sóc sức khỏe nhân dân cho trên 1.850 hộ dân ở 100 thôn bản và chi bộ; đồng thời dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, tu sửa đường giao thông nông thôn được 52 km đồng thời lồng gắn tuyên truyền xây dựng nông thôn mới tại 22 bản với 2.654 lượt người tham gia; trồng 324 cây đào rừng; khai hoang 5ha ruộng bậc thang, trồng 2km đường hoa; đổ bê tông được 350m đường giao thông nông thôn; 300m đường điện thắp sáng đường quê….

Ngày 10/8 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà trực tiếp kiểm tra việc thực hiện mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đây là mô hình tốt làm cho Đảng gần dân, dân tin Đảng, do đó cần triển khai rộng, có chiều sâu, để mô hình này đi vào cuộc sống cần có tư duy mới, cách làm luôn mới để giữ “lửa” cho mô hình.

Chia tay Bí thư Huyện ủy Nông Việt Yên, chúng tôi mong cho huyện thành công với mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trên quê hương Mù Cang Chải./.

Nguyễn Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực