Gần dân, lắng nghe dân, hiểu dân và giúp nhân dân

Thứ hai, 05/08/2019 10:53
(ĐCSVN) - Những kết quả xã Phúc Khoa (huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) đạt được thời gian qua cho thấy muốn nội dung của Chỉ thị 05-CT/TW đến được với đông đảo bà con nhân dân thì yếu tố đầu tiên là phải gần dân, lắng nghe dân, để hiểu dân cần gì, từ đó có những hỗ trợ và kiến nghị kịp thời đến các cấp giải quyết tốt cho nhu cầu nhân dân...
Bí thư Đảng ủy xã Phúc Khoa chia sẻ những kết quả sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 với Đoàn công tác. 

Triển khai bài bản

Với địa hình đồi núi có độ dốc cao, tương đối phức tạp, đa phần là đồng bào dân tộc sinh sống, nhưng những ai đã từng có dịp đến Phúc Khoa sẽ thấy được sự thay đổi đáng kể theo thời gian. Cùng với các đồng chí lãnh đạo huyện Tân Uyên, lãnh đạo xã Phúc Khoa, Đoàn công tác của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có những trải nghiệm thực tế tại cơ sở sản xuất chè Tân Tiến, tham quan đồi chè xanh mướt tại xã Phúc Khoa. Mặc dù trời mưa nhưng không gây ảnh hưởng nhiều cho việc di chuyển của chúng tôi, bởi những con đường dẫn từ trục đường chính đến những đồi chè đều được trải bê tông phẳng lì thuận tiện cho các loại phương tiện như ô tô, xe máy.

Vừa tham quan, vừa trò chuyện, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Khoa Nguyễn Văn Hiển chia sẻ: Chủ trương của xã trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là phát triển loại hình du lịch cộng đồng gắn với cây chè, một trong những cây trồng chủ lực của bà con trong xã. “Như các đồng chí thấy hiện đường giao thông để đến được các đồi chè đều thuận tiện không chỉ cho xe của các nhà máy đến thu mua nguyên liệu, mà thuận lợi cho việc di chuyển của khách tham quan khi đến với Phúc Khoa. Vấn đề hiện nay là công tác tuyên truyền để bà con hiểu và đồng thuận cùng thực hiện, có như vậy thì mới đạt hiệu quả như mong muốn, từ những kết quả bước đầu trong thực hiện Chỉ thị 05, chúng tôi tự tin có thể hoàn thành tốt những kế hoạch đề ra trong thời gian tới” - đồng chí Nguyễn Văn Hiển cho biết.

Đảng bộ xã Phúc Khoa hiện có 13 chi bộ trực thuộc, trong đó có 9 chi bộ bản, 03 chi bộ trường học, 01 chi bộ y tế, với 158 đảng viên. Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, sự đồng thuận của bà con nhân dân các dân tộc trong xã, việc đưa nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đến nay đã đi vào cuộc sống, trở nên thiết thực hơn, nội dung triển khai đăng ký học tập rõ ràng theo từng đối tượng, từng việc cụ thể. Vai trò nêu gương của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, chi bộ cơ bản thực hiện tốt.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phúc Khoa: Cùng với việc ban hành các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị đến các cấp ủy, Đảng ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Hằng năm, Đảng ủy tổ chức 58 hội nghị, học tập, quán triệt, tuyên truyền cho trên 4.000 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên và các đông đảo nhân dân.

Các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc các chi bộ trong xã chủ động đăng ký, lựa chọn nội dung phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, lĩnh vực công tác để làm theo. Toàn Đảng bộ có 568 lượt đảng viên, công chức, viên chức xây dựng bản cam kết, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm. Các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã đã chủ động đưa nội dung của chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hằng năm vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng, hằng quý phù hợp với tình hình thực tế, góp phần giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc nảy sinh tại chi bộ. Trong quá trình học tập gắn với thảo luận, đề ra giải pháp rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Qua quá trình tổ chức thực hiện, mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thực hiện tốt việc nêu gương trong công việc, cũng như trong cuộc sống. Từ phong trào xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất và xây dựng tập thể cơ quan trong sạch, vững mạnh.

Được thiên nhiên ưu đãi, cây chè là một trong những cây trồng chủ lực
của xã Phúc Khoa nói riêng, huyện Tân Uyên nói chung.

Điển hình là trong triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, các cán bộ, đảng viên là những người nêu gương theo phong cách của Bác, “đảng viên phải đi trước, làm trước”. Bên cạnh việc tuyên truyền đến bà con chủ trương, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, khi bắt tay vào thực hiện, các đồng chí cán bộ lãnh đạo xã là những người gương mẫu, đi đầu từ hiến đất làm đường hay đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng các công trình chung…

“Cán bộ vận động bà con và người dân phải tự vận động nhau, muốn bà con hiểu và làm theo thì các đồng chí lãnh đạo là những người đi trước, làm trước. Cụ thể như, khi làm đường giao thông nông thôn, các đồng chí lãnh đạo, đảng viên ngoài vận động bà con hiến đất thì bản thân phải là người đứng ra hiến đất, góp tiền và ngày công lao động. Từ đó, bà con thấy rằng, việc làm đó là tốt, mang lại hiệu quả sẽ tự nguyện làm theo” - Bí thư Đảng ủy xã Phúc Khoa Nguyễn Văn Hiển cho biết.

Từ đồng chí Bí thư Đảng ủy xã đến các đồng chí lãnh đạo trong Đảng ủy vận động gia đình đồng thuận, hiến cả nghìn mét đất, và nhiều ngày công làm đường giao thông nông thôn, đến các hộ dân trong xã hiến hàng nghìn mét đất như gia đình ông Phan Văn Pằng, gia đình ông Lò Văn Tô…Tại các tuyến đường liên thôn, liên bản, ngoài sự đóng góp của người dân thì trưởng bản, trưởng thôn ai cũng tự nguyện hiến đất, góp tiền, ngày công.

Bên cạnh đó, xã xác định rõ sản xuất nông nghiệp vẫn là ngành chủ lực và mang lại nhiều lợi nhuận. Khuyến khích bà con phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã, cấp ủy, chính quyền xã Phúc Khoa đẩy mạnh “Dân vận khéo”, vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào nuôi, trồng.

Mặt khác, trong quá trình triển khai nội dung của chỉ thị, Đảng ủy xã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lồng ghép với kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Các chi bộ trực thuộc giám sát thường xuyên đối với đảng viên trong thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu; kịp thời biểu dương với những cá nhân điển hình trong các buổi sinh hoạt định kỳ.

Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân 8 dân tộc anh em trên địa bàn, đời sống của nhân dân các dân tộc tại Phúc Khoa có những bước phát triển vượt bậc; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,94%, thu nhập bình quân theo đầu người năm 2018 đạt 34 triệu/người/năm; chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Năm 2015, xã Phúc Khoa đã về đích và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, Đảng bộ xã Phúc Khoa nhiều năm liền là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đến thăm đồi chè tại xã Phúc Khoa.

Phải gần dân, lắng nghe dân

Đó là kinh nghiệm mà Đảng ủy xã Phúc Khoa đúc rút được sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Bí thư Đảng ủy xã Phúc Khoa cho rằng: Những kết quả xã Phúc Khoa đạt được thời gian qua cho thấy muốn nội dung của chỉ thị đến được với đông đảo bà con nhân dân thì yếu tố đầu tiên là phải gần dân, lắng nghe dân, để hiểu dân cần gì, từ đó có những hỗ trợ hay kiến nghị kịp thời đến các cấp cao hơn giải quyết thỏa đáng cho bà con.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng khó, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, khi nhân dân đã hiểu được những chủ trương, chính sách của Đảng là đúng đắn thì việc triển khai thực hiện không còn là chuyện khó. Kết quả trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Phúc Khoa là một minh chứng rõ nét.

“Cán bộ được dân bầu ra để nói lên tiếng nói của dân, phục vụ nhân dân, muốn vậy, cán bộ phải xuống thực tiễn cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân, có như vậy mới biết người dân khó ở đâu, cần hỗ trợ gì về chính sách, những gì giải quyết được thì sẽ giải quyết luôn, còn những nội dung gì chưa giải quyết được thì cần có kiến nghị cấp cao hơn giải quyết. Với cách làm đó mà xã Phúc Khoa đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong phát triển kinh tế -xã hội tại địa phương” - đồng chí Nguyễn Văn Hiển nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Khoa cũng thẳng thắn thừa nhận, do địa hình chia cắt, bà con chủ yếu là đồng bào dân tộc, dù đã có những nỗ lực nhất định, song chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số chi bộ thôn, bản còn thấp; vẫn còn tình trạng coi nhẹ. Công tác kiểm tra, giám sát người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong thực hiện chỉ thị còn chưa thường xuyên.

Cây chè đã giúp nhiều hộ nông dân ở Phúc Khoa thoát nghèo .

Xác định rõ việc thực hiện chỉ thị là nhiệm vụ quan trọng, trở thành ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, Đảng ủy xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Chỉ thị 05 đến đảng viên và quần chúng nhân dân. Đảng bộ xã gắn việc thực hiện chi thị với phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đưa việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức thành một nội dung trong mục tiêu xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; gắn với triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra…

Cùng với đó, lồng ghép việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình học tập chính khóa trong các nhà trường, nhằm giáo dục, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng, khen thưởng kịp thời những tấm gương điển hình, những mô hình hay, hiệu quả trong thực hiện chỉ thị tại địa phương.

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực