Hà Nội - Tuyên Quang tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Thứ năm, 25/04/2019 22:07
(ĐCSVN) - Hà Nội sẽ tăng cường kết nối, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm của Tuyên Quang tại thị trường Hà Nội. Trước mắt là kết nối du lịch nội địa giữa Hà Nội – Tuyên Quang, tiến tới kết nối du khách quốc tế đến Tuyên Quang...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao quyết định về công tác cán bộ

Kiện toàn nhân sự Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội

Ngày 25/4, đoàn công tác thành phố Hà Nội làm việc với Tỉnh ủy Tuyên Quang về kết quả hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội và Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang đồng chủ trì hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt lãnh đạo 2 địa phương báo cáo về kết quả hợp tác trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, việc thực hiện các nội dung hợp tác giữa Tuyên Quang với thành phố Hà Nội đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an sinh xã hội phù hợp thế mạnh của mỗi địa phương và đạt nhiều kết quả.

Cụ thể, trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, hằng năm, các ban Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các quận, huyện của 2 địa phương tổ chức các Đoàn công tác giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Qua đó, đã tham mưu cấp ủy 2 tỉnh, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng và góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Trong lĩnh vực đầu tư, hai địa phương đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhau tham gia các điễn đàn, hội thảo, hội nghị, tọa đàm, chương trình thường niên về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch do các tỉnh tổ chức. Hà Nội đã quan tâm hỗ trợ đầu tư cho trường học, trụ sở làm việc, trạm y tế cho Tuyên Quang. Năm 2012, Tổng công ty Thương mại Hà Nội và Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị Hà Nội hỗ trợ 10 tỷ đồng đầu tư xây dựng nhà hiệu bộ, 4 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường THCS thị trấn Na Hang (huyện Na Hang).

Trong lĩnh vực thương mại, du lịch, hai địa phương tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, kinh nghiệm về công tác quản lý và phát triển các hoạt động thương mại, công nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nghiên cứu, gặp gỡ, trao đổi thông tin thị trường để hợp tác, đầu tư, sản xuất kinh doanh, tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, hai địa phương đã có biên bản ghi nhớ hợp tác về giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm lưu thông 2 chiều Tuyên Quang - Hà Nội; tăng cường xúc tiến thương mại nông sản giữa 2 địa phương. Kết quả, từ năm 2016 đến nay, đã kết nối tiêu thụ trên 20 mặt hàng nông sản Tuyên Quang tại Hà Nội như: Cam sành Hàm Yên, Miến dong Hợp Thành, Tinh bột nghệ Tiến Phát...

Trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội, MTTQ, các đoàn thể và ngành giáo dục và đào tạo hai địa phương đã phối hợp tổ chức tốt các hoạt động về nguồn, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân. Ngành Y tế Tuyên Quang đã thường xuyên trao đổi về chuyên môn đối với một số bệnh viện thuộc TP Hà Nội. Qua đó, đã tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật cho một số đơn vị y tế từ Bệnh viện Tim Hà Nội trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ Y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và Đồng Bằng sông Hồng”…

Tại buổi làm việc, bên cạnh những kết quả trên, lãnh đạo 2 địa phương cũng cho rằng, việc hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị các cấp chưa được nhiều; các nội dung hợp tác về kinh tế - xã hội chưa đồng bộ, tổng thể; còn hạn chế về các thế mạnh của Hà Nội có thể phát huy, như: khoa học công nghệ, xây dựng đô thị, giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa thể thao; chưa có kế hoạch phối hợp hiệu quả để phát huy những tiềm năng du lịch của Tuyên Quang và Hà Nội, kết nối giữa Thủ đô và “Thủ đô kháng chiến”...

Thành phố Hà Nội hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang 3 tỷ đồng thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Phát biểu tại buổi làm viêc Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá: Trong thời gian, chương trình hợp tác giữa Hà Nội và Tuyên Quang đã được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo 2 địa phương, của các cấp, các ngành, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của mỗi tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, quy mô và mức độ hợp tác chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế. Chính vì vậy, thông qua hội nghị đã đề ra những nội dung hợp tác cụ thể, thiết thực, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Theo đó, trong thời gian giới, Hà Nội - Tuyên Quang tiếp tục hợp tác theo hướng toàn diện, thiết thực, hiệu quả hơn. Trong đó, sẽ tập trung vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Dựa trên kinh nghiệm và bài học đã đạt được, Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt là kinh nghiệm cụ thể hóa các nghị quyết của trung ương vào thực tiễn; đánh giá việc thực hiện nghị quyết tại các địa phương, đơn vị; tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả của các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội.

Theo đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Hà Nội sẽ tăng cường kết nối, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm của Tuyên Quang tại thị trường Hà Nội. Trước mắt là kết nối du lịch nội địa giữa Hà Nội – Tuyên Quang, tiến tới kết nối du khách quốc tế đến Tuyên Quang. Hà Nội cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong việc lập hồ sơ, đề nghị UNESCO công nhận di sản thế giới đối với khu sinh thái Na Hang. Thành phố sẽ chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với tỉnh Tuyên Quang trong xây dựng và quản lý đô thị; khuyến khích các bệnh viện, trường học của Hà Nội kết nghĩa với các bệnh viện, trường học của Tuyên Quang.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng cho rằng, trên cơ sở nội dung hợp tác giữa 2 tỉnh, thành phố, các sở, ngành, quận huyện của 2 địa phương cũng cần tăng cường trao đổi, hợp tác với nhau, cụ thể hóa thành các kế hoạch hợp tác của từng ngành, từng cấp. Trong đó, mỗi ngành chọn từ 1-2 việc một năm để tập trung thực hiện, có kết quả cụ thể.

Trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm, hợp tác của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm bày tỏ sự đồng tình với những kế hoạch hợp tác phát triển giữa hai tỉnh, thành phố. Đồng chí mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực để việc hợp tác giữa Tuyên Quang và thành phố Hà Nội ngày càng thiết thực, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển chung của Hà Nội và Tuyên Quang.

Trước đó, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dẫn đầu đã cùng lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang làm lễ dâng hương tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong chương trình làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cùng đoàn công tác đã trao tặng tỉnh Tuyên Quang 3 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh./.

Tin, ảnh: Linh Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực