Hà Nội và Bắc Ninh tăng cường kết nối, hợp tác

Thứ bảy, 25/05/2019 14:50
(ĐCSVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, với đặc điểm vị trí địa lý nằm sát gần nhau, có sự gắn bó và ảnh hưởng lẫn nhau, tỉnh Bắc Ninh và thành phố Hà Nội tăng cường kết nối, học hỏi những mô hình hay, cách làm mới của nhau...

Hà Nội và Hà Nam tăng cường hợp tác, phát triển

Hợp tác Hà Nội – Yên Bái đi vào chiều sâu, thực chất

Thành phố Hà Nội tặng Quỹ hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh Bắc Ninh 3 tỷ đồng.

Sáng 25/5, tại tỉnh Bắc Ninh, Thành ủy Hà Nội và Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức hội nghị kết nối, hợp tác, phát triển. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh; Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; Đào Hồng Lan, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Tỉnh ủy Bắc Ninh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của hai tỉnh, thành phố.

Phát biểu mở đầu, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến thông tin về những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh đã đạt được, trong đó khẳng định, là một trong những tỉnh giáp ranh với Hà Nội, những năm gần đây, Bắc Ninh đã trở thành cực tăng trưởng của vùng Thủ đô và có những kết quả phát triển rất nổi bật với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đứng trong top đầu cả nước. Bắc Ninh là tỉnh đứng thứ nhất cả nước về giá trị sản xuất công nghiệp, đạt 1.136 nghìn tỷ đồng; đứng thứ 2 cả nước về GRDP bình quân đầu người với 6.500 USD; đứng thứ 6 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài FDI... Đồng chí khẳng định, có được những kết quả này, ngoài nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh, còn nhờ sự hợp tác, chia sẻ mọi mặt của các địa phương trong cả nước, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội. Cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã luôn quan tâm, chia sẻ, hợp tác với tỉnh Bắc Ninh trong những năm qua, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh tin tưởng, cuộc làm việc sẽ đưa việc hợp tác giữa hai địa phương có thêm bước tiến mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của hai bên.

Báo cáo kết quả hợp tác giữa hai địa phương thời gian qua và định hướng những năm tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, trong những năm qua, việc hợp tác giữa hai tỉnh, thành phố đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội; phù hợp với thế mạnh của mỗi địa phương, bước đầu đạt được những kết quả nhất định trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội, phù hợp với thế mạnh của mỗi địa phương...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị.

Cụ thể, hai địa phương đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhau tham gia các diễn đàn, hội thảo, hội nghị, tọa đàm chương trình thường niên về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch do các tỉnh tổ chức; thường xuyên tiến hành các hoạt động văn hóa giao lưu, tham gia các hoạt động xúc tiến, chia sẻ trao đổi thông tin chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Hà Nội đã tiến hành các hoạt động liên kết thương mại với các tỉnh trong cả nước, trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; thông tin mời các cơ sở sản xuất làng nghề ở các tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm ở thành phố Hà Nội, trong đó có tỉnh Bắc Ninh. Hai địa phương cũng đã tăng cường hợp tác về quản lý nhà nước trong phát triển điện năng, năng lượng và sản xuất tiêu dùng xanh; phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại nông nghiệp, hỗ trợ các cơ sở giới thiệu nhiều gian hàng với nhiều sản phẩm an toàn...

Về kết nối giao thông vận tải, hai tỉnh, thành phố đã quan tâm đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đáp ứng nhu cầu về vận tải hàng hóa, hành khách từ Hà Nội đi các tỉnh và ngược lại. Hai địa phương đã phối hợp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối Hà Nội – Bắc Ninh và các địa phương khác…

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cũng cho biết, mặc dù đạt những kết quả nhất định, song việc hợp tác vẫn chưa tương xứng với khoảng cách địa lý và thế mạnh của hai địa phương, trong đó chưa phát huy được các lĩnh vực thế mạnh như: khoa học công nghệ, xúc tiến đầu tư, kinh nghiệm quản lý các khu, cụm công nghiệp; chưa hợp tác sâu về vấn đề bảo vệ môi trường…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, đánh giá kết quả hợp tác, đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy hợp tác, phát triển trên các lĩnh vực. Theo đó, các ý kiến tập trung làm rõ và mong muốn hai tỉnh, thành phố mở rộng hợp tác, phối hợp trên các lĩnh vực như quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường nước… Đại biểu các sở, ngành Bắc Ninh cũng mong muốn Hà Nội giới thiệu các nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, du lịch, thương mại cho Bắc Ninh…

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, những năm qua, Hà Nội đã hợp tác với nhiều địa phương, trong đó có Bắc Ninh. Hội nghị hôm nay có vai trò hết sức quan trọng nhằm đánh giá lại những mặt làm được và chưa được trong việc hợp tác, phát triển của hai tỉnh, thành phố, từ đó tiếp tục có những giải pháp nhằm phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, đưa việc hợp tác giữa hai tỉnh, thành phố có thêm bước tiến mới, góp phần vào sự phát triển chung của cả hai bên.

Đoàn đại biểu Thành phố Hà Nội dâng hương tại Đền thờ Lý Thường Kiệt.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển đột phá của tỉnh Bắc Ninh trong việc quy hoạch đô thị nông thôn, thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao thu nhập bình quân đầu người… Và chính những đột phá này đã đóng góp rất lớn cho việc phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Đánh giá cao các ý kiến trao đổi, thảo luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, với đặc điểm vị trí địa lý nằm sát gần nhau, có sự gắn bó và ảnh hưởng lẫn nhau, tỉnh Bắc Ninh và thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả. Do đó, các ý kiến hai bên đều cho thấy mong muốn, quyết tâm thúc đẩy sự hợp tác, phát triển lẫn nhau thông qua việc tăng cường kết nối, học hỏi những mô hình hay, cách làm mới của nhau. Muốn thế, lãnh đạo hai địa phương tiếp thu những ý kiến tại hội nghị về việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quy hoạch, xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ, giáo dục, văn hóa, đặc biệt cần đẩy mạnh đầu tư tư nhân vào phát triển hạ tầng ở mỗi địa phương… Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng đề nghị ban cán sự ủy ban hai địa phương và lãnh đạo các sở, ngành cần thường xuyên bàn bạc, trao đổi để tăng cường phối hợp, kết nối.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã trao tặng Quỹ hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh Bắc Ninh 3 tỷ đồng.

*Trước đó, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã tới dâng hương tại Đền thờ Lý Thường Kiệt tại xã Tam Giang, huyện Yên Phong và Đền thờ Quốc Tướng Linh Từ tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong./.

Tin ảnh: Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực