Khắc phục tình trạng sai phạm không có người chịu trách nhiệm

Thứ sáu, 13/12/2019 18:18
(ĐCSVN) – Nhấn mạnh năm 2020 là năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp khắc phục tình trạng né tránh, không quyết liệt trong xử lý công việc…

 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: TA)

Ngày 13/12, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019 của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội” và Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Trình bày báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Huy cho biết: Năm 2019, từ Thành phố đến cơ sở được thực hiện bài bản, có chiều sâu, có sự chuyển biến rõ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên trên địa bàn dân cư xã, phường, thị trấn. Thành phố Hà Nội tập trung triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng nhiều dự án lớn để xây dựng hạ tầng cơ sở, xử lý rác thải, môi trường, tiến hành công tác dồn điền, đổi thửa… tác động mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và đời sống, quyền lợi của người dân. Một số vấn đề phức tạp, nhạy cảm và những vướng mắc về cơ chế, chính sách được lãnh đạo Thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm.

Các quận, huyện, thị ủy đã chủ động thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo, tiến hành rà soát, phân công nhiệm vụ và có lộ trình giải quyết cụ thể đối với từng vụ việc, đồng thời, đánh giá thực trạng tình hình, đề ra các giải pháp củng cố tổ chức cơ sở đảng yếu kém, nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng có nội dung cần quan tâm, gắn với quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Về kết quả củng cố tổ chức cơ sở đảng theo Nghị quyết 15-NQ/TU, tính đến hết tháng 11/2019, đã có 162/220 tổ chức cơ sở đảng được củng cố (đạt 73,6%), còn 55 tổ chức cơ sở đảng cần tiếp tục quan tâm, củng cố, trong đó, có 52 đảng bộ xã, phường, thị trấn. Đối với công tác giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp về an ninh trật tự thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Thành phố, đến hết tháng 11/2019, đã giải quyết xong 41 vụ việc (đạt 42%), đồng thời, bổ sung 3 vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo Thành phố theo dõi, chỉ đạo…

Tình trạng khiếu kiện vượt cấp phần nào được kiềm chế, thông qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước của Thành phố đã kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn Thành phố. Các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp 29.581 lượt đoàn công dân đến khiếu nại, tố cáo, trong đó có 274 lượt đoàn đông người với 78 vụ việc, giảm 16% số lượt đoàn đông người.

Bên cạnh những kết quả trên, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy cũng đánh giá, công tác nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, dư luận cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là các vụ việc có tính chất phức tạp có lúc, có nơi chưa kịp thời; công tác phát hiện dấu hiệu vi phạm của Ủy ban Kiểm tra một số quận, huyện chưa kịp thời, dẫn đến xảy ra vi phạm nghiêm trọng. Việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra còn hạn chế...

Tại hội nghị, đã có 9 ý kiến tham luận của các thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện các quận, huyện đã làm rõ thêm những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU, đồng thời chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai nghị quyết, chỉ thị tại cơ sở.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 là những việc khó, phức tạp, liên quan mật thiết đến những vấn đề dân sinh bức xúc. Sau hơn 2 năm, Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy đã tạo sự lan tỏa từ Thành phố đến cơ sở; nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã được nâng lên. Nổi bật, 30 đồng chí bí thư quận, huyện, thị ủy đều đã trực tiếp tham gia Ban Chỉ đạo tại địa phương, tạo ra những chuyển động mạnh mẽ trong việc xử lý và giải quyết kịp thời các “điểm nóng” từ cơ sở. Cùng với thay đổi về nhận thức, công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ này cũng có đổi mới theo hướng nắm chắc tình hình, chỉ đạo đúng, kịp thời….

leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh:TA)

Thống nhất với những tồn tại, hạn chế đã được hội nghị chỉ ra, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đề nghị các cấp, các ngành cần đi sâu, phân tích, đánh giá những nguyên nhân chủ quan, khách quan để đề ra giải pháp khắc phục.

Nhấn mạnh năm 2020 là năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XVII của Đảng bộ Thành phố và Đại hội XIII của Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai công việc với tinh thần nỗ lực, cố gắng ở mức cao hơn, đặc biệt khắc phục tình trạng né tránh, không quyết liệt trong xử lý công việc. Bên cạnh việc dự báo, nắm chắc tình hình, cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy dân chủ ở cơ sở để tham mưu, đề xuất kịp thời cho thành phố. Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận và phát huy dân chủ từ cơ sở. Các sở, ngành tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu với Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy trong chỉ đạo, giải quyết các vụ việc, với tinh thần không có vụ việc nào không có người giải quyết và không có sai phạm nào không có người chịu trách nhiệm…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực